NASA chính thức nhận đơn xét tuyển người lên Mặt Trăng vào năm 2024

author 09:52 11/03/2020

(VietQ.vn) - NASA vừa chính thức ra thông báo nhận đơn xét tuyển phi hành gia lên Mặt Trăng và hạn chót cho các ứng viên gửi đơn là ngày 31/3.

Theo thông tin trên tờ Washington Post, đây là lần đầu tiên sau 4 năm, NASA chức tổ chức một đợt tuyển phi hành gia mới phục vụ cho mục tiêu đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng vào năm 2024. NASA cho biết, mức độ cạnh tranh lần này chắc chắn rất khốc liệt bởi trong lần tuyển gần nhất, cơ quan này chỉ lấy 14 phi hành gia nhưng nhận đến 18.300 đơn đăng ký, tức là các ứng viên phải một chọi 1.307. Tháng 1/2020, 11 người trong khóa này đã tốt nghiệp.

Để có tên trong danh sách tuyển chọn, ứng viên phải có quốc tịch Mỹ, có một trong các bằng thạc sĩ toán học, khoa học hoặc công nghệ, kỹ thuật và có 2 năm kinh nghiệm. Những ứng viên có học vị tiến sĩ y học hoặc là phi công có ít nhất 1.000 giờ bay chỉ huy máy bay phản lực cũng được chấp thuận.

“Chúng tôi đang chờ đợi những ứng viên nam, nữ tài năng xuất thân khác nhau đến với chúng tôi trong kỷ nguyên khám phá mới, bắt đầu bằng chương trình Artemis lên Mặt trăng”, ông Jim Bridenstine, Giám đốc NASA nói.

Đặc biệt, trong sứ mệnh Artemis, NASA khẳng định sẽ làm nên lịch sử khi lần đầu có nữ phi hành gia đáp xuống Mặt trăng. Do đó, các ứng viên nữ được chú trọng trong đợt tuyển lần này.

Ảnh minh họa 

Kết quả của vòng sơ loại dự kiến sẽ được NASA công bố vào giữa năm 2021. Tiếp đó, những ai trúng tuyển sẽ phải tham gia chương trình huấn luyện khắc nghiệt kéo dài 2 năm của NASA. Ở đó, ứng viên được trang bị đầy đủ những kỹ năng về vận hành tàu vũ trụ, hoạt động trong môi trường không trọng lực trên không trung, kỹ năng vận dụng robot và sử dụng tiếng Nga (Một khi ứng viên được lựa chọn, họ sẽ được chỉ định học tiếng Nga trong suốt 2 năm đào tạo. Đó là một kỹ năng không gian cần thiết bởi khi đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), toàn bộ phi hành gia đều đi trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga).

Chương trình Artemis là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà NASA đặt ra trong thập niên 2020, trong đó sẽ đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng vào năm 2024. Xa hơn, NASA cũng đưa ra kế hoạch lần đầu tiên đưa con người xuống sao Hỏa vào giữa thập niên 2030.

Các phi hành gia sẽ đi trên tàu vũ trụ Orion lên Mặt trăng bằng hệ thống tên lửa đẩy (Space Launch System) - tên lửa mà NASA tuyên bố là mạnh nhất mọi thời đại. Hệ thống này sẽ giúp Orion đạt ít nhất 39.400 km/h, tốc độ tối thiểu để thoát khỏi quỹ đạo tầm thấp của Trái đất và đi đến Mặt trăng.

Từ những năm 1960, NASA đã lựa chọn và đào tạo cho 350 ứng cử viên phi hành gia, dẫu vậy không phải tất cả đều vượt qua được quá trình chuẩn bị 2 năm. Sau khóa học này, phi hành gia phải điều khiển được phần cứng phức tạp và thiết bị liên lạc trên ISS, được đào tạo huấn luyện sẵn sàng bay và nhiều thứ khác.

Bảo Lâm (Theo Washington Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang