Khai thác thêm 2 triệu tấn dầu thô để kích thích tăng trưởng?

author 12:28 07/07/2016

(VietQ.vn) - Có lẽ việc múc thêm hai triệu tấn dầu thô để kích thích tăng trưởng là việc không thể tránh khỏi.

Năm ngoái, từ kế hoạch khai thác đến hết năm 2015 là 14,74 triệu tấn dầu thô. Để đạt thành tích GDP, hơn hai triệu tấn dầu thô, tức cả thảy 16,8 triệu tấn đã được hút lên để bán.

Năm nay, trước tình hình GDP tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,52%, giảm so với 6,47% trong cùng kỳ năm ngoái, và so với kế hoạch Quốc hội đề ra là 6,7%, ý tưởng múc thêm hai triệu tấn dầu thô để đạt thành tích đã được Tổng cục Thống kê đề cập đến tại cuộc họp báo mới đây.

Đại diện Tổng cục Thống kê cho hay, nếu khai thác thêm 2 triệu tấn dầu thô sẽ kích thích được tăng trưởng.

Bán dầu thô lúc dầu mất giá: 'Thất sách'

Tuy nhiên, nếu mức giá dầu năm 2015 trung bình 54,5USD/thùng, đầu năm nay giá dầu thô có lúc xuống đến 28USD/thùng.

Tính chung thì giá dầu loanh quanh ở mức 40 USD/thùng. Mức này hãy còn thấp so với con số dự toán 60 USD/thùng mà ngành dầu khí đặt ra.

Đấy cũng chính là nguyên nhân tác động đến tăng trưởng cuả ngành khai khoáng.

Hiện giá dầu thô có tăng, dao động quanh mức 48USD/thùng. Nhưng không có gì bảo đảm giá dầu tăng nhiều hơn khi kinh tế toàn cầu suy thoái, các đại gia dầu mỏ sẵn sàng gia tăng sản lượng.

Lần đầu tiên trong nhiều năm, ngành nông nghiệp, chỗ dựa quan trọng của GDP, do thiên tai hạn hán kể từ ba thập kỷ qua đã tăng trưởng âm 0,8%. Thiệt hại này, theo Tổ chức Giám sát kinh doanh Quốc tế (BMI), lên đến 681 triệu USD.

Chưa kể trong các báo cáo 6 tháng đầu năm nay, các tác động khác đối với ngành kinh tế chưa được tính gộp vào. Do đó, hãng Credit Suisse mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống còn 6% trong năm 2016, từ mức 6,3% dự báo trước đó.

BMI thì cho rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2016 sẽ thấp hơn nhiều so với mức 6,3% đạt được năm ngoái, có lẽ chỉ chạm mức 5,9%.

Tuy việc múc thêm dầu thô lên để bán lúc giá dầu thô rơi vào mức thấp, bị nhiều chuyên gia phản đối. Năm ngoái, tình hình tốt hơn mà hơn hai triệu lít dầu thô vẫn được múc lên để bù một phần cho GDP.

Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng, tăng trưởng dựa vào khai thác dầu thô chỉ giải quyết vấn đề thành tích, không nên khuyến khích. Bởi vì con số tăng trưởng GDP không có nhiều ý nghĩa trong thực tế.

“Bảo vệ môi trường là quan trọng nhất cho “hôm nay” và “ngày mai” cả về phát triển kinh tế và cuộc sống của người dân. Nếu không nhìn nhận vấn đề môi trường là vấn đề cấp bách thì dù GDP có tăng cao hay thấp cũng chỉ là “ảo”, Vietnamnet dẫn lời ông Trinh.

Trần Bích

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang