Ngại mua hàng trực tuyến vì sợ sản phẩm kém chất lượng

author 07:48 30/10/2013

(VietQ.vn) – Khảo sát của Cục thương mại điện tử và CNTT (Bộ Công thương) cho thấy, có đến 77% người mua hàng qua mạng lo sản phẩm kém chất lượng.

Người tiêu dùng đang dè dặt hơn khi lựa chọn phương thức mua bán online

77% khách hàng chưa hài lòng

Hiện chưa có thống kê chính xác về con số các “gian hàng” kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam. Nhưng chỉ bằng công cụ tìm kiếm Google thì từ khóa “mua bán hàng trực tuyến” đã cho ra trên 35 triệu kết quả và nổi bật nhất là những website mua bán trực tuyến hàng đầu Việt Nam như: Vatgia, 5giay, muare, nhommua, muachung, enbac, rongbay, chodientu,…

Điểm nổi bật của các trang web mua sắm là thông tin mới nhất luôn được cập nhập từ những nhà sản xuất cùng nhiều bài viết của các chuyên gia tư vấn sẽ giúp cho người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm hiệu quả. Theo đó, khi truy cập các siêu thị online khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm thông tin với hàng nghìn gian hàng, hàng trăm nghìn sản phẩm về điện tử, công nghiệp, ô tô – xe máy, xây dựng – nhà đất, thời trang, mỹ phẩm… các dịch vụ và giải trí. 

Mọi thông tin được trình bày một cách khoa học, kết hợp với nhiều công cụ tìm kiếm cực mạnh, dễ dàng cho người tiêu dùng có thể tìm được sản phẩm như mong muốn, rẻ, chính xác và trong thời gian ngắn nhất. Bên cạnh đó, trang các web mua sắm này còn cung cấp cho người tiêu dùng công cụ bình chọn đánh giá chất lượng dịch vụ của người bán, không gian để nhiều người đóng góp ý kiến, trao đổi thông tin về sản phẩm để tìm được những sản phẩm dịch vụ có giá cả và chất lượng tốt nhất.

Với những lợi thế trong việc đưa người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ, các web mua sắm trực tuyến chỉ trong thời gian ngắn đã tạo nên một xu hướng mua sắm mới cho rất nhiều người tiêu dùng. Tiện lợi có, hữu ích có, thế nhưng việc mua sắm trực tuyến có vẻ như chưa dành trọn sự hài lòng của khách hàng khi mới đây Cục Thương mại điện tử & CNTT (Bộ Công Thương) đã đưa ra con số có tới 77% ý kiến được hỏi chưa thực sự hài lòng về phương thức mua bán này.

Theo Cục Thương mại điện tử & CNTT, trở ngại lớn nhất đối với người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến (online) là vấn nạn sản phẩm kém chất lượng. Rất nhiều trường hợp đặt hàng tốt nhưng khi nhận hàng lại có chất lượng kém hơn.

Cũng theo khảo sát của Cục này, 40% người mua hàng đề cập tới trở ngại giá không tốt, 38% nhắc đến dịch vụ logisitic kém chất lượng, 31% lo ngại lộ thông tin cá nhân, 29% cho rằng khâu đặt hàng còn rắc rối, 20% chê nhiều website chưa chuyên nghiệp.

 

 Tiện lợi nhưng các trang web mua sắm trực tuyến liệu có cạnh tranh được với phương thức mua bán truyền thống?

Mất khách vì đâu?

 Theo ông Võ Mạnh Hà -  một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, hiện nay nhiều web mua sắm đang dần đánh mất khách hàng của mình và chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: giá cả, sự mô tả hàng hóa, thông tin sản phẩm, hình ảnh… “Không ít khách hàng phàn nàn về chất lượng hàng bên ngoài không giống như hình ảnh được đăng tải trên web. Việc thiếu thông tin hay khuếch đại chức năng, công dụng  sản phẩm của một số web đã khiến cho người tiêu dùng mất lòng tin, từ đó họ cảnh giác mà từ bỏ”, chuyên gia này nói.

Thực tế đã ghi nhận không ít những khách hàng phản ánh về việc họ bị “lừa” khi mua hàng trực tuyến. Chất lượng Việt Nam mới đây đã nhận được phản ánh của khách hàng tên T.P (Quận Long Biên, Hà Nội) về việc Cungmua.com bán hàng kém chất lượng và  không đến nhà để thu hồi sản phẩm lỗi và đổi lại máy mới cho người tiêu dùng. Hay trường hợp của chị M. Phương (Gia Lâm, Hà Nội) bức xúc về việc chọn mua sản phẩm thời trang màu xanh dương khi nhận được lại là chiếc váy có màu hoàn toàn khác và chiếc váy “rởm” hơn hình ảnh trên mạng rất nhiều…

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, việc cạnh tranh về giá trên các web mua sắm trực tuyến thật ra chỉ là chiêu câu kéo khách hàng còn việc giá rẻ chất lượng tốt chỉ là quảng cáo!
Bên cạnh đó, việc mua bán trên mạng cũng dính nhiều “phốt” của những kẻ lừa đảo. Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, nhiều kẻ đã “lừa đẹp” bằng cách tạo uy tín trên diễn đàn sau đó lập tài khoản giả dụ dỗ người mua trả trước 20-30% sau đó rút tiền lẩn trốn. Nhiều diễn đàn từng cảnh báo thành viên về chiêu thức lừa đảo này nhưng không ít thành viên vẫn mất tiền oan.

Mua sắm trực tuyến là nhu cầu thiết yếu, do vậy với người mua hàng, để tránh mất tiền oan trước các hàng hoá online, trước khi click chuột quyết định mua, cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, so sánh đối chiếu giá với các cửa hàng, đại lý. Nếu chắc chắn về chất lượng, hình dáng sản phẩm thì mới quyết định mua, tránh tình trạng nhận hàng kém chất lượng, hàng nhái.

Trong một hội thảo về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng. Tổng thư lý Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã đưa ra lời khuyên: “Người mua nên hạn chế lạm dụng kênh mua hàng online như một thói quen, chỉ mua hàng thật sự thiết thực và tuyệt đối không quá tin tưởng vào những hình ảnh màu mè, khoa trương về sản phẩm quảng bá đi kèm”.

Khi người mua đã tó ra thận trọng thì đối với các web mua sắm, cho dù dùng rất nhiều “thủ thuật” để giữ chân khách, nhưng chỉ một cách duy nhất bền vững và lâu dài đó là giữ khách bằng chính chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và cái tâm của người kinh doanh.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang