Nguy cơ chập điện, cháy nổ từ máy sấy quần áo trong mùa nồm

author 07:00 11/03/2015

(VietQ.vn) - Việc sử dụng máy sấy quần áo trôi nổi trên thị trường rất dễ gây cháy nổ nguy hiểm cho người sử dụng.

Nguy cơ chập điện, cháy nổ từ máy sấy quần áo trong mùa nồmLựa chọn một chiếc máy sấy quần áo chất lượng không dễ dàng với nhiều người tiêu dùng

Thời gian gần đây miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng đang phải hứng chịu đợt thời tiết khó chịu nhất kể từ đầu năm đến nay. Theo đó, ngoài mưa phùn, sương mù và lạnh thì người dân còn phải chịu cảnh thời tiết nồm, với độ ẩm tăng lên rất cao.

Thời tiết khó chịu này không chỉ gây nên những hệ lụy rất lớn đến sức khỏe của trẻ nhỏ mà ngay cả với người lớn cũng cảm thấy bức bách. Theo đó, vấn đề được nhiều người than phiền nhất đó chính là quần áo ẩm ướt, lâu khô và nhà đổ mồ hôi.

Thời tiết nồm, máy sấy lên ngôi

Trước thực tế trên không ít người đã tìm đến máy sấy khô quần áo và máy sưởi  điện nhằm giúp tỏa nhiệt khô trong phòng. Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam tại nhiều siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày này đó chính là những chiếc máy sấy.Ghi nhận tại siêu thị Mediamart vào chiều 10/3 cho thấy, khu vực bày bán máy sấy được chị em rất quan tâm. Đa số những khách hàng đến mua đều đang có con nhỏ, nhu cầu sử dụng quần áo hàng ngày rất lớn.

Chị Bùi Thị Lệ Hằng (nhà ở Chùa Hà) chia sẻ: “Tôi cứ ngóng mãi dự báo thời tiết là đầu tuần hết mưa, nên chần chừ chưa mua. Hôm nay, thời tiết vẫn như thế này nên đành mua một chiếc máy sấy về để sấy quần áo cho con.

Người lớn thì sao cũng được, nhưng trẻ nhỏ, hàng ngày đến vài bộ quần áo, khô sao kịp mà mua thì sao xuể nên đành đầu tư vậy, chẳng biết chất lượng máy sấy đến đâu. Thôi thì biết đến đâu, hay đến đấy”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện mua máy sấy “xịn” giá bạc triệu tại các siêu thị. Đối với những người làm thuê, thu nhập thấp thì họ lại chọn những chiếc máy sửa điện hoặc những chiếc máy sấy với giá chỉ vài trăm ngàn đồng.Anh Hoàng Văn Đại, đang tìm mua máy sấy tại khu vực bán hàng điện máy tại chợ Đồng Xa ( Cầu Giấy, HN) cho hay: “Tôi làm nghề chở hàng thuê, ngày kiếm ngót nghét có 100.000 đồng, tiền đâu mà mua đồ siêu thị. Thôi đành mua hàng chợ về dùng thời vụ vậy”.Đó không chỉ là lý do của riêng anh Đại mà rất nhiều người cùng cảnh ngộ cũng đành chấp nhận “biết là hàng kém chất lượng nhưng vẫn phải mua dùng”.

Nguy cơ chập điện, cháy nổ từ máy sấy quần áo trong mùa nồm

Nên mua và sử dụng máy sấy quần áo có thương hiệu để đảm bảo an toàn

Máy sấy “rởm” chập điện là chuyện bình thường

Đó là nhận định của Kĩ sư Lê Chiến Thắng – Người đã có kinh nghiệm gần 20 năm sửa chữa, bảo dưỡng các dụng cụ điện máy gia dụng. Theo Kĩ sư Thắng, nếu sử dụng máy sấy của những hãng uy tín, có bảo hành và bán ở các trung tâm, siêu thị lớn thì độ an toàn và tuổi thọ sẽ lâu hơn.

“Đối với những những sản phầm trôi nổi trên thị trường không những nhanh hỏng mà còn có rất nguy hiểm bởi nguy cơ chập điện dẫn đến cháy nổ rất lớn. Không chỉ có vậy, đối với những sản phẩm này khi sấy đồ dùng còn rất dễ bị hỏng.

Ví dụ như nhiệt độ quá nóng sẽ làm chảy sợi vải hoặc làm cứng quần áo, nhất là đối với quần áo trẻ nhỏ. Còn trong trường hợp không đủ sinh nhiệt, nó sẽ không khô thấu vào bên trong và dễ gây tình trạng ẩm mốc”, KS Thắng phân tích.

Để đảm bảo mua được máy sấy quần áo tốt nhất, Thắng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua những máy sấy quần áo nói riêng và những hàng điện tử nói chung ở những địa chỉ tin cậy, công ty sản xuất uy tín và có bảo hành.

Đồng thời, khi sử dụng máy sấy phải hết sức lưu ý, ví dụ phải luôn giữ khoảng cách 1,5m đối với nguồn nước là vật dụng dễ cháy nổ như lửa, không được dùng nước xả rửa trực tiếp vào thiết bị, mà phải dùng khăn lau.

Một điều hết sức chú ý đó là không cho quần áo dính dầu mỡ vào máy sấy vì đây là những chất dễ gây phản ứng dẫn đến cháy. Ngoài ra, không đặt máy ở môi trường ẩm ướt và cần tránh xa tầm tay trẻ nhỏ, bởi thiết bị điện khi rò rỉ sẽ rất nguy hiểm.

Minh Hoàng


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang