Bí quyết đơn giản nhận biết dưa hấu Việt Nam và dưa hấu Trung Quốc

author 18:43 06/06/2016

(VietQ.vn) - Dưa hấu là loại quả thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, cách phân biệt dưa hấu Trung Quốc và dưa hấu Việt Nam thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Cách nhận biết dưa hấu ngon Việt Nam

Vỏ dưa: Một quả dưa ngon thì phần vỏ phải căng bóng, sờ thấy láng mịn. Các đường vân hiện rõ ràng, màu xanh đen. Đặc biệt khi dùng tay ấn vào vỏ, cảm giác cứng, chắc thì đó mới là dưa hấu ngon. Phần núm quả dưa càng nhỏ càng tốt. Nếu phần này lõm vào sâu thì độ ngọt của dưa sẽ đậm đà.

Cuống dưa: Để chọn được quả dưa chín, lưu ý xem phần cuối có nhỏ và khô lại hay không. Những quả dưa cuống héo nhưng không teo lại là quả non, ăn không ngọt lịm như quả chín già.

Mặt giáp đất: Tránh lấy những quả dưa hấu có phần tiếp đất màu xanh ngả vàng, đó là những quả non. Thời gian giáp đất đủ độ chín khiến mặt tiếp xúc màu vàng. Vì vậy chọn dưa có phần này càng vàng sẽ càng ngon.

Quả tròn dài: Muốn có dưa ngon thì phải chọn những quả dưa hấu đủ dài, tròn đầu, nặng tương xứng kích cỡ. Khi búng tay, ôm hoặc đặt dưa xuống mà phát ra âm thanh trầm đục thì dưa đã chín hoàn toàn và không hề bị tơi xốp.

Để phân biệt dưa hấu Trung Quốc, người tiêu dùng cần rất tinh mắt. Ảnh minh họaĐể nhận biệt dưa hấu Trung Quốc, người tiêu dùng cần rất tinh mắt. Ảnh minh họa

Cách nhận biết dưa hấu Trung Quốc

Hầu hết các loại dưa hấu đang được bán trên thị trường có loại vàng vỏ, vàng ruột. Đó chính là dưa hấu Trung Quốc nhưng lại lấy nhãn mác New Zealand. Người tiêu dùng lưu ý, không nên lựa chọn loại dưa hấu này vì loại quả này hay bị tiêm nước đường hóa học vào ruột. Vì thế, khi bổ ra, ruột bên trong đã bị nhũn. Dưa hấu Trung Quốc thường quả to, tròn, vỏ trơn, bóng bẩy, được bọc trong lưới xốp.

Đối với dưa hấu Trung Quốc, nếu bị tiêm thêm các loại đường hóa học thêm ngọt hoặc hóa chất để giữ độ tươi lâu thì khi bổ dưa ra sau vài tiếng, ruột quả sẽ nhanh bị nhũn. Khi chọn dưa hấu người tiêu dùng cũng cần lưu ý, không nên mua những quả dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.

Theo báo Kiến thức đưa tin, về chất lượng, cả hai loại dưa ăn đều tương tự như nhau. Riêng về độ ngọt, tuỳ vào thời tiết mà chúng sẽ có vị ngọt, nhạt khác nhau. Nhiều khi dưa hấu Trung Quốc ăn còn ngọt hơn dưa hấu Việt Nam và ngược lại. Thế nên, không thể dựa vào đặc điểm ngọt hay nhạt để phân biệt hai loại dưa với nhau.

Mẹo hay chọn dưa lê ngọt lịm, không chứa hóa chất(VietQ.vn) - Dưa lê là loại dưa được ưa thích trong mùa hè vì mùi thơm, vị ngọt và tính mát. Dưới đây là những mẹo đơn giản về cách chọn dưa lê cho các bà nội trợ.

Cảnh Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang