Trang chủ

Thời sự

Người nói ‘thiết kế Sân bay Long Thành đạo ý tưởng Sân bay Hồng Kông’ gặp rắc rối

authorViết Cường 13:29 28/05/2015

(VietQ.vn) - Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá về việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế Sân bay Long Thành đạo ý tưởng Sân bay Hồng Kông

"Bộ GTVT đề nghị xử lí ông Trần Đình Bá"

Ngày 26/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã ký Công văn số 6572 gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ, xem xét trách nhiệm các bên liên quan về việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế Sân bay Long Thành đạo ý tưởng Sân bay Hồng Kông.

Văn bản do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký nêu rõ những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo cho rằng việc quảng bá Sân bay Long Thành bằng phối cảnh Sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) là hoàn toàn không chính xác, sai sự thật.

Ông Trần Đình Bá

Ông Trần Đình Bá

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định, hình ảnh mà website của Hội Kiến trúc sư Việt Nam sử dụng trên đường dẫn http://kienviet.net/2014/04/23/cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-tam-nhin-100-nam/minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo là hình ảnh Cảng hàng không Chek Lap Kok. Đây hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo Thứ trưởng Tiêu, ngày 14/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành. Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch. Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào báo cáo đầu tư (báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.

Nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng. Phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới đi vào thi công.

Cảng HKQT Long Thành là một dự án quốc gia đặc biệt quan trọng do Chính phủ chỉ đạo, đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm định; được Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến; được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 và sẽ được Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII.

Trong quá trình chuẩn bị thẩm tra dự án, các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đã nghiên cứu, xem xét rất kỹ, nghiêm túc, lắng nghe tất cả các ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân. Bộ GTVT đã báo cáo giải trình tất cả các ý kiến phản biện trái chiều và tiếp thu các ý kiến xác đáng với Chính phủ, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội; giải trình với người dân tại các cuộc hội thảo và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Một điểm đáng lưu ý trong văn bản do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký là các báo khi trích dẫn nguồn tin của ông Trần Đình Bá đều thông tin ông Trần Đình Bá có học vị Tiến sỹ, là một chuyên gia về hàng không.

Bộ GTVT khẳng định, ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành Hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không.

Từ những việc trên, Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá và những người có liên quan trong việc phổ biến các thông tin, hình ảnh sai sự thật đã nêu.

Cùng đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị Tiến sỹ hàng không của ông Trần Đình Bá.

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang