Ngoại tình ở mức độ nào thì bị phạt tù?

authorThảo Nguyên 15:18 08/04/2016

(VietQ.vn) - Có nhiều loại hình phạt để tùy từng tình huống, tùy từng mức độ vi phạm mà tòa án sẽ đưa ra phán xét về hình phạt cho tội ngoại tình

Trong cuộc họp báo thường kỳ Quý I/2016 Bộ Tư pháp sáng nay 8/4, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Thoa đã trả lời rất nhiều câu hỏi xung quanh câu chuyện phạt tù ngoại tình. Theo đó, bà Thoa cho rằng, phải đưa nội dung tội này về đúng tên gọi, đó là tội vi phạm chế độ 1 vợ 1 chồng, được quy định tại điều 182, Bộ luật Hình sự năm 2015, vừa được Quốc hội thông qua vào tháng 11/2015, có hiệu lực vào 1/7/2016. Theo đó, “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng” gồm hai điều kiện: Thứ nhất là làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; Thứ hai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Ngoại tình ở mức độ nào thì bị phạt tù?Ngoại tình ở mức độ nào thì bị phạt tù?

Bà Thoa cũng cho biết thêm, thực tế tội danh này có mấy hình phạt như cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm chứ không riêng phạt tù. Việc có nhiều loại hình phạt như vậy để tùy từng tình huống cụ thể, tùy từng mức độ vi phạm mà tòa án có thể đưa ra phán xét về hình phạt. Cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào tính chất, bản chất và tình tiết tăng nặng - giảm nhẹ của Bộ luật Hình sự, thẩm phán khi xét xử sẽ quyết định, lựa chọn một trong các khung hình phạt, biện pháp xử lý phù hợp.

“Thực ra, Bộ luật Hình sự năm 1999 đã có quy định về tội vi phạm chế độ 1 vợ 1 chồng và Luật Hôn nhân và Gia đình đã có quy định về việc nội dung này”, bà Thoa nói thêm.

Tuy nhiên luật ban hành năm 1999 có khiếm khuyết khi nói rằng phải “gây ra hậu quả nghiêm trọng” nhưng lại không giải thích rõ “hậu quả nghiêm trọng” là như thế nào. Tuy nhiên hiện nay, Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 đã giải thích rõ ràng “gây hậu quả nghiêm trọng” bao gồm các điều kiện rất cụ thể.

 “Đó là tinh thần bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình” - bà Thoa khẳng định.

Nói về việc, liệu có Nghị định hướng dẫn về quy định này hay không, bà Nguyễn Thị Kim Thoa cho rằng, Bộ luật Hình sự 2015 không có nghị định hướng dẫn. Điều này là thực hiện điều 14 Hiến pháp 2013, những quy định hạn chế quyền con người chỉ được quy định bởi luật.

>>Bị ‘chặt chém’ ở Vịnh Hạ Long, du khách cân nhắc việc quay lại

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang