Nguyên do nào khiến chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan 10-20%?

authorĐỗ Thu Thoan 06:16 19/06/2017

(VietQ.vn) - Chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam ước tính cao hơn so với xe nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 10 - 20%.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo báo Dân trí, năm 2018, khi Việt Nam cắt bỏ hoàn toàn thuế quan đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN, doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ gặp những khó khăn lớn, dự kiến chi phí sản xuất sản xuất xe ô tô có thể tăng lên từ 10 - 20%.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017 diễn ra tại Hà Nội, Nhóm công tác Công nghiệp Ô tô xe máy một lần nữa than thở về vướng mắc và bất lợi của mình trước viễn cảnh Việt Nam xoá bỏ thuế nhập xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN.

Theo nhóm công tác chuyên môn gồm đại diện các DN sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam, báo Dân trí đưa tin, liên doanh sản xuất ô tô trong nước đang phải đương đầu với những bất lợi của nền sản xuất quy mô nhỏ và trình độ công nghệ không đáp ứng được yêu cầu trong nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe ô tô.

Vì vậy, các nhà sản xuất trong nước phải chịu thêm chi phí đóng gói, logistics và thuế nhập khẩu. Điều này khiến chi phí sản xuất xe trong nước cao hơn xe lắp ráp tại Thái Lan hoặc Indonesia, Trưởng Nhóm công tác của VBF cho hay.

nguyen-do-nao-khien-chi-phi-san-xuat-o-to-o-viet-nam-cao-hon-thai-lan-10-20

Chi phí sản xuất ô tô trong nước cao hơn Thái Lan 10 - 20%. Ảnh minh hoạ

Theo nhóm công tác Công nghiệp Ô tô xe máy, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày càng có cơ hội và thị trường phát triển. Song, các vấn đề đang gây bất lợi phát triển ô tô trong nước ngày càng nhiều. Đầu tiên, là vấn đề không đủ quy mô kinh tế, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn rất nhỏ. Vì thế, hiện nay không có sự gia nhập đầy đủ của các công ty cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu vào thị trường.

Theo đó, nhóm công tác Công nghiệp Ô tô xe máy đề nghị DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đưa ra hướng dẫn cho các nhà cung cấp về quy trình tuyển chọn nhà cung cấp của họ, cung cấp danh sách các linh kiện cần nội địa hóa với chi tiết cụ thể. Điều này giúp nhà cung cấp trong nước có thể có được chuyển giao công nghệ hoặc bí quyết kỹ thuật, báo Tiền phong thông tin.

Việc kết nối giữa DN trong nước và DN FDI rất quan trọng cho cả DN và nền kinh tế quốc gia. Đối với ngành công nghiệp ô tô, ưu tiên số một là phải đảm bảo có một thị trường tăng trưởng ổn định, trong khi từng bước tăng cường năng lực tham gia chuỗi cung ứng của các nhà cung cấp trong nước có sự hỗ trợ và liên kết của các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Để giải quyết khó khăn trên, mở rộng sản xuất xe trong nước, nhóm Công tác công nghiệp Ô tô xe máy đề nghị sự tham gia của cả các nhà lắp ráp ô tô và các nhà cung cấp linh kiện. Hàng tháng, cơ quan quản lý nhà nước và DN tổ chức cuộc họp thảo luận các dự thảo chính sách cho ngành ô tô và báo cáo tiến độ lên Thủ tướng.

Tiếp theo, nhà xây dựng chính sách tiếp tục làm việc với DN để xây dựng các giải pháp thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất. Từ đó giảm áp lực cạnh tranh cho các nhà sản xuất xe trong nước trong năm 2018. Đồng thời, phát triển các chương trình phù hợp để hỗ trợ kết nối các DN trong ngành ô tô, cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu nhà cung cấp; áp dụng chính sách ưu đãi cho DN đang sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Theo ông Sumito Ishii, trưởng nhóm Công tác Công nghiệp Ô tô xe máy, những động thái của Chính phủ giúp hỗ trợ cho DN sản xuất ô tô trong nước duy trì hoạt động sau 1/2018 khi thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm xuống còn 0%. “Tôi tin tưởng rằng ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, cạnh tranh lành mạnh hơn và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả các DN”, báo Tiền phong dẫn lời ông Sumito Ishii.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang