Người tiêu dùng cần chủ động "tố" gian lận xăng dầu

author 07:13 02/10/2013

(VietQ.vn) - Qua tổ chức kiểm tra cơ quan chức năng mới phát hiện được các sai phạm về kinh doanh xăng dầu

Phát hiện nhiều vi phạm kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội

Số vụ việc người tiêu dùng tố cáo về sai phạm xăng dầu thường rất ít nhưng lại rất "ầm ĩ". Những vụ việc đó thường là cơ sở bán lẻ xăng dầu "ăn" quá thô thiển hoặc sai phạm "lộ thiên". Mỗi lần phát hiện những trường hợp như vậy người tiêu dùng thường phản ứng quyết liệt và cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Tuy nhiên, trao đổi với một vị lãnh đạo Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng mới đây, lời khuyên của lãnh đạo Hội đưa ra là người tiêu dùng cần chủ động thắc mắc, "tố" giác các dấu hiệu gian rối của các cây xăng. Hoặc nghi ngờ phải phản ánh ngay để cơ quan chức năng vào cuộc, xem xét, kiểm tra, bảo vệ lợi ích cho không chỉ bản thân người tiêu dùng đó mà còn cả xã hội.

Nguoi tieu dung can chu dong to gia sai pham xang dau

Người tiêu dùng cần chủ động tố giác các sai phạm trong kinh doanh xăng dầu. Ảnh minh họa

Cũng theo lãnh đạo Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, hiện giá xăng bán lẻ tới người tiêu dùng rất cao. Mức giá đó đã được cơ quan chức năng chấp thuận cho doanh nghiệp bán tới tay người tiêu dùng. Trong khi mức giá cao như vậy mà các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu lại bán xăng kém chất lượng, không đủ lượng thì người tiêu dùng sẽ thiệt kép.

Việc chủ động phản ánh với cơ quan chức năng về các dấu hiệu bất thường của các cơ sở kinh doanh xăng dầu là rất cần thiết để việc kinh doanh xăng dầu diễn ra minh bạch, công bằng hơn.

Mới đây, Sở KH&CN Hà Nội công bố đã phát hiện hàng loạt các sai phạm trong kinh doanh xăng dầu của các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn. 

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, qua phối hợp kiểm tra đột xuất 1.053 vòi bơm xăng; 31 cơ sở kinh doanh; 80 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, đã phát hiện nhiều vi phạm và phạt hành chính các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Theo Sở KH&CN Hà Nội, điển hình là phối hợp với huyện Thạch Thất, kiểm tra 6 cây xăng trên địa bàn, phát hiện 1 cây xăng (Hạ Bằng) không đạt chỉ số ốc - tan là 90,2 ghi trên cột bơm. 

Tại công ty Hà Thành, đường Nguyễn Xiển, phát hiện 1 cột xăng thiếu định lượng. Ngoài ra, Sở KH&CN Hà Nội cũng phát hiện 4 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, sử dụng bình đong hết hạn kiểm định.

Cũng với những sai phạm nói trên được phát hiện, cơ quan chức năng thuộc Sở KH&CN Hà Nội cũng phát hiện hầu hết các cửa hàng chưa lập và lưu hồ sơ chất lượng theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 11/2010 Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Theo Phòng Quản lý tiêu chuẩn chất lượng - Sở KH&CN Hà Nội, việc kiểm tra các cây xăng diễn ra đột xuất, bất ngờ. Khi đoàn kiểm tra đến, thực hiện ngay việc áp sát cột bơm, không cho nhân viên cửa hàng xăng dầu có thao tác khác những thao tác thông thường, sau đó tiến hành các thủ tục kiểm tra theo quy định của pháp luật. Qua thanh tra, ngoài phạt hành chính, lực lượng chức năng còn yêu cầu đơn vi kinh doanh xăng dầu khắc phục ngay những vi phạm. 

Cũng theo Sở KH&CN Hà Nội, đến hết năm 2013 sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra 50 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang