Cảnh báo nguy cơ tai nạn nếu để bơm xăng ô tô chết đột ngột
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
Triệu hồi hơn 14.000 ô tô Mitsubishi Xpander vì lỗi bơm xăng
Cảnh báo nguy hiểm khi tự bơm xăng ô tô, tránh cháy nổ kinh hoàng
Bơm xăng ô tô thường gặp những lỗi thường này, tài xế cần biết
Bơm xăng là một chi tiết quan trọng trong hệ thống nhiên liệu có nhiệm vụ vận chuyển xăng từ bình chứa tới các kim phun để đưa vào buồng đốt giúp cho động cơ hoạt động, cung cấp năng lượng giúp xe vận hành và điều khiển toàn bộ các hệ thống trên xe. Do đó, một khi bơm xăng chết đột ngột sẽ dẫn đến những hỏng hóc và nguy hiểm khó lường.
Bơm xăng bị ngẹt khiến xe không khởi động được
Việc bơm xăng bị kẹt, hỏng không hoạt động có thể khiến tài xế không thể nổ máy cho dù trước đó vài phút, chiếc xe vẫn đang vận hành bình thường. Vào lúc này, khi vặn khoá hoặc ấn nút khởi động, chỉ có tiếng hệ thống điện và “củ đề” hoạt động nhưng động cơ không thể hoạt động và đương nhiên không có xăng vào buồng đốt, xe không thể khởi động được động cơ.
Bơm xăng chết đột ngột có thể gây mất an toàn. Ảnh minh họa
Đang đi, xe đột nhiên giật cục, không thể tăng ga
Đây là trường hợp khá phổ biến khi xe đang vận hành bình thường đột nhiên xảy ra hiện tượng giật cục, vận hành không trơn chu, đạp chân ga mà xe không phản ứng, trong khi buông chân ga thì động cơ vẫn hoạt động bình thường và bảng đồng hồ không có bất cứ cảnh báo nào liên quan đến động cơ.
Trong trường hợp này, báo hiệu hệ thống bơm nhiên liệu đã xảy ra vấn đề và việc tiếp tục vận hành xe sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Nếu động cơ vẫn hoạt động cầm chừng với vòng tua không tải (ga-lan-ti) thì trợ lực lái, hệ thống phanh vẫn có tác dụng. Trường hợp động cơ hoạt động giật cục, các loại đèn báo nhấp nháy trên bảng đồng hồ thì giải pháp tốt nhất là dừng hẳn xe vào chỗ an toàn và gọi cứu hộ.
Đang đi, chết máy hoàn toàn, đạp phanh không ăn, đánh lái rất khó khăn
Trường hợp này là tình huống có nguy cơ gặp tai nạn rất cao do không thể đạp phanh và đánh lái rất nặng (do các hệ thống trợ lực không hoạt động), thậm chí nếu xảy ra trên quốc lộ hay cao tốc, rất dễ bị xe khác đâm từ phía sau.
Không những vậy, việc chết máy đột ngột, phanh và hệ thống lái không hoạt động sẽ gây tâm lý mất bình tĩnh (nhất là những người lái mới và phụ nữ) dẫn đến nguy cơ gặp tai nạn. Trường hợp này phải thật bình tĩnh, dùng hết sức để đưa xe vào vị trí an toàn, đặt cảnh báo rồi gọi cứu hộ.
Do hệ thống bơm xăng có thể trục trặc, không hoạt động ngay lập tức mà không có bất cứ cảnh báo hoặc biểu hiện nào nhận biết, chính vì thế với các mẫu xe buộc phải triệu hồi để thay thế bơm xăng nên bố trí thời gian để sớm đi thay thế, đảm bảo an toàn cho mình và người thân.
Thường bị nóng quá mức
Trường hợp động cơ dừng đột ngột khi đang hoạt động sẽ có nhiều vấn đề đề lớn xảy ra, không chỉ lỗi do bơm xăng nhiên liệu, còn nhiều lí do khác. Tuy nhiên với hiện tượng xe bị dừng đột ngột lại xảy ra khi nhiệt độ động cơ tăng cao, lỗi chính sẽ nằm ở bơm xăng
Nếu hiện tượng chỉ xảy ra 1 đến 2 lần và giãn cách nhau khá lâu thì không nên lo lắng. Nhưng nếu nó xảy ra liên tục, thời gian xảy ra các hiện tượng là gần nhau, thì có khả năng phải thay thế bơm xăng, vì nó cho thấy bơm xăng đã quá kém.
Bình nhiên liệu gây tiếng ồn
Một bơm xăng hoạt động tốt cũng sẽ tạo ra âm thanh khi hoạt động nhưng với trường hợp âm thanh phát ra quá lớn, máy bơm xăng chắc chắn có vấn đề. Lúc này, hệ thống bơm xăng của xe có thể hết nhiên liệu hoặc nhiên liệu bị bẩn, cần phải thay thế.
An Dương (T/h)