Phát hiện 25 loại mỹ phẩm Đức chứa hóa chất gây nguy cơ ung thư

author 06:08 28/05/2015

(VietQ.vn) - Stiftung Warentest, tổ chức đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng Đức vừa công bố danh sách 25 sản phẩm có chứa chất gây nguy cơ ung thư, trong danh sách trên có nhiều hãng lớn như Dove, Nivea

Sự kiện: Mỹ phẩm & Làm đẹp

Theo báo cáo mới nhất của tổ chức Stiftung Warentest, một tổ chức bảo đảm quyền người tiêu dùng, được ủy quyền bởi Chính phủ Đức, cơ quan có thẩm quyền vừa phát hiện 25 loại mỹ phẩm Đức có thành phần mineral oil (dầu khoáng) chứa hóa chất hydrocacbon MOAH) có khả năng gây ung thư, sỏi mật và hạch bạch huyết.

Mineral oil hay “petroleum lỏng” xuất hiện trong ngành công nghiệp mỹ phẩm từ lâu với vai trò chất dưỡng ẩm cho da và tóc do có giá thành rẻ, giữ độ ẩm cho da. Hydrocacbon trong dầu khoáng là độc tố được chứa nhiều nhất trong cơ thể người hiện nay, được hấp thụ qua đường không khí, thức ăn, và qua da sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

25 mỹ phẩm Đức bị phát hiện có chứa thành phần có nguy cơ gây ung thư

25 mỹ phẩm Đức bị phát hiện có chứa thành phần có nguy cơ gây ung thư

Tổ chức nói trên đã nghiên cứu, phân tích các loại kem dưỡng, dưỡng da cho bé, son dưỡng môi, tinh dầu dưỡng thể, sáp vuốt tóc, sáp dưỡng ẩm. Trong số những sản phẩm bị kiểm nghiệm, có tên nhiều hãng có tiếng ở Đức như Bebe, Blistex, Dove, Labello, Nivea, Penates.

Thành phần của các sản phẩm trên có chứa từ 0.005 đến 9% hóa chất MOAH. Cơ quan đánh giá rủi ro BfR của Đức nghiên cứu phát hiện,có những loại mỹ phẩm có thành phần MOAH chiếm tới 5%.

25 sản phẩm trong danh sách bao gồm son dưỡng môi vanilla và macadamia, son dưỡng Carmex Classic, son Blistex MedPlus, Abtei Weiße Vaseline,  Balea Vaseline, Caelo Weißes Vaselin, Bombastus Vaseline, Vaseline Weiß Ph.Eur., Ross­mann / Isana Vaseline. Dòng kem chuyên dụng gồm Kem Scholl Hirschtalg, dòng Penaten, Dòng kem tinh dầu trà của TeeProSyn Melkfett, Dòng kem chiết xuất từ hoa cúc vạn thọ của Altapharma Melkfett. Các loại dưỡng tóc sáp vuốt tóc của Schwarzkopf, sáp của Isana , Sáp vuốt tóc từ dầu dừa nguyên chất Swiss O-Par cũng góp mặt trong danh sách. Dành riêng cho trẻ em có dòng tinh dầu Penaten, dưỡng da Kaufmann. Kem dưỡng nivea và dưỡng ẩm Dove, Florena, Satina, Bebe cũng xuất hiện trong danh sách. Cuối cùng là dòng dưỡng thể Dove và Nivea và dòng dưỡng ẩm chuyên nghiệp Bi-Oil.

Theo kết quả nghiên cứu, người sử dụng son môi nhiễm MOAH bị ảnh hưởng nghiêm  trọng nhất vì phần lớn chất này sẽ bị nuốt vào cơ thể trong quá trình sử dụng. Theo báo cáo của Tổ chức, phương pháp kiểm nghiệm mỹ phẩm dành cho các nhà sản xuất đã không còn phù hợp, và tổ chức áp dụng các công cụ phân tích kỹ thuật tân tiến giúp định dạng nhóm hóa chất có vấn đề.

Lượng chất gây ung thư trong số mỹ phẩm Đức kể trên đạt mức cao nhất là 9%

Lượng chất gây ung thư trong số mỹ phẩm Đức kể trên đạt mức cao nhất là 9%

Trước đó, MOAH được phát hiện chủ yếu trong thức ăn. Năm 2012, chính tổ chức Stiftung Warentest cảnh báo phát hiện hợp chất dầu khoán trong các hộp lịch sôcôla ( lịch có dạng sôcôla). Nguyên nhân hóa chất nhiễm vào sôcôla là do bị nhiễm mực in trên bao gói.

Cơ quan Vệ sinh An toàn Thực phẩm của Liên minh Châu Âu cho biết MOAH có thể gây ra nguy cơ ung thư và nhiều vấn đề đáng lo ngại khác. Tổ chức Hướng dẫn mỹ phẩm của Liên minh Châu Âu cũng cấm sử dụng các chất gây ung thư như MOAH.

Cùng với MOAH, Tổ chức Warentest còn chỉ ra một chất hóa học khác là hydrocacbon bão hòa trong dầu khoáng hay MOSH. Tuy chất này không gây ung thư nhưng chúng có thể tích thụ trong mô cơ thể như gan, lá lách, bạch cầu…

Ông Luch Andreas thuộc tổ chức BfR trấn an người tiêu dùng, cho hay dầu khoáng đã được sử dụng hàng thập kỷ trong lĩnh vực chăm sóc da, chữa bệnh về da và chưa có trường hợp bất thường nào được ghi nhận khi sử dụng các sản phẩm có chứa chất này. Tuy nhiên, ông khuyến người tiêu dùng nên giảm tần suất sử dụng các sản phẩm liên quan đến MOAH trước khi có kết quả nghiên cứu cụ thể.

Phương Khanh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang