Người dùng điện thoại bị google theo dõi hành vi hàng ngày, cách ‘cắt đuôi’ đơn giản

author 14:13 14/12/2018

(VietQ.vn) - Thông qua các ứng dụng trên điện thoại, Google có thể theo dõi người dùng dễ dàng. Vậy làm sao để hạn chế tối đa việc bị theo dõi?

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Mới đây, tờ New York Times (NYT) đã đăng tải một báo cáo cho biết, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi người dùng vừa tìm kiếm một món đồ nào đó bằng Google thì ngay lập tức quảng cáo về sản phẩm sẽ xuất hiện “chình ình” trên Facebook hoặc một số trang web khác.

Annie Machon, cựu cảnh sát tình báo của MI-5 (Anh) cho biết, những thiết bị được sản xuất sau năm 2008 cho phép các bên thứ ba có thể thu thập thông tin của người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc máy tính, điện thoại di động… đều có thể bị theo dõi.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Google đã cho phép người dùng Android kiểm soát quyền truy cập thông tin của các ứng dụng kỹ càng hơn, nghĩa là người dùng có thể dễ dàng cấp quyền cũng như thu hồi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp việc này có thể khiến ứng dụng hoạt động không chính xác, đơn cử như một ứng dụng bản đồ sẽ cần biết vị trí của bạn để cung cấp hướng dẫn chỉ đường, nhưng các ứng dụng khác như thời tiết, chụp ảnh… không nhất thiết phải biết người dùng đang ở đâu.

Google dễ dàng theo dõi mọi hành vi người dùng mạng, người dùng có thể chặn bằng nhiều cách đơn giản

Google dễ dàng theo dõi mọi hành vi người dùng điện thoại.

Tương tự, trên iPhone cũng có sẵn các tùy chọn cho phép người dùng thiết lập lại quyền hạn của ứng dụng. Do đó, để tránh bị theo dõi, hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Privacy (quyền riêng tư) > Location Services (dịch vụ định vị).

Nếu muốn chặn truy cập vị trí hoàn toàn, người dùng chỉ cần vô hiệu hóa tùy chọn Location Services (dịch vụ định vị). Ngược lại, nếu muốn quản lý chủ động hãy chọn ứng dụng và thay đổi lại thành Never (không) hoặc While Using (khi dùng ứng dụng) thay vì là Always (luôn luôn).

Điều này sẽ phần nào đảm bảo dữ liệu vị trí của người dùng không bị thu thập, đặc biệt với những ứng dụng game nên thiết lập là Never (không). Đối với những ứng dụng khác như thời tiết, người dùng nên chuyển quyền từ Always (luôn luôn) thành Never (không) vì người dùng có thể chủ động nhập địa điểm cần theo dõi thời tiết.

Nhiều cơ sở kinh doanh phớt lờ quy định, vi phạm niêm yết giá hàng hóa(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành xử phạt 7 cơ sở kinh doanh hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh do vi phạm quy định về văn minh thương mại, niêm yết giá.

Đối với các thiết bị Android hãy tắt tất các ứng dụng đang mở, sau đó truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Manage apps (quản lý ứng dụng), chọn ứng dụng cần kiểm soát quyền hạn, sau đó nhấn App permissions (quyền ứng dụng) và vô hiệu hóa bớt những quyền không cần thiết. Không giống như iPhone, Android chỉ cho phép bạn bật/tắt quyền, thay vì chỉ bật khi sử dụng ứng dụng. Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Bên cạnh đó, thay vì sử dụng phần mềm độc quyền do Microsoft, Apple… phát triển, người dùng nên tận dụng các ứng dụng mã nguồn mở để có thể kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của những phần mềm này là thường không có nhiều tính năng, gây khó khăn cho người sử dụng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang