Nắng nóng cao độ, nguy cơ thảm họa cháy nổ diện rộng

author 08:36 04/07/2015

(VietQ.vn) - Đây đang là thời gian nắng nóng đỉnh điểm của mùa, có những ngày nhiệt độ lên đến trên 45 độ C. Với mức nhiệt như vậy các vật dụng trở lên khô kiệt, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ cháy.

Trong hai tháng qua hàng loạt các vụ cháy đã xảy ra đặc biệt là tại các khu vực nhà tạm có lều lán, nhiều vật liệu dễ cháy trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Gần đây nhất là vụ cháy tại khu "ổ chuột" ven hồ Linh Quang (Văn Chương, Đống Đa), thiêu rụi hàng chục gian nhà lụp xụp của người lao động. Và khu lán trại của công nhân xây dựng ở khu đô thị Linh Đàm bốc cháy, thiêu rụi cả nghìn m2, khiến hơn 1.000 người bỏ chạy trong đêm. Nguyên nhân cháy là người dân chủ quan khi sử dụng bếp củi và sử dụng điện.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến - trưởng phòng cảnh sát PCCC số 12

Thượng tá Đỗ Anh Quyến cho rằng: Trong thời điểm nắng nóng này nhiều vụ cháy xảy ra và đại đa số là ở các nhà dân

Nói về nguyên nhân chính dẫn đến hỏa hoạn, Thượng tá Đỗ Anh Quyến - Trưởng phòng cảnh sát PCCC số 12 cho biết: "Trong thời điểm nắng nóng này nhiều vụ cháy xảy ra và đại đa số là ở các nhà dân. Nguyên nhân chủ yếu thường là do chập cháy điện vì dùng điện quá tải và thời điểm diễn ra thường vào giữa trưa hay đầu giờ tối, là thời điểm sử dụng điện nhiều nhất."

Ngoài ra, Thượng tá Đỗ Anh Quyến còn cho biết: "Thời tiết nắng nóng khiến nhiều vật dụng khô kiệt và dễ bén lửa hơn so với những thời điểm khác trong năm. Chỉ cần có chập điện hay bụi tro do đun bếp than, củi bay vào là ngọn lửa có thể bùng lên lập tức."

Ông khuyến cáo người dân: "Thường xuyên kiểm tra nguồn điện và tu sửa, tất cả các vật liệu dễ cháy phải để cách xa nguồn điện ít nhất 0,5m. Những khu dân cư có nhiều lều lán, đun nấu bằng vật dụng truyền thống không được để trong nhà và phải cách xa các vật liệu dễ cháy khác. Người dân nên hạn chế sử dụng điện ở mức thấp nhất tránh chập điện do quá tải."

Khu dân cư có nhiều lều lán, vật liệu dễ cháy thường dễ xảy ra hỏa hoạn

Khu dân cư có nhiều lều lán, vật liệu dễ cháy thường dễ xảy ra hỏa hoạn

Theo thống kê của cảnh sát PC&CC TP Hà Nội, trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tháng 6 có 12 vụ cháy, 01 vụ nổ, 99 sự cố; nguyên nhân cháy do điện chiếm tỉ lệ cao. Loại hình xảy ra cháy chủ yếu là ở nhà dân và các xưởng sản xuất. Với con số này Thượng tá Đỗ Anh Quyến khẳng định "Số lượng vụ cháy không tăng nhưng nguyên nhân do chập điện dẫn đến hỏa hoạn thì tăng đột biến."

Để khắc phục được tình trạng trên ngoài việc người dân cần kiểm tra các vật dụng thường xuyên thì cần phải có những hiểu biết về chữa cháy. Khi xảy ra đám cháy việc đầu tiên cần phải làm là cấp báo cho cơ quan PCCC theo đường dây nóng 114 và xử lý đám cháy bằng mọi cách có thể như nước, chăn bông,..

Ông cho biết thêm: "Nhiều trường hợp người dân không cấp báo cho cơ quan hoặc cấp báo quá muộn, chỉ cần 1 phút trôi qua đám cháy có thể lan rộng thêm hàng chục m2. Và công tác chữa cháy, cứu nạn cho người dân được thực hiện hoàn toàn miễn phí."

Để hạn chế hỏa hoạn trong mùa khô, nắng nóng, các cơ quan PCCC đã thực hiện quán triệt tinh thần chuẩn bị khẩn chương, vật dụng luôn sẵn sàng và tăng cường các ca trực hàng ngày. Nhưng trên hết vẫn là sự đề phòng và chuẩn bị của chính người dân.

Phương Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang