Ngăn chặn tình trạng lợi dụng hóa đơn để vận chuyển hàng hóa trái phép

author 09:15 22/11/2020

(VietQ.vn) - Qua quá trình kiểm tra hàng hoá lưu thông trên thị trường, lực lượng chức năng nhận thấy, hầu hết số hàng hoá khi bị kiểm tra các cá nhân, đối tượng vận chuyển đều xuất trình hóa đơn bán hàng để chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các tờ hóa đơn cơ bản ghi tên các mặt hàng không cụ thể, không đúng tên thương phẩm của hàng hóa…

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nhu cầu hàng hóa tại các tỉnh nội địa tăng. Để có thể vận chuyển hàng hóa tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép đã triệt để sử dụng chiêu thức đưa hàng hoá từ biên giới tập kết vào nhà dân, sau đó sử dụng hóa đơn bán hàng, hóa đơn GTGT để lưu thông trên thị trường. Đặc biệt, một số trường hợp các đối tượng đã xé lẻ hàng hóa, viết hóa đơn bán lẻ và vận chuyển trên các xe khách, xe tải theo nhiều cung đường trốn tránh lực lượng chức năng để đưa sâu vào các tỉnh nội địa tiêu thụ.

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn cho biết, qua quá trình kiểm tra hàng hoá lưu thông trên thị trường, các lực lượng chức năng nhận thấy, hầu hết số hàng hoá khi bị kiểm tra các cá nhân, đối tượng vận chuyển đều xuất trình hóa đơn bán hàng để chứng minh nguồn gốc. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các tờ hóa đơn cơ bản ghi tên các mặt hàng không cụ thể, không đúng tên thương phẩm của hàng hóa; giá trên hóa đơn rất thấp so với thực tế...

Đặc biệt, khi lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh tính hợp pháp của cá nhân, cơ sở phát hành hóa đơn đều khai nhận mua gom hàng hóa trôi nổi của các đối tượng mang vác, vận chuyển hàng lậu từ Trung Quốc về Việt Nam để về bán kiếm lời. Nhiều đối tượng còn sử dụng việc mua bán hàng hóa và xuất hóa đơn lòng vòng giữa các cơ sở kinh doanh cho nhau để gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi bị phát hiện kiểm tra.

Cần quyết liệt ngăn chặn tình trạng lợi dụng hóa đơn để vận chuyển hàng hóa trái phép. Ảnh minh họa.

Điển hình, ngày 29/10, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 20 triệu đồng và buộc ông Đào Đình Cường – người phát hành hóa đơn nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm hành chính mà có với số tiền trên 46 triệu đồng. Đây là kết quả sau khi lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn phối hợp với Đội 389 tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 98B-027.90, do ông Nguyễn Văn Hiển, trú tại thôn Tân Thành, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vận chuyển 20 bao hàng do ông Đào Đình Cường mua gom trôi nổi và phát hành hóa đơn bán hàng.

Được biết, liên tục trong những ngày cuối tháng 10, lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn phát hiện, kiểm tra và tạm giữ số lượng lớn hàng hoá nhập lậu với trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng được vận chuyển trên các xe ô tô 16 chỗ đưa vào nội địa tiêu thụ. Điều đáng nói, sau khi kiểm tra, hầu hết lái xe đều xuất trình hóa đơn bán hàng do các hộ kinh doanh tại khu vực thị trấn Đồng Đăng, Tân Thanh… xuất bán cho các cá nhân tại Bắc Giang, Hà Nội. Lực lượng Quản lý thị trường đang tạm giữ hàng hóa, phương tiện, hóa đơn để tiến hành xác minh, đồng thời ra quyết định xử phạt, buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp.

Đại diện Chi cục Hải quan Tân Thanh cũng cho biết, qua công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải ra vào tại khu vực cửa khẩu cho thấy, hàng hóa được vận chuyển từ cửa khẩu Tân Thanh vào nội địa trên các loại phương tiện vận tải đều có hóa đơn bán hàng (theo mẫu 02 GTTT3/001 do Cục Thuế Lạng Sơn phát hành), trên hóa đơn thể hiện người bán hàng là các hộ kinh doanh hóa đơn trên địa bàn mà không phải trực tiếp của các hộ kinh doanh hàng hóa (hiện tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh có khoảng 500 ki ốt, cửa hàng có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và nộp thuế môn bài hàng năm theo quy định).

Cũng theo kết quả khảo sát, tìm hiểu tại các ki ốt, cửa hàng do Chi cục Hải quan Tân Thanh thực hiện hầu hết các hộ kinh doanh này chỉ bán hàng trực tiếp mà không phát hành hóa đơn GTGT cho người mua hàng. Khi người mua hàng có nhu cầu cần lấy hóa đơn, chứng từ để vận chuyển vào nội địa thì sẽ được hợp thức hóa bằng cách mua hóa đơn bán hàng của những hộ kinh doanh hóa đơn (theo mẫu 02 GTTT3/001).

Trong quá trình xem xét xử lý các vụ việc vi phạm, khi tiến hành làm việc với hộ kinh doanh hóa đơn để xác minh, làm rõ nguồn gốc hàng hóa xuất bán trên hóa đơn, các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn cho thấy, các cá nhân, cơ sở, hộ kinh doanh không có hoạt động kinh doanh mua, bán hàng hóa mà chỉ xuất bán hóa đơn cho những người mua hàng cần hóa đơn để hợp thức hóa trong quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Cần xử lý nghiêm đối tượng vi phạm

Trước thực trạng này, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng siết chặt phối hợp kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lợi dụng hóa đơn, chứng từ để hợp thức hóa đối với hàng hóa nhập lậu trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng tập trung tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam, thị trấn Đồng Đăng, hoạt động vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường từ biên giới cửa khẩu vào trong nội địa và các kho, điểm tập kết hàng hóa khác trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn hành vi buôn lậu, đảm bảo công tác kiểm soát địa bàn. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, giao thương hàng hóa tại các khu vực cửa khẩu.

Đồng thời, Cục Thuế Lạng Sơn cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc cấp phát, sử dụng hóa đơn của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn có hiệu quả việc gian lận về nguồn gốc hàng hóa, giá trong ghi hóa đơn bán hàng; phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, hộ kinh doanh hóa đơn có hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn tiếp tay cho các đối tượng hợp thức hóa cho hàng hóa nhập lậu.

Lực lượng Công an và Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cần tăng cường phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các đường dây, tụ điểm, đối tượng đầu nậu, cầm đầu các đường dây buôn lậu, chủ các kho tập kết hàng lậu, hàng giả, hàng cấm… Đặc biệt, kiểm soát gắt gao các tuyến đường, phương tiện mà các đối tượng thường xuyên vận chuyển hàng lậu, hàng trái phép vào nội địa.

Nhức nhối tình trạng vận chuyển hàng lậu những tháng cuối năm(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết, tình hình vận chuyển hàng lậu qua địa bàn thời gian gần đây ngày càng gia tăng, khó kiểm soát.

Phương Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang