Muỗi khổng lồ xuất hiện ở Bắc Cực là do biến đổi khí hậu

authorDũng Anh 11:30 29/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết loài muỗi khổng lồ Bắc Cực đang phát triển rất mạnh do thời tiết ấm lên và đe dọa gây hại cho nhiều loài động vật.

"Loài muỗi này tung hoành bất kể ngày đêm, nếu tới Bắc Cực vào đúng mùa của chúng, ta có thể chứng kiến cảnh hàng trăm con muỗi đang chờ đợi một bữa tiệc máu", Lauren Culler, tác giả chính của nghiên cứu, thuộc đại học Dartmouth, cho biết.

Theo báo VnExpress, trong nghiên cứu công bố trên tạp chí của Hiệp hội Khoa học Hoàng gia Anh hôm 16/9, loài muỗi khổng lồ Bắc Cực (tên khoa học là Aedes nigripes) đang phát triển mạnh vì Bắc Cực ấm lên, gây hại cho con người cũng như nhiều loài động vật hoang dã, đặc biệt là loài tuần lộc Caribou. Khi bị loài muỗi này tấn công, những con tuần lộc thường di chuyển tới những khu vực cằn cỗi, giá lạnh để tránh muỗi, khiến nhiều con non có nguy cơ bị chết đói.

Nhóm đã tiến hành một số thí nghiệm về sự thích ứng của loài muỗi với biến đổi khí hậu. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi nhiệt độ 1°C, loài muỗi sẽ phát triển nhanh hơn 10%. Nếu nhiệt độ trung bình tăng lên 2°C, khả năng sống sót của chúng tăng lên 52%.

Muỗi khổng lồ xuất hiện ở Bắc Cực là do biến đổi khí hậu

Nhiệt độ càng tăng, khả năng sống sót của muỗi khổng lồ càng cao. Nguồn: Lauren Culler

Phát hiện này rất quan trọng vì thay đổi về thời gian và mật độ xuất hiện của chúng sẽ gây những tác động đáng lo ngại. Chúng là loài thụ phấn cho thực vật vùng lãnh nguyên và là thức ăn cho các loài khác, bao gồm chim Bắc Cực và chim di cư. Ngoài ra loài muỗi này cũng gây bệnh cho người và động vật hoang dã.

Biến đổi khí hậu đang làm tăng cao nhiệt độ toàn cầu, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh lý, tốc độ tăng trưởng và tỉ lệ sống sót của côn trùng, trong đó có cả khả năng trốn tránh kẻ thù của chúng. Nhiệt độ trung bình ở Bắc Cực tăng gấp đôi so với tốc độ toàn cầu trong vòng 100 năm qua, cùng với sự đa dạng sinh học thấp của hệ sinh thái Bắc Cực dẫn đến sự tương tác khá đơn giản giữa động vật ăn thịt và con mồi của chúng trong nghiên cứu nêu trên. Muỗi Bắc cực phát triển trong các ao tuyết tan tạm thời vào mùa xuân và những kẻ ăn thịt chúng hàng đầu là những con bọ lặn trong nước, theo báo Người Lao Động. 

Các nhà khoa học cảnh báo biến đổi khí hậu không chỉ tác động đến tuần lộc như đã kể trên. Tại bang California – Mỹ, các chuyên gia cho biết hạn hán lịch sử dẫn đến quá nhiều ca tử vong do virus West Nile lây lan qua muỗi.

Dũng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang