Mỹ dừng tiêu thụ hải sản có vỏ nhập từ Hàn Quốc

author 13:19 22/05/2012

Cục quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) chính thức liệt đồ hải sản có vỏ nhập khẩu từ Hàn Quốc vào danh sách nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng Mỹ.

Trong bản tin ngày 20/5, FDA khuyến cáo người tiêu dùng không nên ăn hải sản có vỏ có nguồn gốc từ Hàn Quốc và đề nghị các đại lý, siêu thị, các cửa hàng bán lẻ ngừng xuất kho loại thực phẩm này.

Đồng thời, cơ quan này đã loại một số công ty vận tải hải sản Hàn Quốc ra khỏi danh sách sản phẩm được phê duyệt. FDA cho biết sẽ phát động đợt thu hồi rộng rãi các loại hải sản có vỏ dưới mọi hình thức bảo quản như hàu, sò, trai và sò điệp tươi, đông lạnh hoặc đã qua chế biến trên toàn nước Mỹ.

Mỹ tiến hành thu hồi rộng rãi hải sản có vỏ nhập khẩu từ Hàn Quốc

Một phân tích của FDA công bố nguồn nước ở khu vực nuôi trồng loại hải sản này tại Hàn Quốc bị ô nhiễm quá giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn thế giới; ngoài ra còn nhiễm norovirut, nguyên nhân phổ biến của viêm dạ dày cấp tính, viêm đường ruột. Các loại hải sản khác từ Hàn Quốc như cá, tôm, cua và hải sản có vỏ được nuôi trồng nội địa vẫn nằm trong danh sách an toàn.

Hải sản có vỏ nhập từ Hàn Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ thị trường hải sản của Mỹ. Vào tháng 10/2011, truyền thông nước này đã đưa tin nhiều trường hợp ăn sò huyết Hàn Quốc bị tiêu chảy, ngộ độc do norovirut nhưng không dẫn đến tử vong. Norovirut là loại vi-rút rất dễ lây, nhưng thường không đe dọa tính mạng.

FDA đã gửi thông báo cho tất cả các bang của nước Mỹ, đề nghị chính quyền các bang thắt chặt kiểm soát hải sản có vỏ nhập khẩu từ Hàn Quốc. Một số bang như Maryland, Virginia, Minnesota, Pennsylvania lập tức lên tiếng cảnh báo công dân của mình không mua bán, tiêu thụ hàu, sò, trai và sò điệp. Tại bang Virginia, một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đã tự nguyện thu hồi, thậm chí thiêu hủy sản phẩm theo lời kêu gọi của chính quyền bang. Tuy nhiên, hầu hết công ty và cửa hàng đều chờ đợi chỉ đạo trực tiếp từ FDA và kết luận chính thức của Bộ Y tế Mỹ.

Cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ xác nhận một con bò sữa mắc bệnh bò điên ở miền Trung bang California. Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố vẫn nhập thịt bò từ Mỹ nhưng sẽ tăng cường kiểm dịch. Hai tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc Lotte Mart và Home Plus đã ngừng bán thịt bò Mỹ tại thị trường Hàn Quốc. Đầu tháng 5, người dân thủ đô Seoul đã xuống đường biểu tình phản đối quyết định của chính phủ khi cho phép tiếp tục nhập khẩu thịt bò của Mỹ.

Hạnh Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang