Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về biến tướng tín dụng đen qua vay online

author 06:36 02/10/2018

(VietQ.vn) - Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng có sự biến tướng tín dụng đen qua vay online. Cơ quan này đang tích cực rà soát để đề xuất Chính phủ biện pháp quản lý hiệu quả.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/10, trả lời câu hỏi của PV về trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý hoạt động vay online, tín dụng đen qua Internet, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng thừa nhận có tình trạng cho vay online, theo hình thức tín dụng đen.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vay online

Tín dụng đen biến tướng. Ảnh minh họa. 

Bà Hồng thông tin NHNN trong quá trình tổ chức điều hành hoạt động ngân hàng đã liên tục rà soát bổ sung các quy định cho vay trong đó có văn bản quy định cho vay tiêu dùng theo thông tư 39. NHNN cũng có văn bản riêng với tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính.

Hệ thống quy định này giúp người dân tiếp cận các kênh chính thức, không phải dùng tín dụng đen. Đồng thời, NHNN cũng tăng cường chỉ đạo mở rộng mạng lưới ngân hàng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, phát triển tài chính vi mô, mở rộng mạng lưới ngân hàng chính sách xã hội, cung ứng tín dụng người dân nghèo.

Bà Hồng lưu ý Thống đốc NHNN luôn có chỉ đạo chấn chỉnh cho vay tiêu dùng, giải pháp này góp phần hạn chế được tín dụng đen.

“Theo quy định, NHNN quản lý các hoạt động tín dụng của tổ chức tín dụng. Tuy tín dụng đen không thuộc quản lý NHNN, tuy nhiên, chúng tôi sẽ rà soát nắm bắt tình trạng tín dụng đen để kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành có giải pháp quản lý chung hoạt động tín dụng tránh tín dụng đen tràn lan”, bà Hồng nói.

Vay tiền online hay vay tiền trực tuyến đang bùng nổ hiện nay thuộc nhóm tài chính cho vay ngang hàng (peer- to-peer). Không còn mới trên thị trường tài chính quốc tế, nhưng tại Việt Nam đây vẫn là loại hình cho vay mới và đang phát triển với tốc độ rất nhanh.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang