Ngộ độc rượu: Kẻ mê sảng, người tử vong

authorThảo Nguyên 14:26 02/03/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu, đặc biệt là rượu giả, rượu kém chất lượng thế nhưng những ca ngộ độc, mê sảng hay tử vong vì rượu vẫn xảy ra thường xuyên tại các bệnh viện.

Mê sảng vì rượu

Tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đã có những trường hợp viêm tụy cấp, xuất huyết dạ dày vì uống rượu quá nhiều. Trong khi đó, tại trung tâm chống độc đã xuất hiện trường hợp tử vong vì rượu. Bác sĩ Ngô Đức Hùng (Khoa cấp cứu, BV Bạch Mai) cho biết, cách đây 10 năm tại khoa mỗi tuần chỉ có khoảng 1 - 2 ca sảng rượu thế nhưng thời gian gần đây bệnh nhân vào khoa ít nhất cũng 2 ca/ngày. Số bệnh nhân bị ảnh hưởng tác hại của bia rượu ngày càng trẻ hóa (độ tuổi 30-40) và gia tăng chóng mặt.

 Lạm dụng rượu bia dẫn đến ngộ độc đang có chiều hướng gia tăng ở những người trẻ

Vừa mới đây, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nam 36 tuổi nhập viện trong tình trạng sảng rượu. Người nhà cho biết anh có tiền sử nghiện rượu 10 năm, ngày nào cũng uống cả lít rượu. Nhưng 2 ngày gần đây, do bệnh nhân đau bụng quằn quại không uống được nên sau đó xuất hiện tình trạng kích thích, run rẩy, vật vã, hoang tưởng. Các bác sĩ phải điều trị song song bệnh viêm nhiễm đường mật, vừa điều trị hội chứng cai do ngừng rượu đột ngột.

Bác sĩ Hùng cho biết thêm bệnh viện cũng vừa nhận cấp cứu 2 ca viêm tụy cấp do rượu. Đây là một bệnh lý nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Hai bệnh nhân này được đưa vào viện trong tình trạng đau bụng quằn quại và hiện tại cũng đang được các y bác sĩ tiến hành theo dõi và điều trị tại khoa.

Tử vong vì rượu

Ngoài các bệnh nhân sảng rượu, viêm tụy cấp, xuất huyết dạ dày tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai đã tiếp nhận bệnh nhân nam 57 tuổi ở Mỹ Hào, Hưng Yên trong tình trạng hôn mê. Các bác sĩ tại đây đã tiến hành lọc máu, dùng thuốc trợ tim nhưng tình trạng của bệnh nhân ngày càng xấu đi, huyết áp tụt và gia đình đã xin bệnh viện đưa bệnh nhân về nhà.

Nguy cơ tử vong vì rượu độc là rất lớn

Nguy cơ tử vong vì rượu độc là rất lớn

“Bệnh nhân về nhà trong tình trạng nặng, huyết áp tụt, bệnh nhân chắc chắn tử vong. Chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân là do ngộ độc rượu pha cồn chứa methanol nhưng còn phải chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng”, BS Nguyễn Đàm Chính cho biết. Theo người nhà bệnh nhân chia sẻ, trước hôm nhập viện bệnh nhân đã uống rất nhiều rượu tại nhà sau đó rơi vào tình trạng hôn mê và đã được gia đình đưa đi cấp cứu.

Các bác sĩ cũng lo ngại khi Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và 29 trên thế giới về số lượng tiêu thụ, sử dụng rượu bia. Hiện tại trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nếu không kiểm soát được rất dễ uống phải các loại rượu pha cồn côn nghiệp, nguy cơ ngộ độc thậm chí là tử vong rất cao.

Rụng răng, tụt lợi vì thuốc tẩy trắng răng tại nhà(VietQ.vn) - Tẩy trắng răng tại nhà là một phương pháp làm đẹp phổ biến. Tuy nhiên, đa số chỉ quan tâm đến giá thành mà không hề biết rằng, có rất nhiều nguy cơ ẩn chứa, bao gồm những hậu quả dài lâu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang