Nhãn lồng Hưng Yên chưa chín, nhãn ‘nhái thương hiệu’ ngập chợ Hà Nội

authorPhương Nam 06:24 27/07/2017

(VietQ.vn) - Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm mới là mùa của nhãn lồng Hưng Yên. Nhưng hiện nay, trên nhiều con phố tại Hà Nội nhãn lồng Hưng Yên được quảng cáo, bày bán khá nhiều.

Sự kiện: tin tức thị trường

Tại nhiều tuyến đường như Nghiêm Xuân Yên, Hoàng Quốc Việt, Lê Duẩn hay các khu chợ như Giáp Bát, Láng, Thái Hà nhãn được bày bán với giá khá rẻ chỉ từ 25.000 – 35.000 đồng/kg. Đóng vai là người hỏi mua nhãn, PV nhận được hầu hết câu trả lời từ những người bán hàng khẳng định nhãn họ bán chính là nhãn lồng Hưng Yên.

Nhưng thực tế, nhãn lồng Hưng Yên thời điểm này chưa chín. Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, cô Phạm Thị Mai Loan, một người trồng nhãn lồng tại huyện Khoái Châu – Hưng Yên cho biết: Phải đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 (tức là gần 1 tháng nữa) nhãn mới chín. Năm nay, sản lượng nhãn tăng hơn so với mọi năm nên có thể nhãn lồng Hưng Yên sẽ có giá rẻ hơn một chút.

>>> Đặc sản Hưng Yên – Về Hưng Yên chơi “tuyệt đối” đừng quên thưởng thức 13 đặc sản ngon nức tiếng

>>> Nhãn sớm ở Phù Cừ có giá từ 45.000 đồng/kg

>>> Đặc sản Hưng Yên “bún thang lươn” Phố Hiến ngon nức tiếng!

>>> Về Hưng Yên đừng quên ăn Cháo Cá Chợ Gò.

>>> Hưng Yên: Một thôn làm bánh tẻ thu 6 tỷ đồng/tháng

“Thời điểm này mà trên phố Hà Nội xuất hiện nhãn lồng Hưng Yên với giá 25.000 – 35.000 đồng/kg là hơi kì lạ. Bởi hầu hết nhãn Hưng Yên có chín sớm cũng phải giữa tháng 8 trở đi. Cho nên, nhãn xuất hiện sớm ở Hà Nội có thể là nhãn từ Trung Quốc hoặc nhãn ở các vùng quê ngoại thành Hà Nội. Nếu là nhãn Trung Quốc lồng không dày và không mọng nước, còn nhãn tại các vùng quê thì cùi mỏng, ngọt nhưng hạt rất to”, cô Mai Loan cho biết.

Nhãn lồng Hưng Yên chưa chín, nhãn ‘nhái thương hiệu’ ngập chợ Hà Nội

 Nhãn lồng Hưng Yên chưa chín, nhãn ‘nhái thương hiệu’ ngập chợ Hà Nội

Theo cô Phạm Thị Lập, khuyến nông viên cơ sở huyện Ân Thi thì thời điểm này nhãn Hưng Yên mới đang bắt đầu vào cùi. Năm nay, sản lượng nhãn tương đương năm ngoái nên có thể giá nhãn sẽ không tăng và được giữ ở mức khoảng 40.000 đồng/kg khi chính vụ. Nhãn đầu mùa có thể đắt hơn một chút chừng 60.000 – 80.000 đồng/kg.

“Riêng nhãn đầu mùa, nhãn trong vùng trồng để xuất khẩu có thể sẽ có mức giá cao đến 100.000 đồng/kg. Nhãn Hưng Yên dày cùi, ngọt và thơm cùng với đó vỏ nhẵn, hạt đen láy nhỏ như đầu đũa. Thời điểm này mà trên phố Hà Nội bày bán nhãn nói là nhãn Hưng Yên thì chắc chắn không đúng và người tiêu dùng nên cẩn trọng”, cô Lập nói.

Theo tiết lộ của chủ một kho hàng kinh doanh nhãn tại chợ đầu mối Long Biên, thì nhãn hiện nay đang bày bán trên thị trường Hà Nội chủ yếu là nhập về từ Trung Quốc hoặc nhãn Thái Lan. Một số ít là nhãn chín sớm từ các vùng quê lân cận ở ngoại thành Hà Nội.

Theo đại diện Hợp tác xã nhãn lồng Hồng Nam cho biết, câu chuyện nhãn lồng Hưng Yên bị nhái thương hiệu trên thị trường xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, rất khó ngăn chặn vụ việc này vì người bán chủ yếu là bán trên các xe hàng rong nay đây mai đó, còn người mua thì không biết đâu mà lần. Nếu muốn mua được nhãn chuẩn thì cách tốt nhất chỉ có về Hưng Yên mua tại vườn.

"Còn thời điểm này cứ cho rằng có nhãn lồng Hưng Yên chín sớm bán đi chăng nữa cũng không có giá rẻ như trên phố Hà Nội bán. Ít nhất nhãn đầu mùa cũng phải 60.000 đồng/kg", vị này cho hay.

Theo đó, để phân biệt được nhãn “dởm” với nhãn lồng Hưng Yên người mua cần chú ý ở những điểm đó là: Nhãn lồng Hưng Yên có vỏ dày, màu vàng sậm tự nhiên, cùi giòn, hạt nhỏ đen nháy, mùi thơm tự nhiên, đáy có hai dẻ cùi lồng xếp khít vào nhau.

Mùa nhãn lồng Hưng Yên chỉ kéo dài trong khoảng 1 tháng từ khoảng cuối tháng 8 đến cuối tháng 9 hàng năm. Khi chính vụ, giá thường dao động khoảng 35.000 đến 40.000 đồng /kg bán tại vườn.  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang