Những điều đại kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng để tránh gặp ‘dông’ cả năm

authorHuyền Bùi 07:00 25/02/2018

(VietQ.vn) - Ngày Rằm tháng Giêng sắp tới, cùng với việc chuẩn bị mâm lễ cúng thật chu đáo thì các gia đình cần lưu ý không phạm phải những điều kiêng kỵ để cả năm gặp nhiều may mắn, làm ăn thành đạt.

Rằm tháng Giêng (hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu hay còn gọi là Tết Thượng nguyên) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngày xưa, Tết Nguyên tiêu là dịp mà nhà vua thiết đãi Trạng Nguyên nên còn được gọi là Tết Trạng Nguyên. Khi du nhập vào nước ta, Tết Nguyên Tiêu được cải hóa theo Phật Giáo, là Tết cầu bình an cho cả năm, Tết thường cúng chay.

Người Việt Nam có câu "Lễ Phật cả năm không bằng cúng Rằm tháng Giêng". Điều này cho thấy tầm quan trọng của ngày Tết Nguyên tiêu trong đời sống tâm linh của người Việt. Chính vì vậy mà vào ngày lễ này, các gia đình thường rất cẩn thận trong việc sắm lễ cúng. Nhiều người còn lên chùa cầu may mắn, bình an rồi mới làm lễ tại nhà.

nhung-dieu-dai-ky-trong-ngay-ram-thang-gieng-de-tranh-gap-dong-ca-nam

 Ngày Rằm tháng Giêng rất quan trọng, các gia đình cần lưu ý những điều kiêng kỵ để tránh dông cả năm. Ảnh minh họa

Tùy vào điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mà mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng mỗi gia đình, mỗi vùng miền có thể khác nhau nhưng đều là để thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh và cầu mong một năm an lành, may mắn.

Ngoài việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thật chu đáo, các gia đình cũng cần phải lưu ý những điều kiêng kỵ sau để tránh gặp hạn cả năm:

1. Trẻ con khóc sẽ làm gia đình không may mắn, dễ xảy ra một số việc không mong muốn, vào ngày này cha mẹ không nên để con cái khóc nhiễu.

 2. Tránh đánh vỡ, làm hỏng đồ đạc trong nhà, bởi vì điều đó đồng nghĩa với việc năm tới tài phúc hao tổn.

3. Kiêng đi đến những nơi âm khí nặng như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là những người sức khỏe yếu kém.

Sự thật về máy lọc nước Ozone không như nhiều người nghĩ(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại máy lọc nước Ozone với chức năng khử độc, mùi, khử trùng đến 99%. Liệu đây có phải là sự thật hay cũng chỉ là lời quảng cáo nhằm đánh lừa người tiêu dùng?

4. Mang ít tiền bạc, đồ vật có giá trị bên người. Nếu mất mát tài sản vào ngày này thì năm nay tài vận của bạn sẽ kém đi.

5. Rằm tháng Giêng không được cho người khác mượn tiền, nếu bạn cho mượn nghĩa là bạn cũng cho đi tài khí của mình.

6. Không được để thùng gạo trong nhà lộ đáy, thùng gạo trống rỗng chẳng khác gì nhà bạn sẽ đói kém.

7. Chú ý không để quần áo bị rách, theo quan niệm xưa thì nếu quần áo rách, năm tới bạn sẽ bị vận rủi đeo bám.

8. Ngày này không được sát sinh, nếu không tài vận suy giảm, gặp tai nạn, bệnh tật.

9. Tránh mặc đồ màu trắng và màu đen vì hai màu này liên quan đến người đã mất. Người mặc hai màu đen trắng vào ngày này làm việc gì cũng khó thành.

10. Họa từ miệng mà ra, lời đã nói ra không thu lại được. Vì vậy không nói lời hạ tiện và nói “sạch“ bạn nhé.

11. Kiêng câu cá ngày trăng tròn

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi. Chính vì điều này, vào ngày rằm người ta thường không đi câu cá.

12. Không chơi trốn tìm

Buổi tối, không chơi năm mười, hay còn gọi là cút bắt (trốn tìm) sau 10h, bởi khi chơi, xui xẻo sẽ bị ma dấu.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang