Nghệ sĩ Việt thương xót trước sự ra đi đột ngột của NSƯT Quang Lý

authorTrần Thanh 15:26 01/12/2016

(VietQ.vn) - Quang Lý qua đời để lại nhiều nỗi xót thương cho người hâm mộ. Các nghệ sĩ gạo cội bàng hoàng trước thông tin ca sĩ Quang Lý qua đời.

Sự kiện: Ngôi sao

Theo Người lao động, không thể thốt lên lời nào là cảm xúc chung của giới văn nghệ sĩ khi nghe tin nghệ sĩ Quang Lý qua đời. NSUT Thanh Thúy bàng hoàng: “Đó không thể là sự thật được. Tôi cần thời gian để bình tâm lại”. Kèm theo sự thảng thốt đó là gương mặt tái xám đi vì kinh ngạc.

Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ, ông và NSƯT Quang Lý mới trò chuyện qua điện thoại ngày hôm qua. (Ảnh: Hữu Nghị)

Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ, ông và NSƯT Quang Lý mới trò chuyện qua điện thoại ngày hôm qua. (Ảnh: Dân trí)

Bình tĩnh hơn là cảm xúc của nhạc sĩ Phú Quang nhưng ông bảo, “tôi đang chuẩn bị để vào thăm ông ấy vào ngày mai. Thực sự, không có bất cứ ngôn từ nào có thể nói ra lúc này. Tôi đang đau buồn lắm”. Buổi diễn cuối cùng trong cuộc đời NSUT Quang Lý là phần trình diễn trong liveshow nhạc sĩ Phú Quang vừa diễn ra hồi đầu tháng 11 tại Hà Nội với chủ đề "Khi mùa thu đến". Con trai trưởng NSUT Quang Lý, anh Phan Hữu Duy nói: “Không ai ngờ giây phút này lại đến với chúng tôi sớm thế. Bố tôi đã nghỉ hưu lâu rồi. Cuộc sống bình yên bên con cháu và học trò. Ông vẫn tập thể dục mỗi ngày để duy trì sức khỏe. Dù thời gian gần đây, bố tôi có yếu đi một chút so với trước nhưng chỉ là bệnh cảm, đau họng khi trái gió trở trời. Buồn lắm!”.

Nghệ sĩ Quang Lý qua đời để lại nhiều xót thương cho khán giả (Ảnh: Dân trí)

Theo Dân trí, NSND Quang Thọ cho biếtTôi mới được người bạn trong Sài Gòn gọi điện ra báo tin cách đây ít phút, giờ vẫn chưa hết sốc, chưa hết bàng hoàng. NSƯT Quang Lý là một trong những người bạn, người đồng nghiệp thân thiết nhất của tôi. Thời tuổi trẻ của chúng tôi hát phục vụ đồng bào trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Chúng tôi đã cùng hát, biểu diễn và chia sẻ gần trọn đời người.

Tôi quen anh Quang Lý từ thời anh còn là thành viên của Đoàn ca múa nhạc Hải Phòng. Khoảng năm 1983, anh Quang Lý đưa gia đình vào Sài Gòn rồi làm việc tại đoàn ca múa nhạc Bông Sen. Từng ấy năm, chúng tôi vẫn biểu diễn cùng nhau trên sân khấu vào dịp những sự kiện, ngày lễ lớn. Chúng tôi nhiều lần cùng nhau đi biểu diễn ở các nước Đông Âu phục vụ kiều bào.

Mỗi lần tôi vào Sài Gòn, mỗi lần anh ra Hà Nội, chúng tôi đều gặp gỡ, chuyện trò. Ngoài công việc, tôi và anh Quang Lý chia sẻ nhiều vui buồn trong công việc. Cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn hát, vẫn bàn với nhau nhiều ý tưởng.

NSND Quang Thọ là bạn bè, đồng nghiệp thân thiết của NSƯT Quang Lý. Ông không nén được sự bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của người bạn...

NSND Quang Thọ là bạn bè, đồng nghiệp thân thiết của NSƯT Quang Lý. Ông không nén được sự bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của người bạn...

 Đối với tôi, anh Quang Lý là một trong những nghệ sĩ mẫu mực. Là người nghệ sĩ bình dị, trân trọng tình cảm. Về sau này, anh Quang Lý có hát nhiều mảng nhạc trữ tình như nhạc Phú Quang, Trịnh Công Sơn… nhưng gốc rễ anh vẫn là giọng ca thời chống Mỹ.

Tôi còn nhớ kỷ niệm thời anh vẫn làm công tác tại Hải Phòng, tôi và anh, các nghệ sĩ Đoàn văn công đang hát hò giờ giải lao phục vụ công nhân thì máy bay Mỹ thả bom. Tất cả đều chạy xuống hầm tránh bom, đến khi máy bay Mỹ thả bom xong, chúng tôi lại lên, lại hát…

Hoàng Yến Chibi là người được chính nghệ sĩ Quang Lý hướng dẫn trực tiếp trong chương trình Hoán chuyển bất ngờ. Cô thốt lên: "Đau lòng quá. Đột ngột không thể tin được".

Hoàng Yến kể: "Chú Quang Lý là một người thầy, một người tiền bối và là một người ba tinh thần của tôi. Trong cuộc thi The Mash-up , chú là người thầy dạy nhạc cho tôi, đệm đàn để hai chú cháu cùng tập nhạc ở nhà của chú. Dù chênh lệch tuổi tác và thuộc hai thế hệ âm nhạc khác nhau, nhưng hai chú cháu rất hợp tính. Bài thi đầu tiên, hai chú cháu chọn Ngây ngô để thi, vì nó vừa là bài hit của tôi, lại mới mẻ, thú vị với chú. Chú thương tôi lắm. Trong ngày thi cuối cùng, chú gọi tôi là con, xưng ba, và bảo rằng ba là người ba tinh thần của con, nếu như con có khúc mắc hay cần lời tư vấn của ba trong con đường ca hát thì hãy cứ gọi cho ba".

Hoàng Yến Chibi được ca sĩ Quang Lý dìu dắt tại cuộc thi 'Hoán chuyển bất ngờ' hiện vẫn chưa phát sóng

 Sự qua đời của NSƯT Quang Lý khiến giới nghệ sĩ và cả khán giả vô cùng bàng hoàng. Ngay khi nhận được hung tin này, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh vẫn chưa thể tin đó lại là sự thật.

ảnh 1

Trên trang mạng xã hội cá nhân, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh chia sẻ dòng tâm trạng đầy đau xót: “Thật bàng hoàng, anh em mình vừa chấm Hội diễn với nhau mà”

ảnh 2

Ca sĩ Hồng Nhung cũng đã dành những dòng chia sẻ đầy tiếc nuối và xót xa trước sự ra đi của NSƯT Quang Lý: "Đời người hữu hạn, sống chết vô thường...Vừa hát chung với chú, còn xin qua nhờ chú luyện thanh...". Cũng theo "Bống" Hồng Nhung thì NSƯT Quang Lý trong mắt cô là một con người nho nhã, giọng hát ấm mượt và tâm hồn trong sáng. "Mong chú yên nghỉ nơi chín suối, sau khi đã sống, đã yêu, đã dựng xây một gia đình hạnh phúc, một tương lai tươi đẹp cho các con, đã cống hiến cho sứ xở nơi chú đến và đi!Cháu xin nhớ chú với tình cảm yêu mến và trân trọng!" - nữ ca sĩ xúc động thổ lộ. 

ảnh 3

Cùng tâm trạng này, ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ NSƯT Quang Lý là một người nghệ sĩ vô cùng đáng trân trọng, tử tế, hiền lành và tràn đầy cảm xúc. Cũng theo nữ ca sĩ gốc Quảng Ninh thì đó thực sự là một người đáng kính mà khi cô nói chuyện luôn thấy yên tâm. “Đúng là cuộc sống vô thường. Rip Chú…một ngày đầu tháng 12/2016” – Ngọc Anh bùi ngùi tâm sự.

ảnh 5

Ca sĩ trẻ Bùi Thị Thúy cũng bày tỏ sự bất ngờ và tiếc thương trước việc làng nhạc Việt đã mất đi thêm một người nghệ sĩ lớn: “Biết tin mà sốc quá. Người chú, người thầy đáng kính của Thúy. Hẹn ngày vào thăm thầy mà chưa kịp…Có lẽ nào lại như thế. Vẫn mong điều này không phải là sự thật!”.

ảnh 6

Đạo diễn Phạm Trọng Khoa cũng chia sẻ cảm xúc trước việc NSƯT Quang Lý đột ngột qua đời. Anh cho biết cách đây vài tuần còn gặp và chào hỏi NSƯT Quang Lý trong đêm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang tại Hà Nội. “Chú hát đêm đó rất nồng nàn và vẫn là một Quang Lý rất riêng!Nhớ mãi chú với ‘Thuyền và biển’ suốt nhiều thập niên qua…”

Nguyễn Phi Hùng chia sẻ, nghệ sĩ Quang Lý là một người thầy mà anh luôn quý mến bởi tài năng và tư cách. Đó là người truyền cho anh những cảm hứng trong sáng và đẹp nhất của nghệ thuật bằng tất cả tấm lòng. Chính nghệ sĩ Quang Lý là người dạy thanh nhạc cho Nguyễn Phi Hùng, giúp anh hát ngày càng hay và đầy đặn cảm xúc. "Những lời của thầy đã trở thành phương châm sống và làm việc đối với tôi. Thầy ra đi nhưng những gì thầy đã làm và đóng góp cho nghệ thuật mãi mãi sống trong lòng của những khán giả yêu nhạc Việt Nam".

Trên trang cá nhân, Kasim Hoàng Vũ viết: "Đọc tin mà thấy buồn cho chú và gia đình. Mới vừa hát xong 4 show với chú tại Hà Nội, thấy chú vẫn rất khoẻ mạnh và còn nói chuyện đùa với cháu, rồi hai chú cháu còn ra hát bài mở màn với nhau. Hôm nay chú đột ngột ra đi như vậy, cháu xin chia buồn cùng gia đình và cầu xin cho chú vãng sanh cực lạc".

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang