Những cách vượt lũ "rợn người"

author 08:30 18/03/2014

(VietQ.vn) - Nhiều cách vượt lũ ghê người đã được người dân địa phương sáng tạo và áp dụng trong nhiều năm, bất chấp những nguy hiểm chết người...

Làng 'đu dây' vượt sông giữa lòng Hà Nội

Làng 'đu dây' vượt sông giữa lòng HN

Làng 'đu dây' vượt sông giữa lòng HN

Với chiếc thuyền nhỏ, cũ nát, 'người lái' dùng 1 sợi dây nối hai bên bờ sông để kéo. Đây là phương tiện “đánh đu” qua sông Nhuệ hơn nửa thế kỉ của người dân Ngọc Liễu, Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội.

Nhiều lần chở quá số lượng người, chủ phương tiện phải huy động hơn 20 thanh niên mới kéo được đò lên bờ. Số lần người bị ngã xuống sông là không thể kể hết. Trường hợp tai nạn thương tâm thì chưa xảy ra. Tuy vậy, do nguồn nước ô nhiễm nên nhiều người được vớt lên về nhà cũng phát bệnh vì uống phải nước sông Nhuệ.

“Điều khiến người ta lo ngại nhất, tại đây còn có một lượng lớn học sinh đi đò đu dây tới trường mỗi ngày. Đã nhiều lần lái đò tuột dây khiến học sinh hoảng loạn. May mắn có người cứu giúp nên không có chuyện đáng tiếc xảy ra”, bà Năm - 71 tuổi, người làng Ngọc Liễu chia sẻ.

Đu cáp vượt sông Pô Kô

Đu cáp vượt sông Pô Kô

Đu cáp vượt sông Pô Kô

Xã Đắk Ang có tổng cộng 8 thôn và nhiều nhóm gia đình sinh sống và làm rẫy tại tiểu khu 154. Do tất cả các khu dân cư trên đều thành lập dọc theo đoạn sông Pô Kô dài hơn 20 km nên mỗi khu dân cư đều phải làm cầu băng sông Pô Kô ra đường Hồ Chí Minh. Sau cơn bão số 9 (năm 2009), tất cả những cây cầu trên đều bị cuốn trôi.

Chính quyền huyện Ngọc Hồi cũng đã hỗ trợ một số tiền, người dân góp công vào xây dựng hai cầu treo tạm tại vị trí tập trung 3 thôn Đắk Sút 1, Đắk Sút 2 và Đắk Giá 2. Tuy vậy, 2 cây cầu trên cũng không đáp ứng hết nhu cầu đi lại của bà con xã Đắk Ang. Vì thế, tại nhiều thôn khác, người dân sáng tạo ra những cách vượt sông hết sức nguy hiểm.

Mong manh những chiếc ghe đưa người vượt lũ

Mong manh những chiếc ghe đưa người vượt lũ

Mong manh những chiếc ghe đưa người vượt lũ

Nhiều nơi ở Quảng Nam, người dân dùng ghe chở người và xe cộ qua lại trên dòng nước lũ chảy siết khá nguy hiểm. Những người dân, sinh viên địa phương buộc phải vượt dòng nước lũ bằng ghe do các chủ phương tiện tại địa phương tranh thủ làm "dịch vụ chuyên chở" để kiếm thêm tiền. Mỗi chuyến vận chuyển người và xe qua lại, chủ đò lấy từ 20.000 đến 30.000 đồng.

Tại cầu Ba Khe, xã Đại Lãnh, đoạn qua cầu bị nước lũ chia cắt gần 1km, người dân dùng phà để chở người và xe cộ qua lại. Mỗi chuyến phà chở từ 20- 30 hành khách. Mỗi hành khách và một chiếc xe máy được chủ phà lấy với giá 40.000 - 50.000 đồng.  

Vũ Lê (th)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang