Nhập nhèm nguồn gốc nho khô

author 15:03 02/03/2015

(VietQ.vn) - Nho khô đã qua thời điểm đắt khách, tuy nhiên trên chợ online mặt hàng này vẫn được rao bán khá nhiều. Người bán quảng cáo nho khô không hạt được sản xuất trong nước và có nguồn gốc từ Ninh Thuận, nhưng có ý kiến lại cho rằng, Việt Nam không có nho không hạt.

Nho khô không hạt được quảng cáo có nguồn gốc Việt NamNho khô không hạt được quảng cáo có nguồn gốc Việt Nam

Đeo mác nội cho nho khô giá rẻ

Trước tết Nguyên đán, mặt hàng nho khô được bán khá chạy. Giá mỗi kg nho khô giao động từ 120.000 đ – 800.000đ/kg tùy xuất xứ. Cụ thể: Nho khô được quảng cáo có nguồn gốc Việt Nam được rao bán 120.000đ/kg, nho mỹ 305.000đ/kg, nho Pháp 800.000đ/kg, nho cành Úc 350.000đ/kg, nho không hạt 220.000đ/kg… Điều đáng nói, mặt hàng nho khô có nguồn gốc nhập khẩu từ các nước như Pháp, Mỹ, Úc thường được bao gói và rất kén người mua. Còn loại nho khô bán theo kg được đóng trong hộp nhựa, bao nilon được người bán gọi là “ loại phổ thông” lại trở nên đắt khách.

Thế nhưng, sau tết trong khi các sản phẩm nhập khẩu vẫn được giữ nguyên giá ở các kệ hàng trong siêu thị, cửa hàng thì nho khô “loại phổ thông” lại được rao bán  nhiều với giá rất rẻ trên một số diễn đàn và mạng xã hội.

Theo chị Vũ Trang Anh ( ngõ 125 Đội Cấn, HN), chủ một gian hàng online trên một diễn đàn mua bán, giá mỗi kg nho khô hiện nay được bán với giá chỉ 70.000đ – 90.000đ/kg. “Vì nho đang vào vụ nên giá có rẻ hơn”, chị Trang Anh cho biết. bên cạnh đó, trên diễn đàn LCM, có không ít thành viên bán nho khô không hạt với giá “hạt dẻ”: 80.000đ/kg với lời giới thiệu: Nho không hạt Ninh Thuận được nhập về từ Đà Lạt. Tuy nhiên, cũng không ít người đặt ra câu hỏi: liệu nho được gắn mác nho Ninh Thuận có thật từ Ninh Thuận hay không? Thành viên Nhung Pham cho biết: “Mình được biết là Ninh Thuận không có nho không hạt, nếu người bán nói nho khô không hạt thì rất có thể là nho được nhập về từ Trung Quốc vì trước đây đã có thông tin về nguồn gốc nho không hạt là từ Trung Quốc”.

Đồng tình với ý kiến với thành viên Nhung Pham, nickname Chipbong cũng khẳng định quảng cáo nho khô của người bán là đánh lừa người mua, “giá mỗi kg nho tươi Ninh Thuận đã gần 80.000đ, sấy khô với bao công đoạn mới đến tay người tiêu dùng mà chỉ có giá 80.000đ/kg thì…cần phải xem lại một là nguồn gốc, hai là chất lượng sản phẩm này”, Chipbong viết.

Nho khô không hạt được quảng cáo trên website mua bán của Trung QuốcNho khô không hạt được quảng cáo trên website mua bán của Trung Quốc

Thận trọng với nho khô hết “date”

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, trên thị trường hiện mặt hàng nho khô vẫn được bán khá nhiều tại chợ đầu mối Đồng Xuân (Hà Nội), cùng với các loại hàng khô khác, nho khô được các tiểu thương ở đây đựng trong các bao nilon lớn và được bán theo kg tùy theo nhu cầu của khách.

Khi được hỏi về nguồn gốc nho khô, một số tiểu thương cho rằng, nho được chuyển từ Đà Lạt ra để phục vụ tết Nguyên Đán, giờ còn bán là hàng chưa tiêu thụ hết. Tuy nhiên, cũng có người cho biết, các loại hàng khô như hồng dẻo, nho khô, mứt trái cây các loại được nhập về từ Móng Cái (Quảng Ninh).
Ngoài việc không rõ ràng về nguồn gốc, hầu hết các sản phẩm này được bày bán ở chợ cũng như trên mạng đều được đóng gói sơ sài, đây chính là nguyên nhân tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe người dùng.

Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa, Hà Nội), các sản phẩm dạng sấy khô như các loại hạt, mứt, nho… đều phải có hạn sử dụng, thậm chí hạn sử dụng ngắn. Nếu các sản phẩm này để lâu, điều kiện bảo quản không tốt sẽ dẫn đến nấm mốc. Còn không thể nấm mốc trong điều kiện bảo quản sơ sài thì chắc chắn chúng được sử dụng các chất bảo quản.

TS Thịnh cũng cho biết, ngay cả các hóa chất được Bộ Y tế cho phép dùng trong chế biến, bảo quản thực phẩm thì vẫn phải khống chế hàm lượng. Nếu sử dụng quá liều sẽ gây ngộ độc thực phẩm, nguy hiểm hơn là gây bệnh ung thư.

"Không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là những sản phẩm không được bao gói cẩn thận, nhất là đối với những sản phẩm sấy khô khi thời hạn sử dụng không rõ ràng thì người tiêu dùng sẽ dễ ăn phải những sản phẩm kém chất lượng, có hại cho sức khỏe mà không hề hay biết". TS Thịnh khuyên.

Uyên Chi

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang