Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Phụ nữ Việt Nam là 'phái mạnh' chứ không hẳn là 'phái yếu'

author 06:16 08/03/2017

(VietQ.vn) - Chiều ngày 7/3, Công đoàn Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Người phụ nữ Việt Nam và hạnh phúc gia đình”. Nhà thơ Trần Đăng Khoa là khách mời đặc biệt của sự kiện này.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Buổi nói chuyện có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải; Chủ tịch Công đoàn Tổng cục bà Ngô Thị Ngọc Hà cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức nữ cơ quan của Tổng cục.

Nhân dịp 8/3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải gửi lời chúc mừng tới toàn thể nhân viên, cán bộ nữ của Tổng cục luôn tươi trẻ, mạnh khỏe, không ngừng học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm để đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp của Tổng cục.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải chia sẻ trong buổi nói chuyện

 Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã chia sẻ những câu chuyện hay về người phụ nữ Việt Nam và hạnh phúc gia đình

Là khách mời của buổi nói chuyện chuyên đề, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã chia sẻ những câu chuyện, bài học vô cùng ý nghĩa để tôn vinh tinh thần bất khuất – trung hậu – đảm đang của người phụ nữ Việt Nam. Đồng thời nhà thơ cũng chia sẻ về những bí quyết giúp gia đình hạnh phúc như một món quà gửi đến một nửa quan trọng, quý giá và không thể thiếu của thế giới này.

Lấy ví dụ về sức mạnh của người phụ nữ Việt Nam không thua kém gì nam giới, thậm chí mạnh mẽ, khỏe khoắn, tài trí hơn người, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết: "Trong lịch sử có Hai bà Trưng, sau này thời chiến có bà Nguyễn Thị Chiên; bà Mạc Thị Bưởi; bà Nguyễn Thị Định; bà Ngô Thị Tuyển và nay có nhiều tấm gương khác. Họ (phụ nữ) gọi là "phái yếu" nhưng thực tế không phải vậy. Đàn ông làm gì phụ nữ làm việc đó. 

"Những năm băng đạn nặng hơn người" - nói về câu thơ này, Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết đó là câu thơ nói về hình ảnh bà Ngô Thị Tuyển trong chiến tranh kháng chiến. Bà Tuyển chỉ nặng có 45 kg mà vác lên trên vai 3 hòm đạn rất nặng. Thế mà bà vừa vác nặng vừa băng qua các giao thông hào. Qua đó cho thấy hình ảnh người phụ nữ Việt Nam rất kiên cường, khỏe mạnh, tham gia vào kháng chiến, bảo vệ đất nước cùng với những người đàn ông.

 Toàn cảnh buổi nói chuyện

Nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng dẫn một đoạn thơ:

..."Ước gì anh lấy được nàng, 
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây 
Xây dọc rồi lại xây ngang, 
Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân"...

và tiếp tục nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ ngày càng trở nên quan trọng, cao quý khi càng ngày vị thế và công việc không thua kém gì nam giới. "Họ đã vất vả, hy sinh mọi thứ cho chồng, cho con. Thế nhưng vị thế của người phụ nữ hiện nay không thua kém nam giới về mọi mặt", nhà thơ nhấn mạnh. Tại buổi nói chuyện, nhà thơ Trần Đăng Khoa còn chia sẻ bài thơ ông làm tặng mẹ vợ, và những bài thơ viết về những người con gái, người phụ nữ.

Buổi nói chuyện chuyên đề là sự kiện thường niên của BCH Công đoàn Tổng cục TCĐLCL. Năm 2016, Tiến sỹ khoa học Đoàn Hương cũng có buổi nói chuyên chuyên đề “Văn hóa giao tiếp, ứng xử của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ hội nhập” nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. 

 Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang