Nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến mù lòa vì kính áp tròng

author 11:05 03/11/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay rất nhiều người sử dụng kính áp tròng thay vì kính thông thường. Tuy nhiên, nếu sử dụng không cẩn thận sẽ có thể gây mù mắt.

Ghi nhận từ Kiến Thức, mới đây, một sinh viên tốt nghiệp đã suýt bị mù sau khi tròng mắt gần như bị lôi ra ngoài trong khi đang cố gắng tháo bỏ kính áp tròng ra khỏi mắt.

Được biết, Meabh McHugh-Hill thường xuyên đeo kính áp tròng vào cả buổi tối và lên đại học thì cô đeo liên tục khoảng 10 tiếng – nhiều hơn thời gian chỉ định 2 tiếng. Cô thường xuyên bị khô mắt và sưng, mỗi lần trước khi đeo kính áp tròng vào là phải nhỏ thuốc nhỏ mắt.

 Cô gái suýt mù lòa vì kính áp tròng.

 Cô gái suýt mù lòa vì kính áp tròng. Ảnh: Kiến Thức

Một ngày cô gái 23 tuổi này nhận thấy mình vẫn đang đeo kính nhưng mắt vẫn mờ. Vì vội vàng tháo bỏ kính áp tròng ra nên Meabh đã không nhỏ mắt. Khi thức dậy vào sáng hôm sau, cô không thể mở mắt trái lên, còn mắt phải thì lại thấy chói khi bị ánh sáng chiếu vào.

Tại bệnh viện, các bác sĩ mới phát hiện ra là Meabh đã vô tình kéo và làm rách lớp giác mạc khi tháo kính áp tròng. Nhưng rất may là cô đã đi bác sĩ sớm. Cô đã phải nằm nguyên trên giường 5 ngày trong phòng tối để ngăn không cho ánh sáng chiếu vào mắt gây đau thì mới bình phục được.

Cũng theo các bác sĩ, hiện có rất nhiều người đeo kính áp tròng nhưng không phải ai cũng lường hết được những nguy hiểm của nó. Nguy cơ bị viêm mắt đối với những người đeo kính áp tròng tăng gấp 5 lần. Tổn thương này nếu không được chẩn đoán sớm có thể dẫn đến bị giảm thị lực, nhìn mờ, xấu hơn nữa là bị mù.

Trong trường hợp này Meabh vẫn còn may mắn khi phát hiện kịp thời. Nhưng sự bất cẩn của Meabh đã để lại một vết sẹo vĩnh viễn ở con ngươi mắt bên trái và phải nói lời tạm biệt với kính áp tròng.

Nguy cơ nhiễm trùng mắt tăng gấp 5 lần bình thường

Hàng loạt vụ cháy quán karaoke gióng lên hồi chuông cảnh báo về vi phạm PCCC(VietQ.vn) - Chỉ trong vài tháng trở lại đây, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra hàng loạt vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Báo SK&ĐS đưa tin, theo dữ liệu tại Viện Mắt quốc gia Hoa Kỳ cho thấy 1/5 các bệnh nhiễm trùng ống kính liên quan đến tiếp xúc dẫn đến tổn thương mắt mà nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh kém hay những thói quen xấu do lười biếng hay cẩu thả.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo những người sử dụng kính áp tròng có thể bị mù mắt nếu mắc một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy trong nước ăn, hồ bơi.

Việc dùng kính áp tròng không thể đảm bảo vệ sinh 100% như kính gọng. Bởi bề mặt kính áp tròng có chứa nhiều vi khuẩn, do kính đeo gần mắt, nên các vi khuẩn càng dễ dàng xâm nhập vào mắt, gây các bệnh khô mắt, đau mắt

TS. Michael Beach thuộc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, Mỹ - CDC - cho biết: Việc sử dụng không đúng cách và chăm sóc kính áp tròng thiếu cẩn thận có thể gây ra nhiễm trùng mắt và đôi khi dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng lâu dài. Do đó, việc đeo kính liên tục trong thời gian dài tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công giác mạc.

Đeo kính áp tròng lâu ngày sẽ có nguy cơ giảm cung cấp oxy

Khoảng 20% số người dùng kính áp tròng đã gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về mắt như mất thị lực hoặc tổn thương nghiêm trọng phải ghép giác mạc.

Nên cẩn thận khi sử dụng kính áp tròng.

Nên cẩn thận khi sử dụng kính áp tròng. Ảnh minh họa 

Bởi khi đeo kính áp tròng trong một thời gian dài có thể làm giảm việc cung cấp oxy cho mắt, gây tổn hại đến giác mạc. Đôi mắt của bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và thiếu sức sống. 

TS. Jossi - thành viên của Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Anh khuyến cáo, nếu trong quá trình đeo kính áp tròng có các triệu chứng như bị đỏ hoặc bị dị ứng, người sử dụng phải ngừng đeo kính ngay lập tức. Tốt hơn là hãy luôn vệ sinh kính áp tròng đúng qui cách và dừng đeo kính áp tròng trong khi ngủ để bảo vệ đôi mắt của mình.

Bạn cần phải rất thận trọng khi đeo kính áp tròng. Luôn đảm bảo rằng bạn phải rửa tay trước khi chạm vào kính áp tròng bởi bất kỳ yếu tố nào bên ngoài tác động vào mắt đều có thể tạo cơ hội cho bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra trong mắt.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang