Mỹ phẩm T-Group 'thổi phồng' công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

author 10:37 22/05/2020

(VietQ.vn) - Mặc dù chỉ là mỹ phẩm theo cấp phép nhưng sản phẩm do Công ty Cổ phần phát triển T-Group phân phối lại quảng cáo giống với thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Phản ánh tới Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), bạn đọc cho biết, trên mạng xã hội Facebook và trang website https://nag.com.vn/ (NAG Beauty) hiện đang quảng cáo rầm rộ về sản phẩm mỹ phẩm ANTI ACNE SERUM (SERUM TRỊ MỤN N.A.G BEAUTY). 

ANTI ACNE SERUM được quảng cáo có khả năng "đặc trị" tất cả mọi loại mụn. 

Mặc dù là mỹ phẩm (theo thông tin trên phiếu công bố), tuy nhiên, trên Facebook mang tên N.A.G Beauty và website https://nag.com.vn/, sản phẩm ANTI ACNE SERUM (SERUM TRỊ MỤN N.A.G BEAUTY) lại được quảng cáo giống với thuốc chữa bệnh, có công dụng “đặc trị” mụn và “diệt khuẩn, chống viêm; Hấp thụ bã nhờn; Cải thiện tổn thương da sau mụn (Hết sẹo, hết thâm); Cấp nước, giữ ẩm cho da; Giúp làn da mịn màng, tươi sáng”. 

Thậm chí, trên website https://nag.com.vn/, ANTI ACNE SERUM còn được quảng cáo là một loại “thần dược” giúp tái sinh làn da mụn.

ANTI ACNE SERUM được ví von với "thần dược". 

Cũng trên website này, sản phẩm mang tên TRỊ THÂM SABIWHITE cũng được quảng cáo có công dụng “cải thiện các nốt thâm còn lại sau quá trình điều trị mụn, làm trắng da và cải thiện làn da mịn màng, tinh khiết”. Trong khi đó, sản phẩm TRỊ THÂM SABIWHITE chỉ là mỹ phẩm theo cấp phép của cơ quan y tế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cả hai sản phẩm ANTI ACNE SERUM và TRỊ THÂM SABIWHITE đều do Công ty Cổ phần phát triển T-Group (địa chỉ tại số 47 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Nguyễn Văn Tuấn.

TRỊ THÂM SABIWHITE được quảng cáo có thể "điều trị" mụn. 

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Đối chiếu các quy định trên có thể thấy, hai sản phẩm do Công ty Cổ phần phát triển T-Group chịu trách nhiệm đưa ra thị trường đều được quảng cáo theo kiểu “thổi phồng” về công dụng, cố ý gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về công dụng thực sự của mỹ phẩm, trái với quy định về quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm

Đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý các hành vi sai phạm trong quảng cáo mỹ phẩm của doanh nghiệp trên.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang