Muốn tiết kiệm điện hãy để 1 bát nước trong tủ lạnh và chờ đợi điều kì diệu sẽ xảy ra

author 08:09 16/07/2017

(VietQ.vn) - Hãy thử để một bát nước vào tủ lạnh, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng hiệu quả, và có những tác dụng tuyệt vời giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon lâu hơn.

 Mùa hè đến đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải sử dụng nhiều đến thiết bị điện giúp làm mát như tủ lạnh, quạt, điều hòa… Không những thế, tủ lạnh cũng tăng công suất, chính vì thế khiến hóa đơn tiền điện tăng đột ngột. 

Vậy làm thế nào để có thể tủ lạnh của gia đình bạn có thể tiết kiệm điện năng hơn?
Chỉ với một mẹo nhỏ vô cùng đơn giản, đó là để một bát nước vào tủ lạnh và chờ đợi điều kì diệu sẽ xảy ra.

tiết kiệm điện

Đặt một bát nước vào tủ lạnh và chờ đợi điều kì diệu sẽ xảy ra (Ảnh minh họa).

Cách làm cũng vô cùng đơn giản, đó là vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy lấy một bát hoặc một cốc nước, sau đó đặt vào ngăn đá của tủ lạnh. Nhưng hãy đặc biệt lưu ý rằng, thời gian đặt bát nước hoặc cốc nước sẽ vô cùng quan trọng và phải làm điều này vào ban đêm. Sau đó, đến sáng hôm sau sau khi ngủ dậy, bạn lấy bát nước đã đông trên ngăn đá ra và để vào ngăn mát. Đồng thời, nên lặp lại cách này hàng ngày.
Nhiều người vẫn còn thắc mắc về lợi ích của chúng, vì sao đặt một cốc nước lại có thể tiết kiệm điện và bảo quản thực phẩm tốt hơn?
Hãy cùng theo dõi các lợi ích của chúng dưới đây nhé.

Nếu chưa hiểu được nguyên lý làm mát của tủ lạnh, chắn chắn bạn không thể biết được ưu điểm của cách làm này. Theo đó, vào ban đêm, khi chúng ta không sử dụng tủ lạnh, thì việc để một bát nước/cốc nước vào ngăn đá, sẽ giúp khả năng làm lạnh của tủ lạnh sẽ nhanh và giúp không tiêu hao điện năng lớn như ban ngày.

tiết kiệm điện 

Khi chúng ta để bát nước/cốc nước đã đông đá vào ngăn mát, chúng sẽ tự động rã đông dần dần cho đến khi tan hết. Qua đó, nó sẽ cung cấp khí mát cho ngăn mát, giúp tủ lạnh không cần phải dùng đến điện để làm mát ngăn bảo quản này. Chính vì thế, giúp tủ lạnh không cần tiêu hao quá nhiều điện năng.
Không những thế, trong quá trình rã đông bát nước/cốc nước trong ngăn mát, bát nước này còn giúp cung cấp nước cho thực phẩm, để rau quả khi để trong tủ lạnh không bị héo nhanh hoặc bị mất nước. Ngoài ra, chúng còn giúp làm tươi thực phẩm trong thời gian dài hơn. Mặt khác, còn giúp duy trì được độ tươi ngon, kéo dài thời gian bảo quản của thực phẩm.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý cách sử dụng tủ lạnh đúng cách như sau:

1. Tuyệt đối không nên để tủ lạnh quá rỗng hoặc quá nhiều thực phẩm.

Theo đó, khi chúng ta để quá ít thực phẩm trong tủ lạnh, tủ lạnh vẫn chạy đều sẽ gây ra hao phí điện. Thế nhưng, nếu chúng ta để quá nhiều đồ cũng khiến cho hơi lạnh trong tủ lạnh sẽ tỏa ra không đồng đều, tạo ra áp lực trong quá trình vận hành của tủ lạnh, dẫn đến việc gây tổn thất và sẽ làm giảm độ bền của động cơ.
Vì thế, cách tốt nhất để giúp tủ lạnh luôn chạy ổn định và tiết kiệm điện đó chính là chứa khoảng 70-80% diện tích của tủ. Đặc biệt, nên để khoảng cách giữa các thực phẩm giúp tất cả các thực phẩm có thể tiếp nhận được hơi lạnh của tủ.

2. Đặc biệt hạn chế số lần mở cửa tủ lạnh (nếu không cần thiết).

Các động cơ của tủ lạnh sẽ chạy trong trạng thái tĩnh và không tiêu thụ điện năng quá nhiều, khi nhiệt độ trong tủ lạnh đã chạy tới một mức độ ổn định. Khi đó, nếu chúng ta cứ liên tục mở cánh cửa tủ lạnh, sẽ làm lượng hơi lạnh thoát ra ngoài. Mỗi lần chúng ta mở cửa tủ như vậy sẽ khiến máy lại phải tiếp tục chạy để có thể bù đắp lại nhiệt độ đã thất thoát, sẽ dẫn đến hao phí điện năng nhiều hơn.
Vì vậy, có một lời khuyên cho bạn đó chính là hãy nghĩ xem mình cần những đồ dùng gì trong tủ lạnh trước khi mở tủ lạnh xem. Đặc biệt, hãy mở tủ ra và lấy thật nhanh những đồ cần dùng trong 1 lần và nhanh chóng đóng cửa tủ lại. Điều này sẽ giúp tại nên thói quen cho tất cả mọi người trong gia đình để có thể hiểu rõ về nguyên tắc tiết kiệm điện của tủ lạnh.

tiết kiệm điện

 

3. Cần phải làm mát thức ăn nóng, trước khi đưa vào tủ lạnh

Tuyệt đối không cho các thực phẩm nóng vào tủ lạnh, những thực phẩm đang còn nóng nếu bạn muốn cho chúng vào tủ lạnh thì nhất định phải để nguội hoặc làm mát chúng đến nhiệt độ bình thường, sau đó mới cho vào tủ lạnh.
Bởi vì, nếu cho thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh, máy lạnh của tủ sẽ phải tăng tối đa năng suất để có thể cung cấp đủ hơi mát cho thực phẩm, dẫn đến việc tiêu hao điện năng nhiều hơn.
Ngoài ra, hơi nóng có trong những thực phẩm ấy, khi cho vào tủ lạnh sẽ tỏa ra và tạo nên sương mù, bám chặt hoặc ám mùi vào thành tủ sẽ rất khó vệ sinh.

4. Cần tránh xa nguồn nhiệt hoặc tiếp xúc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời

Nơi đặt tủ lạnh cần phải cách xa vị trí các nguồn có thể sinh nhiệt và đặc biệt nên tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, bởi vì sẽ làm nhiệt độ tăng và khiến lượng tiêu thụ điện năng sẽ nhiều hơn.
Bên cạnh đó, sẽ ảnh hưởng đến việc tản nhiệt nếu hai bên hông và mặt sau của tủ lạnh không có khoảng trống. Vì thế, nên tủ lạnh để có khoảng trống và không nên đặt sát vào tường.

5. Chú ý vệ sinh các mảng kết băng trên thành tủ kịp thời

Tủ lạnh sẽ bị đóng sương kết thành băng xung quanh thành tủ sau một thời gian dài sử dụng. Theo đó, nên vệ sinh tủ kịp thời khi độ dày phủ băng khoảng 5mm. Mặt khác, nếu không vệ sinh sạch tủ lạnh sẽ khiến phần kết băng ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của tủ lạnh và khiến tiêu hao điện năng nhiều hơn.
Tuy nhiên, có một cách vô cùng đơn giản giúp bạn không mất thời gian vệ sinh, đó là nếu nhiệt độ trong nhà bạn khá cao, bạn sẽ rút điện của tủ lạnh, sau đó mở cánh của tủ lạnh ra. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh và nhiệt độ phòng cân bằng sẽ giúp băng trong thành tủ tự tan chảy một cách dễ dàng.
Ngoài ra, nếu nhiệt độ trong phòng không cao, bạn có thể rút điện tủ lạnh sau đó mở cánh cửa tủ lạnh, tiếp đến là bật quạt thổi trực tiếp vào nơi bị đóng băng cho đến khi băng tan hết. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian một cách hiệu quả và có thể làm sạch tủ nhanh chóng.
Không những thế, vẫn còn một cách vô cùng độc đáo có thể cản trở sự đóng băng ở các thành tủ lạnh. Đó chính là, tại những vùng tủ lạnh dễ bị đóng băng, bạn hãy bôi vào đó một lớp mỏng dầu thực vật vào thành tủ sẽ giúp cản trở sự đông đá bám vào đó rất hiệu quả giúp những lần vệ sinh sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Lan Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang