Nhiều người "sốc" với Nghị định 71

author 10:46 13/11/2012

(VietQ.vn) - Sau những ý kiến của đại diện các cơ quan chức năng liên quan đến Nghị định 71/2012/NĐ-CP về việc xử phạt người mua bán xe mà không sang tên đổi chủ trong 3 ngày qua, thì trên cộng đồng mạng đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều.

“Gây phiền hà cho dân và “chắp thêm cánh” cho CSGT làm khổ dân”

Độc giả Trần Hữu Tùng chia sẻ: “Nghị định 71 có mặt tích cực: Nếu xe vi phạm pháp luật căn cứ biển số đăng ký, giấy tờ... sẽ nhanh chóng xá minh được chủ sở hữu. Tăng thu cho ngân sách. Nhưng cũng có quá nhiều hạn chế: Đi ngược chủ chương giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trong khi giao thông công cộng không được cải thiện nhiều. Mức phạt quá nặng không phù hợp với thu nhập của đại đa số người dân không mang tính chất răn đe. Lương không tăng mà tất cả các khung phạt tăng nặng thì dân sống bằng gì? Mức xử phạt không minh bạch: Tại sao mức phạt đối với ô tô từ 6Tr đến 10Tr mà không quy định cụ thể loại xe nào bị phạt bao nhiêu nếu vi phạm(Xe tải, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ...). Đây là cơ hội cho CS giao thông tùy tiện trong xử phạt và có thể tham nhũng. Rất nhiều xe đã sử dụng đã lâu, mua bán qua tay nhiều người bây giờ tìm chính chủ thì tìm ở đâu?...”.

Độc giả Trần Minh cũng bình luận trên diễn đàn: Gia đình tôi làm kinh doanh. bố tôi mua xe, tôi lái xe cần sang tên đổi chủ sang tên tôi làm gì? tiền sang tên với mỗi loại xe khác nhau. đến lúc khách đông bố tôi lái xe lại chuyển chíh chủ cho bố tôi chắc. sang tên đổi chủ nếu đơn giản như đi mua mớ rau ngoài đường tôi đổi ngay

Độc giả Đức Toàn cũng hoang mang: “Trường hợp mua xe ô tô và cho một Cty nước ngoài thuê sau đó CTy lại thuê tài xế thì tính sao đây (xe không phải của Cty là chính chủ)? Ngoài ra xe mới nhập về và bán cho người dân thì đã đóng thuế trước bạ đầy đủ rồi, sau mỗi lần mua bán lại phải đóng thuế thì có phải là tận thu của dân quá không? Theo tôi nhà nước nên điều chỉnh chỉ thu phí hành chính sang tên xe thôi, sau một năm mới áp dụng phạt nặng lúc đó dân mới "phục", áp dụng vào thời điểm hiện tại thì nhiều bất cập quá. Nếu nghị định không hợp lòng dân cần mạnh dạn sửa đổi thì sẽ yên được lòng dân thôi.
Độc giả Nguyễn Cường lên tiếng: “Chúng ta phải nghĩ tới trường hợp khi họ mượn mang đi bán hoặc tiến hành lừa đảo thì sao? Đâu phải ai cho mượn xe cũng cho mượn luôn cả giấy tờ được?”.

Nhiều "cư dân mạng" cho rằng Nghị định 71 gây phiền hà cho người dân ( Ảnh mang tính chất minh họa)
Nhiều "cư dân mạng" cho rằng Nghị định 71 gây phiền hà cho người dân ( Ảnh mang tính chất minh họa)

Trong tâm trạng lo lắng cho mình, cho bà con của mình là người ngoại thành vào Hà Nội thăm người thân, độc giả Đinh Hiền Trạch đặt câu hỏi: “Vậy những người ở quê có bà con ở Hà Nội ra thăm và mượn xe đi tham quan, lỡ bị CSGT kiểm tra thì thế nào? Đem theo hộ khẩu của chủ xe, lỡ mất xe, mất luôn hộ khẩu thì phải làm sao? Chúng ta cũng cần lắm có việc siết chặt để khắc chế cán bộ làm bậy, làm thất thoát tài sản quốc gia?”.

Độc giả Lê Tuấn bức xúc: “Thưa các bác! Những chuyên gia về Luật. Tôi là môt người dân tuy học hành chẳng được bao nhiêu nhưng lâu lâu các bác phán luật thì cũng được những trận cười thích thú lắm ạ. Phải chăng các bác học cao, ngồi cao nên không nhìn thấy nỗi khổ của dân chúng ạ. Bản thân các bác toàn làm chuyện gì không à hay các bác nghĩ ai cũng như nhà các bác mỗi người một xe xịn. Và VN phải có 100 triệu xe mới cho là đủ. Nhưng đó là tương lai tôi không đề cập nữa. Việc đầu tiên sau việc này theo tôi kiến nghị các các bỏ luôn " họ và tên" đi mà ghi bằng số, gọi nhau bằng số là được rồi…”.

Tuấn Nguyên trăn trở : “Không hiểu người Việt Nam còn nghèo đến cùng cực. "10 tháng qua, Công an Hà Nội đã xử phạt 560 chủ xe ôtô và xe máy không làm thủ tục sang tên đổi chủ, thu về cho nhà nước trên 8 tỷ đồng". Cuối cùng các vị cũng chỉ là " thu thêm thuế", sao các vị không nghĩ thêm cho một điều là: làm phiền cho nhân dân, gây bất bình trong nhân dân...Không biết trong quy định " sang tên" này...dân có phải là cái công cụ để các ông thu thêm thuế hay không..”
Cho rằng nghị định này sẽ “vẽ đường” cho tham ô, tham nhũng hoành hành, độc giả Từ Khắc lên tiếng: “Tôi có thể nói 7-8/10 CSGT là muốn làm khó dễ nhân dân. Thì đối với những người này, thêm quy định này như "hổ thêm cánh", tha hồ mà kiếm "cớ". Cũng như đa số mọi người, tôi ko nói đây là quy định sai, nhưng cứng nhắc quá thì chẳng khác nào "ép người quá đáng". Nên chăng áp dụng cho các xe bắt đầu từ 2013? Giảm mức thuế sang tên? đơn giản hóa thủ tục? Chỉ nên áp dụng đối với xe >10tr?...Rồi có vị lại nói "ở nước ngoài nó thế". Phải xét trong tình hình cụ thể ở đất nước ta, chứ sao lại so sánh với nước ngoài? đã so sánh thì phải so sánh tất cả các tiêu chí chứ? Nếu quý vị có thời gian, hãy đọc qua Nghị định 71, sẽ thấy thêm nhiều điều "bức xức" Tôi hy vọng, các nhà làm luật hãy cân nhắc kỹ hơn khi đưa ra các nghị định để việc thực thi được rốt ráo. Chứ đừng bắt dân làm "con rối" và làm "nước đục" thêm….”.

“Nghị định đưa ra là một cú sốc với chúng tôi”

Một tài xé xe khách tuyến Hà Nội- Thái Nguyên cho biết: ““Việc áp dụng Nghị định này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho dân lái xe chúng tôi vì những xe về các huyện đều là do Hợp tác xã đứng tên chính chủ. Chưa có bất kì thông báo gì cho lái xe và chúng tôi vẫn rất “vô tư” lưu thông trên đường với những giấy tờ có từ trước tới nay. Giờ phải làm thủ tục chuyển nhượng, ủy quyền sẽ rất mất thời gian vì anh em chúng tôi “đánh bóng mặt đường” là chính chứ có mấy khi được ở nhà đâu. Thời gian về nhà là thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị cho những cuộc hành trình tiếp. Không làm thì nếu xe bị bắt, tiền lương không đủ cho tiền phạt. “Trăm dâu đổ đầu tằm”, chỉ mong sao các cơ quan Nhà nước khi ban hành Luật gì nên trưng cầu dân ý. Có như thế Luật đi vào thực tế mới có hiệu lực và có hiệu ứng tốt”.

Tài xế xe khách, taxi cũng thấy "sốc" trước Nghị định này
Tài xế xe khách, taxi cũng thấy "sốc" trước Nghị định này

Khi được hỏi về những suy nghĩ của mình về Nghị định 71, không ít tài xế hãng xe Taxi Group có mặt tại bến xe Giáp Bát thở dài: “Nghị định chưa ra anh em chúng tôi đã có những tháng phải nhịn ăn vì tiền lương không bù được tiền phạt.
Giờ Nghị định được áp dụng, chúng tôi vẫn phải làm theo thôi nhưng không biết sẽ sống như thế nào?”. Nhiều người trong số họ vẫn rất bàng quan với Nghị định này vì chưa có thông báo gì từ chủ hãng xe. Mặc dù phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với xe mình điều khiển nhưng họ cũng không phải chính chủ. Không ít tài xế hoang mang trước những quy định mà họ chưa được “tỏ tường”.

“Giờ cố gắng đi đúng làn đường để tránh không bị bắt lỗi, kể cả không có khách cũng được vì tiền phạt nặng hơn tiền lương mà. Chỉ mong sao Nhà nước mình khi sửa đổi, bổ sung điều luật gì nên quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng của những người như mình. Hôm qua, nhiều bạn sinh viên trong xóm trọ cũng than phiền: Nghị định đưa ra là một cú sốc với họ” – một tài xế hãng Taxi Group chia sẻ.

Ngọc Anh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang