Chỉ có 5 CEO người da mầu trong 500 công ty lớn nhất nước Mỹ

author 15:38 30/01/2015

(VietQ.vn) - Việc cựu giám đốc điều hành McDonald's Thompson về hưu khiến số lượng CEO là người da đen tại 500 công ty lớn nhất nước Mỹ lại giảm sút đang kể.

Thứ 4 vừa qua, giám đốc điều hành của McDonald's tuyên bố nghỉ hưu đã khiến số lượng CEO tại những tập đoàn lớn trên thế giới là người da đen giảm sút. Theo số liệu thống kê gần đây, chỉ có đúng 5 giám đốc điều hành là người da đen tại 500 công ty lớn nhất nước Mỹ. "Số lượng người da đen đảm nhiệm những chức vụ cao trong những tập đoàn ngày càng ít", Ronald Parker, giám đốc điều hành của Hội đồng lãnh đạo điều hành, một tổ chức hoạt động để thúc đẩy sự đa dạng trong các công ty Mỹ cho biết.

Con số này cũng không hề khá khẩm hơn khi 2 năm trước giám đốc điều hành của MC Donald's, ông Thompson nắm quyền mặc dù 13,2% dân số Mỹ là người gốc Phi. Vấn đề đa dạng văn hóa của những công ty của Mỹ đều được ghi chép lại. Silicon Valley, khu tập trung các tập đoàn công nghệ cao từng bị chỉ trích vì đa số nhân viên đều là người gia trắng. Khu phố tài chính nhộn nhịp nhất thế giới Wall Street cũng hầu hết chỉ có người da trắng và thiếu sự đa dạng sắc tộc.

Những CEO nổi tiếng nhất thế giới là người gốc Phi

Những CEO nổi tiếng nhất thế giới là người gốc Phi

Tập đoàn Intel đã đưa ra một quyết định gây bất ngờ trong tháng này khi đưa ra một chương trình có kinh phí 300 triệu USD  để xây dựng một lực lượng lao động phản ánh mức độ đa dạng giữa các sinh viên công nghệ. Giám đốc điều hành Brian Krzanich cho biết công ty đang "thiếu cơ hội" vì lực lượng lao động có sự đa dạng về sắc tộc, khiến việc mở rộng thị trường trở nên khó khăn.

Trong lịch sử nên kinh tế thế giới, không thể phủ nhận những người gốc Phi đều có những cá nhân xuất sắc,  những doanh nhân, triệu phú, tỷ phú nổi tiếng trên thế giới như  Elon Musk là người gốc Nam Phi nhưng đang làm việc tại Canada và Mỹ. Ông hiện giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO) kiêm giám đốc công nghệ (CTO) của SpaceX, một công ty vận chuyển trong không gian “đóng đô” tại Hawthorne, California, Mỹ. Ông còn là giám đốc điều hành và kiến trúc sư trưởng của Tesla Motors và một vài những công ty khác.

Đến nay có ông Thompson là giám đốc điều hành của hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới Mc Donald’s. Tuy nhiên sau khi ông Thompson nghỉ hưu, số  lượng này trở nên vô cùng ít ỏi. Tuy có rất nhiều tỷ phủ, triệu phú da đen có tầm ảnh hưởng đến những ngành công nghiệp trên thế giới, tuy nhiên người gốc Phi được bổ nhiểm vào vị trí cao cấp, lãnh đạo thực sự còn là một số lượng rất ít. Đây là câu hỏi nan giải của văn hóa bình đẳng sắc tộc trong  doanh nghiệp cũng như trong cộng đồng.

Hồng Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang