Nam Phi hủy 2 triệu liều vaccine Johnson & Johnson sau sự cố nhiễm bẩn

author 16:11 14/06/2021

(VietQ.vn) - Sau sự cố tại nhà máy sản xuất vaccine Johnson & Johnson, Tổng thống Nam Phi, ông Cyril Ramaphosa tuyên bố, nước này sẽ hủy bỏ 2 triệu liều vaccine.

Cụ thể, quyết định của Nam Phi được đưa ra sau khi phía Mỹ xác nhận, các nguyên liệu bào chế vaccine Johnson & Johnson tại nhà máy ở Baltimore đã bị nhiễm bẩn. Hàng triệu liều vaccine COVID-19 được sản xuất tại cơ sở Emergent BioSolutions của Johnson & Johnson tại thành phố Baltimore của Mỹ không phù hợp để sử dụng. Giới chức Mỹ buộc phải vứt bỏ khoảng 60 triệu liều sau sự cố nói trên.

Theo hãng tin RT (Nga), Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Nam Phi (SAHPRA) đã quyết định không triển khai tiêm chủng đối với 2 triệu liều vaccine Johnson & Johnson đang được lưu trữ tại một cơ sở ở thành phố Gqeberha vì nguyên liệu sản xuất chúng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố nhiễm bẩn tại nhà máy ở Baltimore. “Dựa trên những gì đã được FDA công bố, các lô vaccine đang được lưu trữ tại Gqeberha đã bị ảnh hưởng. Các lô vaccine này tương ứng khoảng 2 triệu liều", quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Mmamoloko Kubayi-Ngubane nói hôm 13/6.

2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Johnson & Johnson đã bị hủy bỏ.

Bà cho biết thêm, những liều vaccine này chưa và sẽ không được sử dụng để tiêm chủng cho người dân Nam Phi. Giám đốc điều hành SAHPRA, Tiến sĩ Boitumelo Semete cũng xác nhận, lô vaccine này "không thể được phân phối rộng rãi".

Trong khi đó, Cơ quan Giám sát y tế Nam Phi cho biết trong một tuyên bố, một lô mới gồm khoảng 300.000 liều vaccine COVID-19 của hãng Johnson & Johnson đã được FDA chấp thuận và sẽ được chuyển đến Nam Phi vào thời điểm nào đó. Cơ quan này không tiết lộ chính xác ngày các lô hàng được chuyển đến. Tuy nhiên, ông Semete thừa nhận, sự cố với vaccine của Johnson & Johnson tác động tiêu cực đáng kể đến chiến lược triển khai vaccine của Nam Phi.

Tính đến ngày 13/6, Nam Phi - quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 ở châu Phi, đã ghi nhận khoảng 1,7 triệu ca mắc COVID-19 và trên 57.000 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 9/6, đất nước có số dân khoảng 58,5 triệu người này mới chỉ tiêm 183.000 liều vaccine cho người dân. Nam Phi cũng là một trong những quốc gia đang vận động từ bỏ bằng sáng chế đối với vaccine COVID-19 để cho phép tất cả quốc gia sản xuất các phiên bản chung với chi phí thấp.

"Nếu muốn cứu người, chấm dứt đại dịch, chúng ta cần mở rộng và đa dạng hóa sản xuất, đưa các sản phẩm y tế vào điều trị, chống lại và ngăn chặn đại dịch cho càng nhiều người càng tốt", Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói tại cuộc họp với các nước G7 ở Anh hôm 13/6.

Nam Phi phụ thuộc rất nhiều vào vaccine Johnson & Johnson để đạt mục tiêu tiêm chủng cho 2/3 dân số ngay trong năm nay. Vaccine Johnson & Johnson có ưu điểm là chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất và không yêu cầu bảo quản ở điều kiện lạnh sâu như vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna.

Trong khi đó, bang Philadelphia hiện có 42.000 liều vaccine J&J sắp hết hạn, còn các bang như West Virgina, Oklahoma, Ohio và Arkansas cũng đang trữ hàng nghìn liều vaccine J&J sắp hết hạn. Ngoài ra, một số lượng khá lớn hai loại vaccine khác của Mỹ là Pfizer/BioNTech và Moderna cũng sắp hết hạn trong vài tháng tới bởi thời hạn của các loại vaccine là sáu tháng.

Để nhanh chóng giải quyết số vaccine kể trên, nhiều bệnh viện và cơ sở y tế tại các bang của Mỹ đã phải đưa ra các hình thức khuyến khích với hy vọng có thêm nhiều người dân sẽ chấp nhận tiêm vaccine J&J trước khi số vaccine này hết hạn. Tuy nhiên, những cố gắng này chưa mang lại nhiều hiệu quả bởi tiến trình tiêm chủng tại nước Mỹ đã bắt đầu chậm lại.

Theo số liệu của Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, nước Mỹ mới sử dụng hết khoảng hơn một nửa trong tổng số 21,4 triệu liều vaccine J&J được phép lưu hành nhưng đã dùng hết 83% số vaccine Pfizer/BioNTech và Moderna được sản xuất.

Bảo An (t/h)

Ứng dụng sửa ảnh hoạt hình có thể 'âm thầm' móc túi người dùng (VietQ.vn) - Chuyên gia bảo mật mới đây đưa ra cảnh báo, ứng dụng Voilá đang gây bão toàn cầu có thể xâm phạm quyền riêng tư, dữ liệu hình ảnh cá nhân và âm thầm "móc túi" người dùng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang