Nga gây sốc khi trình diễn vũ khí tạo ra đám mây lửa có sức mạnh hủy diệt

author 19:30 07/08/2017

(VietQ.vn) - Đây là loại vũ khí phóng loạt có uy lực tấn công mạnh hơn bất kì khẩu pháo nào. Đặc biệt, khi bắn đến mục tiêu sẽ tạo ra các đám mây lửa có tính hủy diệt lớn

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Đây là loại vũ khí phóng loạt có uy lực tấn công mạnh hơn bất kì khẩu pháo nào và sức mạnh của nó được cho là chỉ kém vũ khí hạt nhân. TOS-1A (ТОС-1 - тяжёлая огнемётная система - Hệ thống phun lửa hạng nặng) là hệ thống pháo phản lực phóng loạt bắn đạn nhiệt áp cực kỳ lợi hại do Nga sản xuất.

TOS-1А bao gồm 1 xe chiến đấu BM-1, có 24 ống phóng bắn đạn tên lửa gây cháy và nhiệt áp cỡ 220 mm; 1 xe tiếp đạn TZM-Т. Tầm bắn của tên lửa mới TOS-1А là 6 km, tổng uy lực của hệ thống cao hơn 15-20% so với TOS-1.

Tổ hợp gồm 30 ống phóng rocket cỡ 220 mm, sử dụng 2 loại đầu đạn chính là đạn cháy và đạn nhiệt áp, khi bắn đến mục tiêu sẽ tạo ra các đám mây lửa có tính hủy diệt lớn, do lúc nổ khí gas chứa trong rocket sẽ được giải thoát ra ngoài.

TOS-1A là hệ thống pháo phản lực phóng loạt bắn đạn nhiệt áp cực kỳ lợi hại do Nga sản xuất

Do tầm bắn ngắn (chỉ từ 400 - 6.000 m), yêu cầu khả năng bảo vệ cao và độ cơ động tốt nên giàn phóng được đặt trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, thường phối hợp tác chiến với bộ binh và thiết giáp.

Một hệ thống TOS-1 chỉ mất 15 giây để bắn hết cơ số đạn mang theo, tạo ra khoảng cháy rộng 200 - 400 m, tiêu diệt toàn bộ sinh lực địch kể cả được ẩn giấu trong hầm ngầm, lô cốt, công sự vững chắc, thậm chí còn phá hủy được các loại xe bọc thép có lớp giáp mỏng.

Sức mạnh của TOS-1A nằm ở các đầu đạn nhiệt áp thermobaric. Nguyên lý hoạt động của loại vũ khí nhiệt áp này là sử dụng các sóng chấn động hội tụ vào một điểm để tạo sức công phá cao nhất. Vụ nổ xảy ra cũng rút cạn không khí trong khu vực rộng lớn và có thể gây sát thương rất lớn.

Loại hóa chất gây cháy chứa trong đầu đạn của hệ thống TOS-1A được phun ra theo dạng sương, có thể len lỏi tới những nơi tưởng chừng như không thể, rồi bị đốt cháy khi có tia lửa phát ra từ chất nổ. Chính vì điểm đặc biệt này mà TOS-1A được đánh giá là công cụ quân sự thật sự hiệu quả.

TOS-1A có thể bắn 30 tên lửa trong một đợt và kèm theo súng phun lửa để tiêu diệt máy bay phản lực. Nhiều chuyên gia quân sự nhận định, tên lửa mang đầu đạn nhiệt áp có sức công phá tương tự đầu đạn hạt nhân nhưng không phát tán phóng xạ.

Điểm yếu duy nhất của vũ khí nhiệt áp là chúng không thể đánh dưới nước, điều kiện thời tiết xấu hay núi cao vì loại tên lửa này cần sử dụng rất nhiều oxy.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang