Chỉ cần một phát bắn, vũ khí này có thể san phẳng một thành phố rộng lớn

author 19:30 08/11/2017

(VietQ.vn) - Ngư lôi T-5 là một vũ khí do Nga chế tạo từ thời Liên Xô. Vũ khí này có đầu đạn hạt nhân 3 Kiloton khiến nó dễ dàng diệt 6 chiếc tàu cỡ lớn chỉ với một phát bắn.

Ngư lôi T-5 là biến thể thu nhỏ của T-15 cỡ 533mm của Nga từ thời còn là Liên Xô tương đương với các dòng ngư lôi thông thường. 

Các nhà sản xuất thời Liên Xô đã trang bị cho T-5 đầu đạn hạt nhân RDS-9 hoàn toàn phù hợp với trang bị trên các tàu ngầm của Hải quân Liên Xô thời kỳ đó.

Ngư lôi T-15 được cho là có đủ khả năng gây ra một cơn sóng thần khổng lồ phá hủy các khu vực ven biển của đối phương. Theo báo chí Nga, một khi được sử dụng, vũ khí này có thể san phẳng một thành phố quy mô lớn như New York hoặc 2 thành phố cỡ Los Angeles. Những cơn sóng thần do T-15 tạo ra còn hủy diệt phần lớn căn cứ hải quân và các hạm đội cùng tàu sân bay cớ lớn.

Nguyên mẫu ngư lôi T-5 bắn thử vào tháng 9/1955 từ tàu quét mìn. Với đầu đạn hạt nhân 3 Kilotone, nguyên mẫu T-5 phát nổ ở độ sâu 12m. Lần bắn thử chính thức đầu tiên của ngư lôi T-5 diễn ra vào ngày 10/10/1957.

Ngư lôi T-5 của Nga được chế tạo từ thời kỳ Liên Xô. Ảnh: Infonet

Ngư lôi T-5 của Nga được chế tạo từ thời kỳ Liên Xô. Ảnh: Infonet

Một tàu ngầm chạy diesel-điện lớp Whisky đã bắn ngư lôi hạt nhân T-5 gần quần đảo Novaya Zemlya, cực Bắc Liên Xô. Kết quả thu được thành công ngoài mong đợi.

Đạn ngư lôi phát nổ ở độ sâu 35m, vụ nổ hạt nhân có sức công phá 10 Kilotone, tương đương 10.000 tấn thuốc nổ TNT, ngay lập tức phá hủy 2 tàu khu trục, 2 tàu ngầm, 2 tàu quét mìn cũ được sử dụng làm mục tiêu.

Tuy nhiên, theo các nhà phát triển, số mục tiêu bị tiêu diệt có thể không bị giới hạn chỉ với một lần phóng của loại ngư lôi hủy diệt này. Sau khi hoàn thành thử nghiệm, ngư lôi T-5 nhanh chóng đưa vào trang bị Hải quân Xô Viết từ năm 1958 và được thay thế bằng ngư lôi ASCW vào năm 1960.

Nga bắt đầu phát triển ngư lôi hạt nhân sau khi thử thành công bom nguyên tử đầu tiên năm 1949. Theo nhận định của lãnh đạo quân đội Nga, ở thời điểm Liên Xô, lực lượng răn đe hạt nhân chính là máy bay ném bom tầm xa và tên lửa vẫn chưa đủ tin cậy và dễ bị hệ thống phòng không đối phương ngăn chặn. Chính vì thế, Nga cần dòng vũ khí mới có khả năng răn đe và khó bị ngăn chặn. Đó chính là ý tưởng để ngư lôi hạt nhân được phát triển.

“Vũ khí hạt nhân triển khai trên tàu ngầm là lĩnh vực hoàn toàn mới ở thời điểm đó. Tàu ngầm có khả năng tác chiến tuyệt vời trong Thế chiến 2. Nhờ kỹ năng ẩn nấp, tàu ngầm có thể áp sát các vị trí trọng yếu của đối phương và tung ra đòn tấn công chí tử bằng ngư lôi, thủy lôi. Đặc biệt, Hồng quân lúc đó sở hữu hạm đội tàu ngầm hùng hậu với các kíp thủy thủ dày dạn kinh nghiệm”, chuyên gia quân sự Andrei Stanavov đánh giá về sự ra đời của ngư lôi hạt nhân.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang