Nhận ra nghệ thuật bán hàng đỉnh cao từ quầy nước chanh của con trai

author 07:25 26/09/2017

(VietQ.vn) - Trong một dự án… bán nước chanh cùng con trai trong mùa hè, ông đã học được bài học quý giá về nghệ thuật bán hàng đỉnh cao.

Nghệ thuật bán hàng từ quầy nước chanh

Chris Myers là Co-Founder, CEO of BodeTree - công ty giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ. Trong một dự án… bán nước chanh cùng con trai trong mùa hè, ông đã học được bài học quý giá về nghệ thuật bán hàng. Và đây là câu chuyện thú vị từ ông, được chia sẻ trên Forbes.

Nhận ra nghệ thuật bán hàng đỉnh cao từ quầy nước chanh của con trai

Nghệ thuật bán hàng từ quầy nước chanh. Ảnh: CafeF 

1. Hãy gõ cửa từng nhà

Khi vừa dựng xong quầy hàng, tôi đã nghĩ sẽ chẳng có vị khách nào ghé đến. Là một người cha, không có gì khó chịu hơn việc nhìn thấy ngọn lửa nhiệt huyết dần tắt đi trong mắt con mình khi mọi thứ diễn ra không như mong đợi. Trong khi tôi còn đang suy nghĩ tìm cách để lôi kéo khách hàng thì thằng bé đã chạy vọt vào nhà, và sau vài phút đã trở ra với một tấm biển chỉ dẫn cỡ lớn. Không chần chừ tí nào, thằng bé tiến lên phía trước quầy, vẫy tấm biển thật nhiệt tình, và quay lại nói với tôi: “Bố ơi, bố xem, con là người cầm bảng hiệu này!”

Sau đó con trai tôi hướng về phía mọi người và gào lên thật to: “Nước chanh đây! Bánh quy đây! Xin mời, xin mời mọi người!” Không lâu sau, vài người ra khỏi nhà để xem tiếng động bắt nguồn từ đâu. Nhờ vào chiêu quảng bá độc đáo này, chỉ vài phút sau, rất nhiều người kéo đến xếp hàng khiến tôi cũng phải lao vào phụ việc.

Không quan trọng là bán nước chanh hay phần mềm máy tính, để thành công, bạn cần phải hoà đồng, đam mê và dám đương đầu thử thách. Thông thường, các doanh nhân lại quá chú trọng đến sản lượng bán ra, và dễ dàng rơi vào cái bẫy tâm lý “hữu xạ tự nhiên hương”. Tuy nhiên, cách bán hàng đúng đắn là bước ra đường và gõ cửa từng nhà một.

Nhận ra nghệ thuật bán hàng đỉnh cao từ quầy nước chanh của con trai

Cách bán hàng đúng đắn là bước ra đường và gõ cửa từng nhà một. Ảnh: Health

2. Đa dạng hoá sản phẩm

Khi con trai tôi nói muốn mở một hàng nước chanh, tôi đã nghĩ nước chanh là mặt hàng kinh doanh duy nhất. Thế nhưng khi bắt tay vào việc, thằng bé lại nói cần một cái bàn trưng bày lớn hơn. Sau đó tôi mới biết thằng bé đã bỏ ra cả tuần để làm những bức tranh và những tác phẩm nghệ thuật để bày bán thêm. Nó còn nướng thêm cả bánh quy vì nghĩ rằng: “Mọi người ai cũng sẽ thích dùng bánh quy với nước chanh”.

Đó là một ngày nắng nóng, và hàng nước chanh, dĩ nhiên sẽ trở nên thật nổi bật. Và một khi có ai đó đến mua một ly nước chanh, thằng bé sẽ không ngần ngại hướng sự chú ý của họ đến cả những sản phẩm khác.

Vì nó hiểu rằng, khi có ai đó cảm thấy thật sự cần thiết để đến gian hàng, họ có thể cũng sẽ muốn mua thêm vài thứ khác tại nơi đó. Con trai tôi không bằng lòng với việc chỉ bán duy nhất một loại hàng. Thay vào đó, thằng bé muốn thu được giá trị cao nhất từ những vị khách đã ghé qua gian hàng của mình.

Thu hút khách hàng đã không phải là điều dễ dàng, vì vậy, một khi đã gây được sự chú ý, đa dạng hoá sản phẩm nhằm nâng cao lợi nhuận hết mức có thể, là một bước đi thông minh mà bất cứ doanh nhân nào cũng cần phải học tập.

Nhận ra nghệ thuật bán hàng đỉnh cao từ quầy nước chanh của con trai

Làm thế nào để thuyết phục khách hàng mua hàng? Ảnh: Zing 

Nghệ thuật bán hàng: Làm thế nào để thuyết phục khách hàng mua hàng?

1. Chiến thuật đưa ra sự lựa chọn

Có bảy bộ bát khác nhau. Bộ bát đãi đầu tiên được giới thiệu là bộ giải pháp an toàn. Sau khi ca ngợi bộ bát đĩa thứ nhất, tiếp tục giới thiệu bộ thứ 2, rồi đặt câu hỏi: Nếu đây là 2 bộ bát đĩa sứ duy nhất trên thế giới và cô phải đưa ra quyết định ngay bây giờ, cô sẽ chọn bộ nào? Sau khi cô ấy đưa ra quyết đinh, tôi sẽ cất đi bộ còn lại.

2. Chiến thuật "ràng buộc"

Khách hàng của chúng ta thường hay đưa ra các câu hỏi như: "Cái này có màu xanh không?" Nếu câu trả lời là có càng khiến bạn khó tiến đến việc chốt bán hàng, khi đó bạn nên hỏi lại: Nếu có mẫu màu xanh thì anh có muốn mua nó hay không ạ? Khi khách hàng trả lời câu hỏi của bạn tức là họ có ý định mua sản phẩm đó. Do vậy, ràng buộc khách hàng một cách khôn ngoan sẽ khiến bạn dễ dàng chốt đơn hàng hơn.

Nhận ra nghệ thuật bán hàng đỉnh cao từ quầy nước chanh của con trai

Ràng buộc khách hàng một cách khôn ngoan sẽ khiến bạn dễ dàng chốt đơn hàng hơn. Ảnh: Kiến thức 

Mỗi câu hỏi nên hướng đến việc khiến cho khách hàng chấp nhận lời đề nghị của bạn và hành động kết thúc lời đề nghị mua hàng bằng một câu hỏi mang tính thuyết phục sẽ tạo điều kiện cho thương vụ thành công hơn.

3. Chiến thuật "khách hàng thân thiết"

"Anh vẫn dùng đen đá như mọi khi chứ ạ?" hay "Lâu rồi mới thấy anh ghé qua?" Những câu hỏi này khiến khách hàng cảm thấy mình được trân trọng và dường như chỉ có mình mới được đối xử đặc biệt như thế, họ chắc chắn sẽ lưu lại quán của bạn thường xuyên!

Hầu hết những người làm công việc bán hàng đều ý thức được tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi, nhưng hầu hết họ đều mắc phải nhưng sai lầm nghiêm trọng trong việc đặt câu hỏi. Trước tiên, đó là cách đặt câu hỏi, tiếp theo là thái độ. Thái độ của người bán hàng là điều vô cùng quan trọng. Người bán hàng phải tâm niệm rằng thái độ phục vụ luôn được đặt lên hàng đầu.

Nếu chỉ kiếm tiền đủ sống thì bạn đang nghèo, muốn giàu có phải từ bỏ 5 thứ sau(VietQ.vn) - Sự khác biệt giữa người giàu có và người nghèo không chỉ ở mức thu nhập mà còn ở cách họ suy nghĩ như thế nào?

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang