Ngân hàng Nhật Bản muốn mua 15% cổ phần tại OCB

author 07:19 09/01/2020

(VietQ.vn) - Aozora muốn mua cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và trở thành cổ đông lớn của nhà băng này. Thỏa thuận dự kiến trị giá khoảng 15 tỷ yen Nhật (139 triệu USD), tương đương hơn 3.200 tỷ đồng.

Theo Nikkei Asia, Ngân hàng Aozora của Nhật Bản sẽ mua 15% cổ phần của một ngân hàng Việt Nam vào đầu tháng 4, đánh dấu thỏa thuận đầu tiên ở nước ngoài của nhà băng kể từ khi thay đổi thương hiệu vào năm 2001. Cụ thể, Aozora sẽ mua cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và trở thành cổ đông lớn của ngân hàng này. Thỏa thuận dự kiến trị giá khoảng 15 tỷ yen Nhật (139 triệu USD), tương đương hơn 3.200 tỷ đồng.

Aozora sẽ mua cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB). 

Aozora là một trong số các ngân hàng Nhật Bản đang tìm kiếm nơi đầu tư ở thị trường Đông Nam Á, nơi có sự tăng trưởng tương đối cao trong khi tại Nhật phải đối mặt với tình trạng dân số già và lãi suất âm. Trong khi đó, OCB có trụ sở giao dịch tại TP.HCM, cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ và cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với khoảng 130 chi nhánh trên khắp Việt Nam. Lợi nhuận sau thuế của OCB đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2018 lên 1.760 tỷ đồng (tương đương 76 triệu USD theo tỷ giá hiện tại).

Aozora Bank có kế hoạch giúp OCB trong quá trình quản lí rủi ro và hệ thống tuân thủ dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế. Họ sẽ làm việc cùng nhau trên các dịch vụ ngân hàng kĩ thuật số và ngân hàng đầu tư, cũng như cung cấp hỗ trợ cho các công ty Nhật Bản đang tìm cách mở rộng vào Việt Nam. Thỏa thuận sẽ được kí kết sau khi được chính quyền Việt Nam phê duyệt. Aozora có kế hoạch cử hai giám đốc tham dự vào Hội đồng Quản trị của OCB.

Theo thông tin từ phía OCB, ngân hàng đã triển khai chào bán riêng lẻ gần 118,5 triệu cổ phần và Ngân hàng Aozora thực hiện đăng kí mua gần 86,9 triệu cổ phần, tương đương 11% vốn điều lệ hiện tại và 9,91% vốn điều lệ sau khi phát hành.

Nếu thương vụ này hoàn tất, Ngân hàng Aozora sẽ chính thức trở thành cổ đông lớn của OCB, nhưng mới chỉ sở hữu chưa đến 10% vốn điều lệ. Như vậy, kế hoạch tăng sở hữu cổ phần tại OCB có lẽ tiếp tục được thực hiện cho tới khi Ngân hàng Aozora nắm 15% vốn điều lệ.

Thảo Nguyên (Theo Nikkei Asia)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang