Nên tặng quà Tết cho sếp như thế nào ?

author 07:57 07/01/2014

Phiếm đàm chuyện quà Tết: Nên hay không nên, một đồng nghiệp của tôi cứ thắc mắc mà rằng, sao lại phải biếu quà trong khi món quà tốt nhất là hãy cứ làm tốt công việc của mình, đóng góp vào thành công chung.

Chưa đầy tháng nữa là đến Tết. Càng cận Tết thì những hoạt động kiểu như thăm viếng, chúc Tết sẽ lại càng được dịp "nở rộ” như hoa cỏ mùa Xuân. Thực tế thì thăm, chúc Tết là một nét đẹp văn hóa rất riêng, rất bản sắc của người Việt mình, chỉ có điều càng ngày trở thành gánh nặng lo toan cho nhiều cá nhân, đơn vị. Đó là bởi các "khúc biến tấu” quà Tết.
 
Tặng quà Tết sếp

Tặng quà Tết cho sếp cái gì?

Và, dù muốn dù không, vô hình chung chúc Tết và quà Tết trở thành cặp bài trùng, làm nặng thêm ưu tư của rất nhiều người.
Xem ra lâu nay cái "văn hóa quà Tết” lại như ăn sâu thêm vào tiềm thức người Việt với nhiều kiểu, chơi sang cũng có, chơi độc cũng có.

Nếu không tin, bạn chỉ cần gõ hai chữ quà Tết và chỉ chưa đầy  nửa phút Google sẽ cho bạn tới gần 34 triệu kết quả. Nói thật, chúc Tết và quà Tết tự thân nó chẳng có tội; có chăng chỉ là do con người làm cho nó trở nên tội lỗi hơn mà thôi; nhất là trong bối cảnh kinh tế vừa mới chỉ kịp thoát ra khỏi khủng hoảng không lâu và nhiều doanh nghiệp vẫn còn trong tình trạng nợ lương, nợ thưởng Tết cho công nhân. 
Dĩ nhiên, nếu là quà Tết cho hộ nghèo, cho gia đình chính sách cho các cụ hưu trí góp phần làm cho các đối tượng chính sách có thêm một cái Tết ấm lòng vì sự quan tâm của toàn xã hội thì chẳng ai lại nỡ phản đối. Có điều, quà Tết giờ đôi khi lại trở thành nỗi trăn trở của một cá nhân, của một đơn vị nào đó khi chỉ sợ không thể tỏ nổi lòng thành với cấp trên hay đối tác thì lại là điều đáng ngẫm ngợi lắm thay!

Và, có lẽ cũng vì muốn hạn chế tình trạng thăm hỏi, chúc Tết kéo dài từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán; cũng là để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hai năm nay Ban Bí thư đều ra Chỉ thị yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tổ chức tốt các hoạt động nhân dịp Tết Nguyên đán.  

Đáng lưu ý nhất trong Chỉ thị được Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh ký mới về việc thăm hỏi, chúc Tết và quà Tết Nguyên đán Giáp Ngọ là việc, Ban Bí thư  "Nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động trong dịp Tết trái quy định.”
Kể cũng đáng lo thật khi mà việc tặng quà Tết cho cấp trên đã đến mức bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức, thì càng chứng tỏ nó đã trở thành "trọng bệnh”  và sự biến tướng của nó phải chăng đã góp phần làm méo mó hơn những quan hệ đồng nghiệp, đồng chí vốn trong sáng bấy lâu và quan trọng hơn cả đó là câu hỏi mà dư luận không thể không đặt ra: Nguồn tiền cho quà biếu Tết từ đâu mà có? Nếu đó là từ túi một cá nhân nào đó thì cũng cần phải xem xét thêm động cơ của việc biếu quà; còn nếu lại là từ túi của Nhà nước thì đó cũng là một "khúc biến tấu” khác của việc xài tiền ngân sách mà thôi! 
Phiếm đàm chuyện quà Tết: Nên hay không nên, một đồng nghiệp của tôi cứ thắc mắc mà rằng, sao lại phải biếu quà trong khi món quà tốt nhất là hãy cứ làm tốt công việc của mình, đóng góp vào thành công chung. Thắc mắc chí lí là thế khiến tôi nhớ đến câu nói của ai đó: "Giá trị mà bạn được hưởng chính là giá trị mà bạn đã cống hiến”. Nhưng của đáng tội, có thực tế đáng buồn là trong một xã hội mà nhiều thứ đã được kinh tế thị trường hóa thì những món quà vô giá xem ra lại có giá trị thấp hơn những món quà có thể đong đếm được.

Và, như thế chẳng hóa, chúng ta đang ngày càng mất đi niềm tin vào sự đóng góp cho xã hội của chính mình hay sao!? Quà Tết vì thế đang lên ngôi trong một thế giới mà các giá trị cũng có ít nhiều đảo lộn của thời thị trường hóa. Nói thế để thấy tầng sâu ý nghĩa của Chỉ thị mà Ban Bí thư mới ban hành.

Nếu thực hiện đúng và tốt thì không chỉ tiết kiệm được công của, sức lực mà rất có thể nó sẽ góp phần tìm lại chân giá trị của nhiều điều đích thực trong cuộc sống, lâu nay chúng ta đã vô tình hay hữu ý lãng quên.  
Theo Đại Đoàn kết
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang