Mỹ lo ngại khi quân sự Trung Quốc ngày càng mạnh

author 07:21 09/06/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc tiếp tục tăng cường xây dựng hệ thống vũ khí tiên tiến có thể đang nhắm mục tiêu đến Mỹ. Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng bày tỏ lo ngại về sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang dần tăng lên.

Theo tin mới nhất trên tờ CNN, Lầu Năm Góc cảnh báo, Trung Quốc tiếp tục tăng cường xây dựng hệ thống vũ khí tiên tiến có thể đang nhắm mục tiêu đến Mỹ.

Trong báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc gửi tới Quốc hội Mỹ thông báo, sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang có sự phát triển vượt bậc trong thời gian trở lại đây.

Sức mạnh quân sự Trung Quốc ngày càng tăng

Sức mạnh quân sự Trung Quốc ngày càng tăng

Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đang thử nghiệm và phát triển các loại tên lửa mới, mở rộng hợp tác giao lưu quân sự và tăng cường sức mạnh lực lượng không quân.Thêm vào đó, quốc gia này đang tiến hành chương trình hiện đại hóa vũ khí quân sự và vũ khí không gia mạng.

Báo cáo cho hay, hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc chủ yếu được thúc đẩy bởi khả năng xung đột ở eo biển Đài Loan và căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Hoa Đông.

Trong tháng 3, chính phủ Trung Quốc công bố tăng 12,2% chỉ tiêu quân sự đạt mức 132 tỷ USD. Con số này khiến Trung Quốc trở thành nước đứng thứ hai thế giới sau chỉ sau Mỹ về ngân sách quốc phòng. Năm ngoái, Mỹ đã chi 600,4 tỷ USD cho quân đội.

Báo cáo Lầu Năm Góc bày tỏ lo ngại con số chính xác về chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc có thể cao hơn đến 20%.

Trung Quốc có “sức mạnh về tài chính” và “ý chí chính trị” để tăng chi tiêu quốc phòng ở cấp độ đáng kể trong tương lai gần. Không quân Trung Quốc hiện đại hóa với quy mô chưa từng có, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các lực lượng không quân phương Tây.

Đầu tiên là chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Không quân Trung Quốc, có thể được đưa vào phục vụ vào năm 2018 và trong vòng 15 tới, Hải quân Trung Quốc cũng sẽ xây dựng nhiều tàu sân bay.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng nhận định, quân đội Trung Quốc có khả năng sẽ tiến hành cuộc tấn công tầm xa được triển khai ở phía tây Thái Bình Dương.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang