'Nghệ thuật tra tấn' tù nhân của khủng bố IS

author 06:58 14/12/2014

(VietQ.vn) - "Thảm bay", "lốp xe'', "ghế Đức"... là những 'nghệ thuật tra tấn' rùng rợn mà khủng bố IS áp dụng nhằm hành hạ các tù nhân bị nhóm này bắt giữ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Các nhà tù do khủng bố IS nắm giữ đang dần thực hiện những hành vi tàn ác mà lực lượng quân của Assad đã từng sử dụng để trừng phạt quân nổi dậy trong nhiều thập kỷ. Nạn nhân của khủng bố IS xác nhận rằng nhóm phiến quân này đang sử dụng những hình phạt nổi tiếng như "lốp xe, "thảm bay", và "ghế Đức" đối với tù nhân.

Các nhà hoạt động ở Raqqa tiết lộ cách họ bị tra tấn bằng phương pháp "Shabeh", tạm dịch là "ma quỷ" trong tiếng Ả Rập. Trong phương pháp này, chúng buộc cánh tay của nạn nhân sau lưng, rồi sử dụng còng để kéo cơ thể họ lên không trung, đặt toàn bộ áp lực lên hốc vai.

Khủng bố IS và chính quyền Assad bị cáo buộc sử dụng những phương pháp tra tấn rùng rợn

Khủng bố IS và chính quyền Assad bị cáo buộc sử dụng những phương pháp tra tấn rùng rợn. Ảnh minh họa

Hazm al-Husein, người đã bị một thủ lĩnh khủng bố IS tra tấn và từng một lần bị cầm tù trong chế độ Assad, cho biết:"Bạn không thể nghĩ về bất kỳ điều gì khác ngoài nỗi đau. Bạn cần phải kiên nhẫn, nếu bạn tức giận, chúng sẽ chặt đầu của bạn và bạn biết rằng chúng muốn làm điều đó."

Jimmy Shahinan là người bị tra tấn bằng hình thức "shabeh" 4 ngày trong vòng 4 tháng cho tới khi cánh tay của ông lìa ra khỏi khớp tay. Theo Richard Spencer, báo cáo cho Telegraph ở Gaziantep, phải mất 4 tháng, cảm giác ở bàn tay của Shahinan mới có thể hồi phục.

Shahinan cũng từng bị trừng phạt bằng biện pháp 'ghế Đức'. Cả cơ thể ông bị trói vào một chiếc ghế và được điều chỉnh theo ý muốn của khủng bố IS, gây đau đớn cùng cực ở cột sống. Ông nói: "Chúng đã treo tôi trên một chiếc ghế lộn ngược. Chúng đến và thực hiện phương pháp này trong khoảng 4 ngày. Đây cũng là cách tra tấn truyền thống ở Syria. Các nạn nhân sẽ bị treo khoảng 2 đến 12 giờ". 

Những tác động của sự tra tấn vẫn còn ám ảnh một người đàn ông là Samir. Ông lên cơn co giật không thể kiểm soát được, vì vậy, ông chỉ hi vọng có được một chiếc visa tới phương Tây điều trị. Ở Raqqqa và một số nơi khác, Tổ chức Ân xá đã tuyên bố rằng tra tấn trong nhà giam của khủng bố IS đang đạt tới cấp độ rùng rợn. 

Tổ chức Ân xá Quốc tế khẳng định việc tra tấn của khủng bố IS đã đạt tới cấp độ rùng rợn

Tổ chức Ân xá Quốc tế khẳng định việc tra tấn của khủng bố IS đã đạt tới cấp độ rùng rợn. Ảnh Associated Press

Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho thấy phương pháp "Shabeh" đã được thực hiện ở Syria nhiều năm, nếu không muốn nói là nhiều thập kỷ. Đầu năm nay, Nhà nước Hồi giáo treo cổ tay Hazm-al-Husein trong 3 ngày. Hai năm trước, người đàn ông này đã từng bị chính phủ Syria bắt giữ và tra tấn bằng phương pháp 'lốp xe". Chúng đặt ông vào trong một vành lốp lớn khiến toàn thân bất động, sau đó đánh đập.

Sự tàn ác của những nhà tù ở Syria đã được ghi chép lại từ lâu- một thời gian dài trước khi có cuộc cách mạng lấy cảm hứng từ "Mùa Xuân Ả Rập". Hiện tại, Samir xác nhận khủng bố IS đã thực hiện một "nghệ thuật tra tấn" tàn bạo như thế.

Một phương pháp khác được gọi là "thảm bay", nạn nhân được buộc xuống một tấm ván, và cuối cùng chúng sẽ lấy lại bộ xương sống của những người này. Một nhiếp ảnh gia của cảnh sát trốn thoát khỏi chính quyền Assad vào đầu năm nay tiết lộ bằng chứng đồ họa 55.000 cái chết trong nhà mồ của chế độ từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu.  

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang