Mỹ đóng cửa 21 căn cứ quân sự tại Châu Âu

author 07:55 25/05/2014

(VietQ.vn) - Lầu Năm Góc đã tuyên bố kế hoạch đóng cửa 21 căn cứ quân sự tại Châu Âu. Một động thái mà các quan chức Mỹ cho biết sẽ tiết kiệm được 60 triệu USD/năm cho quốc gia này.

Các cơ sở bị đóng cửa hầu hết là nhà ở tại căn cứ quân sự của Mỹ và NATO trên khắp Châu Âu, bên cạnh đó còn có một khách sạn, một sân golf và các cơ sở lưu trữ đạn dược.

Quyết định đóng cửa các cơ sở này của Mỹ nhằm trấn an các đồng minh Châu Âu trong bối cảnh Crimea sáp nhập vào Nga. 

Mỹ đóng cửa 21 căn cứ quân sự tại Châu Âu

Mỹ đóng cửa 21 căn cứ quân sự tại Châu Âu

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Phó Đô đốc Hải quân John Kirby phát biểu trong một cuộc họp báo: “Đây là một việc làm thiết thực giúp chúng ta chi tiêu tiền thuế một cách đúng đắn tại châu Âu”.

Ông cho biết thêm, động thái này mới chỉ là những hành động đầu tiên, bắt đầu tại Đức, Ý, Đan Mạch, Hy Lạp, Anh và Bỉ và sẽ còn những hành động tiếp theo. “Đó chỉ là một phần trong những hành động của chúng tôi nhằm củng cố vị thế của Mỹ tại Châu Âu”, ông nói.

Trước đó, các nhà lập pháp và một số chuyên gia quân sự đã lên tiếng chỉ trích hành động rút hai lữ đoàn chiến đấu khỏi châu Âu của Mỹ, động thái mà họ cho rằng, nước Mỹ ít có khả năng bảo vệ đồng minh của mình khi đối mặt với sự hồi sinh của nước Nga.

Tuy nhiên, một tuyên bố của Mỹ cho biết: “Việc đóng cửa các cơ sở quân sự nhằm cắt giảm những cơ sở không cần thiết, tập trung vào việc đảm bảo và thể hiện sự cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ các nước đồng minh của chúng tôi”.

Vân Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang