Nghỉ lễ dài ngày: Các hãng lữ hành mừng như 'bắt được vàng'

author 09:56 14/03/2015

Nếu như chuyên gia kinh tế cho rằng nghỉ lễ dài ngày sẽ khiến thiệt hại về GDP thì các công ty du lịch lại phản bác khi cho rằng, nghỉ lễ dài ngày mới kích thích tiêu dùng, tăng GDP.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hanoi Redtour khá hồ hởi khi năm nay thông tin về kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 được Chính phủ quyết định và công bố sớm hơn các năm, nhất là được nghỉ liền cùng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương nên kỳ nghỉ kéo dài tới 6 ngày.

Ông Hoan cho rằng, với kinh doanh du lịch thì đó sẽ là tuần lễ tiêu dùng lớn nhất, việc lưu thông hàng hóa, các dịch vụ vận chuyển, ăn uống, nhà hàng, khách sạn…. sẽ phát triển, kể cả việc mua sắm cũng phát triển hơn.

Theo vị Phó Tổng giám đốc này thì Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ ngày nghỉ ít nhất, nhiều nước chỉ riêng ngày Quốc khánh cũng được nghỉ cả tuần hoặc có những tuần lễ vàng 1/5, tuần lễ vàng Tết dương lịch…. Việc làm bù, nghỉ gộp với nước ta là mới nhưng với nhiều nước khác trên thế giới người ta thường coi các kỳ nghỉ lễ là tuần lễ vàng để đi du lịch.

Một số ý kiến cho rằng, nghỉ lễ dài ngày, người dân đi du lịch nhiều sẽ tăng trưởng kinh tế tốt.

“Có những ý kiến cho rằng nghỉ dài ngày sẽ giảm GDP của đất nước, nhưng theo tôi không phải như thế. Có vài đợt nghỉ dài ngày mới kích thích tiêu dùng, tăng GDP, giao thông đi lại nhiều thì hàng không phát triển, vận chuyển phát triển, kể cả hệ thống đường cao tốc cũng thu thêm được khoản phí đường bộ…. Đừng nghĩ ngày nghỉ mà giảm GDP, ảnh hưởng đến nền kinh tế chung, tại so dịp nghỉ Tết GDP lại tăng lên?”, ông Hoan nêu quan điểm.

Khẳng định thêm, ông Hoan cho hay: Nghỉ chỉ 6 - 7 ngày nhưng có thể giúp tiêu dùng cho việc sản xuất bao nhiêu tháng trước đây, như thế là rất tốt cho nền kinh tế. Có ngày nghỉ thì người dân mới đi du lịch, có đi du lịch thì mới có các hoạt động luân chuyển tiền tệ.

Tuy nhiên, vị này cũng lưu ý, với ngành sản xuất đừng nên quá máy móc, dù Nhà nước cho nghỉ nhưng doanh nghiệp và người lao động vẫn có thể chủ động làm việc.

“Tại sao những ngày Tết, các dự án giao thông, các công trình xây dựng vẫn được các Bộ ngành chỉ đạo thi công thông Tết, công nhân trong các nhà máy điện vẫn hoạt động bình thường. Ngày nghỉ nhà nước chỉ khuyến khích, còn trong sản xuất, tùy theo khối lượng công việc của từng đơn vị vẫn có thể trao đổi với người lao động làm việc để nghỉ bù thời gian khác. Nhà nước không bắt tất cả các cơ quan, doanh nghiệp nghỉ làm, dừng hết mọi việc”, ông Hoan nói.

Theo chia sẻ của đại diện Hanoi Redtour thì kỳ nghỉ lễ năm nay đã hút nhiều khách đăng ký, đặt tiền giữ chỗ nhiều tour du lịch cả trong nước và nước ngoài, có nhiều tour đến nay đã căng chỗ.

“Nếu như năm ngoái chúng tôi phục vụ được 3.000 khách thì năm nay chúng tôi kỳ vọng  sẽ đón phục vụ khoảng 6.000 khách và tại thời điểm này đã có khoảng 4.000 khách đăng ký các tour”, ông Hoan cho biết thêm.

Bà Đào Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại Quốc tế  - Vinatour cũng khá mừng khi có thông tin chính thức nghỉ lễ 6 ngày vì điều đó sẽ mang lại cơ hội kinh doanh cho công ty.

Nhưng theo bà Hiền, ngược lại đó cũng là áp lực vì phải lên kế hoạch thiết kế những chương trình tour để “hút” khách, đồng thời cũng phải có chế độ lương, thưởng cho nhân viên làm thêm ngày lễ.

Ngoài ra, các tour đúng dịp lễ cũng khó khăn, vất vả hơn vì dịch vụ lúc đó “cháy” mà nhiều khách hàng lại chỉ dùng dịch vụ theo yêu cầu, không muốn dịch vụ khác thay thế, nhiều công ty cùng đổ xô vào làm cùng một chương trình đi cùng một nhà cung cấp nên nhiều khi cũng gặp khó khăn.

Lãnh đạo một công ty du lịch khác ở Hà Nội thì cho rằng, năm nay ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp 30/4, 1/5 ngẫu nhiên gần nhau nên mới được nghỉ dài 6 ngày, chứ không phải năm nào cũng thế nên không quá lo ngại về chuyện nhà nước cho nghỉ dài.

“Nếu đơn vị nào thấy quá ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh có thể thỏa thuận với người lao động đi làm và nghỉ bù thời gian khác. Cá nhân tôi thấy không có chuyện gò bó hay thiệt hại gì ở việc cho nghỉ dài ngày”, vị lãnh đạo này nói.

Theo Infonet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang