Cảnh báo hạt điều có thể phản tác dụng nếu ăn sai cách

author 07:02 05/09/2018

(VietQ.vn) - Hạt điều cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều hoặc ăn hạt điều kém chất lượng, nấm mốc sẽ vô cùng nguy hiểm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Ăn nhiều hạt điều có thể gây hại thận

Theo một nghiên cứu của Trường đại học Montreal (Canada) và Đại học de Yaoundé (Camerun), chiết xuất từ hạt điều có chức năng cải thiện khả năng đáp ứng insulin cho cơ thể.

Theo đó, Giáo sư Pierre S Haddad (khoa Pharmacology and Physiology, Đại học Montreal) cho biết, trong tất cả các chiết xuất thử nghiệm từ cây điều, chỉ có các thành phần từ nhân hạt điều thúc đẩy đáng kể các tế bào cơ bắp hấp thụ lượng đường trong máu. Ngoài ra chất chiết xuất từ các bộ phận khác của cây như trái, lá,… lại không có được tác dụng như vậy, chính điều này cho thấy rằng chiết xuất hạt điều có thể chứa các hoạt chất có tính năng chống bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu kéo dài 15 năm trên những người Australia trẻ tuổi cho thấy, những người thường xuyên ăn hạt điều và các loại hạt khác giảm được 15% nguy cơ mắc đái tháo đường.

Hạt điều rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách cũng rất nguy hiểm

Hạt điều rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách cũng rất nguy hiểm.

Ngoài ra, cũng một nghiên cứu của Ladson SC và các cộng sự cho thấy rằng, việc tăng lượng magiê có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Hạt điều rất giàu magiê vì vậy nó có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, mặc dù chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nhưng nhân điều là loại thực phẩm giàu kali, chính vì vậy nó có thể khiến thận phải làm việc nhiều hơn, thậm chí là quá sức. Bởi vậy, bạn không nên ăn quá nhiều điều, đặc biệt những người bị suy thận nên hạn chế ăn nhiều điều.

Ăn hạt điều chưa chín hẳn dễ gây ngộ độc

Trong hạt điều sống có chứa chất độc urushiol (là chất gây hại có trong cây thường xuân). Khi ăn phải chất độc này, chúng ta có thể bị tiêu chảy, ngộ độc. Nghiêm trọng hơn, nếu lượng urushiol cao còn có thể gây tử vong. Bởi vậy, nếu ăn phải hạt điều chưa chín hoàn toàn, thậm chí một số nơi còn để lẫn cả hạt điều sống, khả năng gây ảnh hưởng tới sức khỏe sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Ẩn hoạ khôn lường đằng sau những chiếc cốc nguyệt san giá siêu rẻ(VietQ.vn) - Những chiếc cốc nguyệt san kém chất lượng có xuất xứ từ Trung Quốc được bán với giá siêu rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đến 200.000 VND/cốc đã và đang đe dọa sức khỏe của phái nữ.

Ăn hạt điều bị ẩm mốc, cháy khét

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, hạt điều thuộc loại thực phẩm ăn vặt được khá nhiều người thích vì cung cấp nhiều chất xơ, sắt và magne. Tuy nhiên loại hạt này lại chứa rất nhiều năng lượng. Đặc biệt trong thu hoạch, chế biến và bảo quản hạt, cần tránh hạt bị nhiễm nấm aspergilus, vì đây là nguy cơ sinh ra độc tố aflatoxin. Loại nấm này hay phát triển trên ngũ cốc, nhất là khi để quá lâu hoặc bảo quản trong điều kiện không đảm bảo.

Ngoài ra, khi ăn những loại hạt giàu chất béo, do lượng chất béo trong hạt đã kích thích niêm mạc họng (nhất là những hạt bảo quản không tốt, chất béo bị biến đổi thành những chất oxy hoá có hại) thì nên hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều… cùng lúc, bởi đây là những yếu tố gây kích ứng họng nhiều hơn, làm cho người ăn dễ bị mất tiếng, khàn giọng.

Nếu trong gia đình có trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới ba tuổi, phải chú ý tránh để vương vãi hoặc để các loại hạt trong tầm tay trẻ, vì dễ xảy ra nguy cơ nuốt sặc vào đường hô hấp. Khi cho trẻ ăn cũng nên thận trọng, không để vừa ăn vừa giỡn, rất nguy hiểm. Nếu trẻ không nhai nát được hạt, các chất dinh dưỡng sẽ không được hấp thu mà thải hết qua đường tiêu hoá.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang