Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới của Nga có gì đặc biệt?

author 14:18 22/05/2018

(VietQ.vn) - Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới của Nga vừa được khánh thành tại cảng biển Murmansk ở phía Tây Bắc.

Báo Chính Phủ dẫn nguồn tin từ Sputnik, nhà máy điện hạt nhân nổi này là sản phẩm của Tập đoàn điện nhà nước Rosatom đóng tại Saint Petersburg với chiều dài 144 m, cao 30 m, nặng 21.000 tấn. Trên tàu có 2 lò phản ứng hạt nhân, mỗi lò phản ứng có công suất 35 MW. 

Ngoài ra, nhà máy điện hạt nhân nổi này sẽ được nạp đầy nhiên liệu tại Murmansk trước khi di chuyển đến vùng Siberia.

Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới của Nga. Ảnh: Dân trí

Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới của Nga. Ảnh: Dân trí 

Dự kiến, vào mùa Hè năm 2019, tàu Akademik Lomonosov (Viện sĩ Lomonosov) sẽ được lai dắt tới cảng Pevek, thuộc vùng tự trị Chukotka, phía Đông Nam nước Nga để hoạt động phát điện tại khu vực này.

Theo giới chức Nga, nhà máy điện hạt nhân nổi nói trên có thể sản xuất lượng điện đủ cung cấp cho một thị trấn gồm 200.000 dân, gấp 40 lần so với dân số hiện nay ở Pevek (khoảng 5.000 người).

Nhà máy được thiết kế để hoạt động ở vùng cực Bắc và vùng Viễn Đông của Nga mà mục tiêu chính là cung cấp năng lượng cho các doanh nghiệp công nghiệp vùng sâu vùng xa, thành phố cảng, giàn khoan dầu khí. Và lý do người ta sản xuất nhà máy này là các phương án cung cấp điện bằng than đá, khí tự nhiên hay dầu diesel có chi phí cao hơn so với sử dụng con tàu hạt nhân nổi.

Nhà máy điện hạt nhân nổi có thể đủ cung cấp cho một thị trấn gồm 200.000 dân. Ảnh: Trí thức trẻ

Nhà máy điện hạt nhân nổi có thể đủ cung cấp cho một thị trấn gồm 200.000 dân. Ảnh: Trí thức trẻ

Ông Vitaly Trutnev, người chịu trách nhiệm xây dựng nhà máy hạt nhân Akademik Lomonosov cho biết, mô hình này có thể giảm thải 50.000 tấn khí cac-bon ra môi trường mỗi năm. Ông Trutnev khẳng định tàu nổi Akademik Lomonosov có hệ thống an ninh tiên tiến và là cơ sở hạt nhân "an toàn nhất trên thế giới”.

Trước đó, báo Dân trí đưa tin, tàu Akademik Lomonosov bị gán cho các biệt danh như “Titanic hạt nhân” và “Chernobyl nổi”, gợi nhắc tới một vụ chìm tàu và một vụ nổ nhà máy điện hạt nhân tai tiếng trong lịch sử. Họ cảnh báo rằng những tàu nổi này có thể gây ra mối đe dọa đáng sợ đối với môi trường, vốn đã chịu sức ép rất lớn từ hiện tượng biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên theo nhiều nhận định, nhà máy điện hạt nhân nổi không đủ sức chống chọi với sóng thần và lốc xoáy.

Tuy nhiên theo nhiều nhận định, nhà máy điện hạt nhân nổi không đủ sức chống chọi với sóng thần và lốc xoáy. 

Ngoài ra, họ cho rằng các nhà máy điện hạt nhân nổi không đủ sức chống chọi với sóng thần và lốc xoáy. Mặc dù cho đến nay, sóng thần chưa đánh chìm bất kỳ tàu nào chứa lò phản ứng hạt nhân, song chúng từng gây thiệt hại nặng nề cho nhà máy điện hạt nhân đặt ở ven biển tại Fukushima, Nhật Bản. Giới chuyên gia môi trường cũng lo ngại các nhà máy điện hạt nhân nổi có thể gặp các vấn đề liên quan tới khủng bố, các tảng băng dày hay rác thải hạt nhân.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang