Múa rối và sự thành công không ngờ trên sân khấu không chuyên

author 12:54 16/09/2014

(VietQ.vn) - Với ý tưởng táo bạo khi đưa con rối lên sân khấu không chuyên đã giúp Cán bộ Hội phụ nữ cơ sở Công An TP Hà Nội tạo được thành công ngoài sự mong đợi khi góp phần giữ gìn nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tích Vua Lê Thái Tổ trả gươm báu cho thần Kim Quy được đưa lên sân khấu không chuyên với những con rối đầy nghệ thuật

Tích Vua Lê Thái Tổ trả gươm báu cho thần Kim Quy được đưa lên sân khấu không chuyên với những con rối đầy nghệ thuật

Trong cuộc sống hiện đại, có những giá trị truyền thống đang bị mai một trước sự phát triển mạnh mẽ của những giá trị mới. Bức tranh sắc màu phong phú của những con rối trên cả sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên cũng đang rơi vào thực trạng dần bị lãng quên. Múa rối – một tài sản vô giá, nghệ thuật đỉnh cao của ngôn ngữ văn hóa Việt, nhiều thập kỷ qua, với những người dân lao động Việt Nam đang dần bị quên lãng, thay vào đó là những tiết mục nghệ thuật mới được du nhập từ nhiều nguồn khác nhau.

Mới đây, trong Cuôc thi dành cho Cán bộ Hội phụ nữ cơ sở giỏi lực lượng CAND 2014. Trong tiết mục Năng khiếu của mình, các nữ chiến sĩ công an duyên dáng của Thủ đô đã có màn biểu diễn đầy ấn tượng với những phần thi riêng biệt như: tuyên truyền miệng, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan ca múa nhạc. Đặc biệt là ý tưởng đưa nghệ thuật truyền thống múa rối với những hình ảnh hào hùng khiến không ít khán giả tại hội trường lặng người dõi theo từng bước đi, từng cử chỉ uốn lượn của những cô gái ngành xinh đẹp, duyên dáng. Đây là đợt đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong phụ nữ toàn lực lượng Công An nhân dân, và cũng là diễn đàn để đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ cơ sở được rèn luyện, học tập giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác hội và phương pháp tổ chức các hoạt động phong trào phụ nữ. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ môi trường, thực hiện nghị quyết liên tịch số 01/TƯ giữa Trung ương hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

Các nữ chiến sĩ công an duyên dáng của Thủ đô đã có màn biểu diễn đầy ấn tượng

Các nữ chiến sĩ công an duyên dáng của Thủ đô đã có màn biểu diễn đầy ấn tượng

Phát huy truyền thống vốn có của phụ nữ Hà Nội thanh lịch, duyên dáng, “giỏi việc nước đảm việc nhà”, Cán bộ Hội phụ nữ cơ sở Công An TP Hà Nội đã táo báo đưa hình ảnh một Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến với hình ảnh những con rối được đầu tư, dàn dựng khá công phu trong phần thi Năng khiếu. Đây là một trong những tiết mục mang đậm nét Hà Nội hút hồn không ít khán giả

Mở đầu tiết mục là hình ảnh Tháp rùa với truyền thuyết vua Lê Thái Tổ trả gươm báu cho thần Kim Quy. Mặc dù chỉ luyện tập trong một quãng thời gian ngắn, nhưng những động tác điều khiển con rối của các nữ chiến sĩ công an Thủ đô khá mềm mại và thuần thục. Màn tài năng khép lại với hình ảnh những con rối tiên bay vút lên rồi đu lượn xòe quạt. Những vũ điệu nhịp nhàng thanh thoát từ những con rối tưởng chừng vô tri vô giác được thổi hồn theo nhịp lắc lư từ đôi tay của những nữ chiến sỹ quanh năm quen với quân lệnh, với vũ thuật. Màn múa rối đẹp mắt khiến không ít khán giả cũng như thí sinh của các đội bạn phải trầm trồ thán phục. Hình ảnh những nữ chiến sĩ công an xinh đẹp trên mặt trận không tiếng súng với những công việc được mô tả khá sinh động qua những màn múa hát được kết hợp với câu chuyện lịch sử dân gian Việt Nam thực sự đã để lại ấn tượng tốt trong lòng người xem.

Những động tác điều khiển nàng tiên rối của các nữ chiến sĩ công an Thủ đô khá mềm mại và thuần thục

Những động tác điều khiển nàng tiên rối của các nữ chiến sĩ công an Thủ đô khá mềm mại và thuần thục

Hình ảnh múa rồi lần đầu tiên được đưa vào tiết mục văn hóa không chuyên

Chia sẻ về ý tưởng táo bạo này chị Nguyễn Thị Thanh Huyền – Chủ tịch Hội Phụ nữ CATPHN cho biết: “ Kịch bản dự thi được chính một nữ cán bộ làm công tác tuyên truyền Công an thành phố được sự tư vấn, hỗ trợ của biên đạo múa Phùng Khải xây dựng nên bên cạnh việc thể hiện tài năng là việc lồng ghép các thành tích tiêu biểu và những phần công tác nổi bật của CA Thủ đô qua hình ảnh những cán bộ nữ công an tài năng duyên dáng kết hợp với phần trình diễn rối truyền thống tạo điểm nhấn cơ bản trong tiết mục dự thi". 

Với biên đạo múa Phùng Khải, người được mời cố vấn ý tưởng và biên đạo múa cho màn trình diễn dự thi: " Là một người theo sát các em trong quá trình tập luyện để đến với hội thi, mình thực sự rất xúc động và cảm thấy tự hào khi tiết mục của Hội phụ nữ Công an Hà nội đón nhận sự yêu thích từ phía khán giả. Việc đưa múa rối lên sân khấu, thực sự đây là một thử thách lớn đối với những thí sinh không chuyên như chị em chiến sĩ công an, những người chưa một lần cầm con rối trên tay nói gì đến việc điều khiển nó một cách thuần thục. Sự táo bạo này đã khiến tiết mục trở lên đặc biệt, vì trước hết nó đẹp, tiếp đó nó như một điểm nhấn trong suốt tiết mục. Việc mạnh dạn đưa những giá trị truyền thống lên sân khấu không chuyên là để mọi người tiếp cận và yếu quý một bộ môn nghệ thuật đang bị mai một. Bên cạnh thông điệp về người phụ nữ Công an Thủ đô giỏi việc nước, đảm việc nhà, thanh lịch và tài năng, Hội Phụ nữ CATPHN cũng muốn gửi đến các cán bộ chiến sĩ công an trong cả nước về việc phát huy truyền thống và giữ gìn những nét bản sắc vốn có của dân tộc.”

Những người góp phần giữ gìn và phát huy nét văn hóa dân gian truyền thống

Những người góp phần giữ gìn và phát huy nét văn hóa dân gian truyền thống

Dù cuộc sống hiện đại có pha vào lối sống của các chị em chiến sĩ những luồng gió mới,  nhưng chắc chắn rằng giá trị cốt lõi của Công – dung – ngôn – hạnh ở người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn được giữ nguyên giá trị. Đặc biệt, những giá trị ấy được kế thừa, phát huy từ chính những nữ chiến sĩ công an Thủ đô "Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch", khi bản thân họ biết trân trọng những giá trị truyền thống và nét dân gian của dân tộc. Bởi những truyền thống dân gian bao giờ cũng có sức hút và trường tồn theo năm tháng.

Mai Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang