Nâng cấp chất lượng nhân lực phải gắn cùng trách nhiệm với người lao động

author 06:44 12/09/2019

(VietQ.vn) - Chuyên gia PwC khẳng định, doanh nghiệp cần chủ động đầu tư nguồn lực để nâng cấp chất lượng đội ngũ nhân viên cho thời đại kỹ thuật số, nhưng không phải vì thế mà bỏ qua các trách nhiệm cơ bản của người sử dụng lao động đối với nhân viên của mình.

Theo báo cáo do PwC vừa công bố dựa trên một cuộc khảo sát hơn 22.000 người tại 11 nền kinh tế cho thấy, tốc độ thay đổi của công nghệ đang khiến người lao động trên toàn cầu phải tập thích ứng. Phần lớn người lao động được khảo sát (61%) có thái độ tích cực đối với những ảnh hưởng của công nghệ lên công việc hằng ngày của họ, và 77% người lao động đã sẵn sàng tiếp thu những kỹ năng mới ngay từ bây giờ hoặc muốn được đào tạo lại hoàn toàn để cải thiện khả năng tìm được việc làm trong tương lai.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ mà họ nhận được từ các đơn vị sử dụng lao động còn chưa tương xứng. Cụ thể, hầu hết các doanh nghiệp đều chưa có những động thái cần thiết để phát triển hoặc tuyển dụng thêm những nhân tài có năng lực phù hợp cho tương lai, ví dụ như thông qua việc sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định liên quan đến nguồn nhân lực, hay tạo điều kiện cho nhân viên có được những trải nghiệm làm việc thú vị.

Doanh nghiệp nâng cấp chất lượng nhân lực phải gắn cùng trách nhiệm đối với người lao động. Ảnh minh họa.

Đánh giá về vấn đề này, bà Nicole Wakefield, lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn Hoạt động của PwC tại khu vực Đông Nam Á cho biết, tại mọi khu vực trên thế giới, nguồn nhân lực tương lai sẽ dựa trên nền tảng là những người lao động có kỹ năng cao. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Trong tư duy của người lao động và người sử dụng lao động, những khái niệm như “công việc” hay “vai trò” sẽ giảm phần quan trọng. Thay vào đó, họ nên chú trọng đến những bộ kỹ năng mà họ đang có hoặc cần có trong thời đại kỹ thuật số. Những bộ kỹ năng thiết yếu này chính là tài sản quan trọng nhất để giúp họ thành công.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ trọng tâm đối với các doanh nghiệp và nhân sự của họ là xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới việc liên tục học hỏi, nâng cao kỹ năng và tư duy cầu tiến. Việc học tập, trau dồi kỹ năng không nên chỉ diễn ra một hay hai lần mỗi năm trong khuôn khổ các khóa đào tạo chính thức. Thay vào đó, việc học tập cần là một yếu tố thường trực trong hành trình làm việc hàng ngày/hàng tuần của mỗi nhân viên để có thể liên tục thích ứng và phát triển.

Ngoài việc nâng cấp kỹ năng nghề nghiệp và trải nghiệm làm việc của nhân viên, người sử dụng lao động cũng phải chú trọng đến những trách nhiệm cốt lõi khác đối với nguồn nhân lực của công ty. Cụm từ “thuế lao động” chính là tâm điểm đang được đề cập. Thuế lao động có thể được hiểu là bất kỳ nghĩa vụ nào mà người sử dụng lao động phải có đối với người lao động. Đó không đơn giản chỉ là trả lương cho người lao động đúng hạn, mà còn bao gồm cả việc hoàn thành nghĩa vụ đóng góp bảo hiểm xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật như khấu trừ thuế thu nhập, quyết toán thuế cuối năm, chi trả các phúc lợi cho người lao động.

Cùng với đó, bà Brittany Chong, Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ nhân sự toàn cầu của PwC Việt Nam nhận định: “Những nhà quản lý nhân sự cầu tiến cần phải có cái nhìn toàn diện về mọi khía cạnh để duy trì một đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả. Nâng cao kỹ năng kỹ thuật số gần đây đã trở thành một mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp và đây thực sự là nhiệm vụ nên được chú trọng. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các công ty được phép xao lãng nghĩa vụ tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến người lao động của mình".

6 nhóm giải pháp tăng chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động quốc gia (VietQ.vn) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đưa ra 6 nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần tăng năng suất lao động quốc gia.

Thanh Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang