Nghệ thuật chọn đào Nhật Tân “xịn” chơi Tết Bính Thân

author 11:36 01/02/2016

(VietQ.vn) - Đào Nhật Tân có hoa to, cánh dày và rất thắm cánh (đượm màu), gáy bông hoa đào sáng, nụ đào ngắn, to và rất sát nhau (dày nụ).

Mỗi dịp Tết đến, hàng trăm mối đào từ nhiều vùng đổ về khắp các con phố trên đất Hà Thành khiến cho việc sở hữu một cây đào Nhật Tân chính hiệu trở nên vô cùng khó khăn và nhiều khi, chỉ có những người “sành chơi” mới nhận ra được “nét Nhật Tân” giữa rừng hoa muôn loại ấy.

Thi nhau gắn mác Nhật Tân để… kiếm lời

Đào Nhật Tân là một thương hiệu đã gắn bó từ lâu và trở thành nét văn hóa đẹp của người dân Thủ đô. Vào ngày Tết, sở hữu được một gốc đào Nhật Tân là một điều vô cùng quý giá. Lợi dụng vào thực trạng nhiều người không tiếc bỏ tiền triệu để mua được một cây đào đẹp, đã có rất nhiều “chủ mối” tranh thủ về các vùng lân cận Hà Nội như Văn Giang (Hưng Yên), Từ Sơn (Bắc Ninh) hay Nam Trực (Nam Định) lấy đào về gắn mác Nhật Tân để tiêu thụ và thu lợi nhuận không hề nhỏ.

Nhiều gốc đào được bán trên các phố Thủ đô nhưng rất ít người mua

Đặc biệt, qua tìm hiểu, được biết “vựa đào” La Cả (Dương Nội, Hà Đông) là nơi được các thương lái săn đón nhiều nhất vì nguồn cung cấp đào ở đây luôn dồi dào. Chị Duyên, một chủ vườn đào ở Dương Nội cho hay: “Đã có những cây đào La Cả được người ta mua ở vườn có giá 10-35 triệu/gốc, nhưng khi được bán cho người khác với thương hiệu Nhật Tân, số tiền thu về được gấp 2,3 lần như thế”.

Chính vì sự “thật giả lẫn lộn” của thị trường mà anh Trung, một khách hàng của vườn đào Lâm Anh (Nhật Tân, Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái, tôi có đi hội chợ Xuân, nghe người ta giới thiệu đào Nhật Tân đẹp, tôi thích nên mua một cành với giá 400 nghìn, nhưng khi về đến nhà, nhiều người chơi đào nhiều năm bảo đây chắc chắn không phải đào Nhật Tân, lúc đấy mới tá hỏa nên năm nay quyết định mất công một tí, lên tận vườn để chọn cho gia đình một cây đào ưng ý nhất”

Điểm khác biệt không thể hòa lẫn

Đi tìm đáp số cho câu hỏi: Điều gì đặc biệt nhất để làm nên một thương hiệu đào Nhật Tân truyền thống? Chúng tôi có cuộc trao đổi với chú Nguyễn Văn Hạnh, một người trồng đào lâu năm, chú cho biết: “Ở Nhật Tân có nhiều loại đào, trong đó có ba loại chính là đào thế, đào cổ và đào cành. Thương hiệu đào Nhật Tân gắn với loại đào bích, nó cũng có những đặc điểm mà những nơi khác không thể “làm nhái” và phải là người Nhật Tân hoặc những người chơi đào nhiều năm mới nhận biết được.

Theo chú Hạnh, nếu là đào Nhật Tân, bông hoa sẽ to, dày cánh và rất đượm sắc

So với những giống đào thường khác, đào Nhật Tân có hoa to, cánh dày và rất thắm cánh (đượm màu), gáy bông hoa đào sáng, nụ đào ngắn, to và rất sát nhau (dày nụ). Đặc biệt, có một đặc điểm phân biệt rất dễ, đó là những bông đào Nhật Tân bao giờ cũng có nhiều cánh, thường mỗi bông hoa phải có từ 24 cánh trở lên. Tuy nhiên, theo lời chú Hạnh thì độ to và đẹp của hoa đào đến đâu còn tùy thuộc vào sự chăm sóc của người trồng nữa”.

Nụ hoa đào Nhật Tân thường ngắn, to và các nụ san sát nhau

Nói về nét đặc trưng của đào Nhật Tân, ông Nguyễn Văn Hải, chủ một luống đào có hơn 100 gốc chia sẻ: “Nhà tôi chuyên bán đào cành, gắn bó với những cây đào gần cả một đời người nên chúng tôi biết chúng khác với đào vùng khác ở chỗ nào. Một điều đáng lưu ý, nếu không phải là người Nhật Tân thì sẽ khó có kĩ thuật bó tròn được cành đào thành một vòng to, thường thì họ chỉ bó tròn được những cành đào nhỏ. Ngoài ra, màu của hoa đào Nhật Tân sẽ không bị phai đi dưới tác động của thời tiết, mưa gió. Vì thế mà một cành đào Nhật Tân tươi sắc từ 15-20 ngày là chuyện hết sức bình thường”.

Cành đào Nhật Tân thường được bó tròn thành một vòng to

Cũng là người đã từng không ít lần đi tìm mua cành đào Nhật Tân về chơi Tết, nhưng chỉ khi được gặp và lắng nghe lời tâm sự của những người dân nơi đây– những người được ví như “bà đỡ” vất vả ngày đêm, mưa nắng, gió rét cho ra những bông hoa đào căng tràn sắc thắm, tôi mới hiểu thấu được giá trị của đào Nhật Tân, hiểu được vì sao người Tràng An xưa ai cũng mong có được một cành đào Nhật Tân ngày Tết và hiểu được lý do của sự vĩnh cửu trong nó.

Nam Khánh
                                                                                    

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang