Cảnh báo: Ngộ độc nặng do sử dụng quá liều thuốc trị tâm thần

author 07:00 25/08/2019

(VietQ.vn) - Người đàn ông 60 tuổi tại TP.Hồ Chí Minh rơi vào trạng thái hôn mê do ngộ độc thuốc Phenobarbital.

Mới đây, một bệnh nhân nam đang điều trị rối loạn tâm thần sau di chứng chấn thương sọ não, uống nhiều loại thuốc, trong đó có Phenobarbital. Bệnh nhân uống thuốc theo toa bác sĩ chỉ định mỗi ngày một viên, bảo hiểm y tế chi trả.

Tuần trước, người nhà lãnh 45 viên thuốc Phenobarbital 0,1g. Sau khi uống được 5 viên trong 5 ngày, gia đình phát hiện bệnh nhân lơ mơ nằm trên giường, kế bên là lọ thuốc Phenobarbital đã hết, không có thuốc rơi vãi xung quanh. Nghi ngờ bệnh nhân uống khoảng 40 viên Phenobarbital nên người nhà đưa vào viện.

 

Bác sĩ Trần Huy Nhật, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết bệnh nhân mê sâu phải đặt nội khí quản, thở máy, uống than hoạt, rửa dạ dày, kiềm hoá nước tiểu, lọc máu hấp phụ. Khi bắt đầu lọc máu hấp phụ, bệnh nhân vẫn còn mê sâu. Máy chạy được khoảng 2 giờ, bệnh nhân tỉnh lại dần và có thể nhận biết xung quanh, sau đó tri giác cải thiện. 

Quá trình lọc máu hấp phụ kết thúc sau hơn 8 giờ. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, được tập cai máy thở và rút ống nội khí quản. Tầm soát độc chất có sự hiện diện của Phenobarbital trong máu và nước tiểu, người bệnh được chẩn đoán ngộ độc Phenobarbital. Hiện bệnh nhân ổn định, vừa được xuất viện.

Theo bác sĩ Nhật, phenobarbital nói riêng và nhóm thuốc hướng thần nói chung được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh về rối loạn tâm thần và nhận thức. Tuy nhiên, chính nhóm bệnh nhân sử dụng thuốc này lại có nguy cơ cao nhất bị ngộ độc dù vô tình hay tự ý do họ không tự kiểm soát được hành vi bản thân.

Vì vậy, ai có người thân đang sử dụng những loại thuốc trên, cần bảo quản thuốc kỹ lưỡng, cho bệnh nhân uống theo toa của bác sĩ. Khi bệnh nhân có dấu hiệu bất thường cần được đi khám ngay.

Phenobarbital là thuốc chống co giật được sử dụng riêng hoặc với các loại thuốc khác để kiểm soát co giật. Thuốc hoạt động bằng cách kiểm soát các hoạt động điện bất thường trong não xảy ra trong một cơn động kinh. Việc kiểm soát và giảm cơn động kinh cho phép bạn thực hiện nhiều hoạt động bình thường hàng ngày, giảm nguy cơ gây hại khi mất ý thức và giảm mắc bệnh co giật thường xuyên, đe dọa tính mạng. Phenobarbital được sử dụng trong một thời gian ngắn (thường không quá 2 tuần) để giúp bạn bình tĩnh hoặc giúp bạn ngủ ngon trong những giai đoạn lo âu. Thuốc làm dịu đi các triệu chứng bằng cách tác động đến một số bộ phận nhất định của bộ não.

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khác khi có chỉ định của bác sĩ.

 Hà My

Thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo thuốc kháng sinh có thể thay đổi vi khuẩn trong ruột, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang