Người lạ mang hành, tỏi Lý Sơn ra Hà Nội nhờ 'giải cứu' là chuyện bất thường?

author 06:43 27/10/2015

(VietQ.vn) - Mập mờ thông tin rằng hành, tỏi Lý Sơn đang bị ùn ứ hàng nghìn tấn tại đảo Lý Sơn, những ngày qua tại Hà Nội bỗng dưng có thương lái treo băng rôn đề nghị ủng hộ...

Giờ không phải mùa tỏi Lý Sơn

Mới đây có thông tin tin rằng hành, tỏi Lý Sơn đang bị ùn ứ hàng nghìn tấn tại đảo Lý Sơn. Những ngày qua tại khu K3, phố Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội bỗng dưng có thương lái treo băng rôn gây chú ý trong người dân rằng “ủng hộ mua hành, tỏi cho nông dân đảo Lý Sơn. Tỏi 75.000 đồng/kg, hành 45.000 đồng/kg” với hàng chục bao tải chất đầy hành và tỏi.

tỏi Lý Sơn bị ế

Băng rôn kêu gọi người dân mua hành tỏi ủng hộ cho người dân Lý Sơn - Ảnh: Lê Thanh (Tuổi trẻ)

Chiều 26/10, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, một cán bộ Ban Tuyên giáo huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) - cho biết rất bất ngờ về thông tin này.

“Lý Sơn làm gì có hàng trăm, hàng nghìn tấn hành tỏi mà ùn ứ. Bạn tính xem, Lý Sơn có diện tích hơn 10km2, héc ta trồng tỏi không được nhiều. Thông tin đó là không chính xác đâu”, vị cán bộ tuyên giáo quả quyết.

Tỏi Lý Sơn

Người dân Lý Sơn chăm sóc tỏi. Ảnh Viết Cường

Theo lời vị cán bộ huyện Lý Sơn thì mùa này không phải là mùa tỏi. Hiện tại tỏi mới bắt đầu xuống giống, đến Tết mới được thu hoạch.

“Tỏi Lý Sơn không có mà bán chứ làm gì có chuyện ế”, vị cán bộ tái khẳng định và cho biết, ở Lý Sơn một năm thường được từ một đến hai vụ tỏi. Nếu mọi thứ thuận lợi thì được hai vụ tỏi và hai vụ hành. Còn trường hợp thời tiết không thuận thì chỉ được một vụ tỏi và ba vụ hành.

“Do đó tỏi không hề ế, hiện tại giá rất cao. Tỏi một nhánh (tỏi cô đơn) khoảng 1,2 triệu đồng/kg, tỏi thường cũng được gần 80.000 đồng/kg”, vị cán bộ nói.

Bởi vậy nên thông tin có người mang tỏi Lý Sơn ra Hà Nội “kêu cứu”, vị cán bộ cho rằng đây là việc bất thường.

“Đó chưa chắc đã là tỏi Lý Sơn”, vị cán bộ tuyên giáo nghi vấn.

Vì sao ‘tỏi cô đơn’ Lý Sơn có giá bạc triệu?

Tỏi cô đơn là đặc sản nổi tiếng của người dân huyện đảo Lý Sơn. Khác với những loại tỏi thông thường có nhiều tép, tỏi cô đơn (còn gọi là tỏi mồ côi) chỉ có duy nhất một tép. Vì vậy, tất cả các chất dinh dưỡng của tỏi chỉ tập trung vào một tép theo cách tự nhiên mà không cần bất cứ sự tác động nào của con người.

tỏi cô đơn Lý Sơn

Tỏi cô đơn Lý Sơn

Tỏi cô đơn ở Lý Sơn có màu trắng, hình bầu dục, kích thước nhỏ hơn đầu ngón tay út. Tỏi cô đơn chứa nhiều tinh dầu nên khi ăn vào, không gây mùi hôi như các loại tỏi thông thường khác mà có vị cay thơm đặc biệt.

Ghi nhận của phóng viên, hiện một kg tỏi cô đơn trên đảo Lý Sơn có giá bán lẻ từ 900 - hơn 1 triệu đồng. Tỏi thường thì giá thấp hơn nhiều, giá chỉ dao động từ 40 - 80 nghìn đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam về “lí lịch” tỏi Lý Sơn, ông Nguyễn Tài Luân - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã cho biết một số thông tin rất thú vị về loại tỏi quý hiếm này.

Theo ông Luân, tỏi cô đơn Lý Sơn là giống tỏi bình thường nhưng được “sinh” ra trong điều kiện thời tiết bất thường như nắng hạn kéo dài, mất mùa, chứ giống không phải như thế.

“Đây là tỏi bị đột biến mới sinh ra loại tỏi này”, ông Luân nói.

Cũng theo vị phó Bí thư Huyện ủy, hiện tại Lý Sơn có khoảng 35 héc ta trồng tỏi và hành. Sản lượng mỗi năm được khoảng 60 tạ/héc ta. Lợi thế của Lý Sơn nằm ở thổ nhưỡng nên cho ra loại tỏi hương vị rất thơm ngon.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang