Những đồ gia dụng gây nguy hiểm cho trẻ

author 17:43 25/03/2014

(VietQ.vn)- Theo nghiên cứu của Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng (Mỹ), mỗi năm có khoảng 90000 trẻ em Mỹ phải nhập viện vì mối nguy hại từ các đồ gia dụng.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều luôn cẩn trọng với các loại thuốc, chất tẩy rửa gia dụng. Tuy nhiên, những năm gần đây, một số đồ gia dụng lại trở thành mối nguy hại tiếp tục đe dọa đến tính mạng. Đó là lí do vì sao Uỷ Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng (Mỹ) yêu cầu người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý đến pin nút áo, kẹo giặt và máy phát điện xách tay.

Mỗi năm có khoảng 90000 trẻ em Mỹ phải cấp cứu vì tiếp xúc với hóa chất độc hại. Hầu hết trẻ đều nghịch các loại thuốc thông thường và những chất tẩy rửa gia dụng. “Chúng ta đã cứu sống được hàng ngàn sinh mạng trẻ nhỏ từ mối nguy hại do thuốc và các chất tẩy rửa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể làm được hơn thế nhằm ngăn chặn và bảo vệ trẻ tiếp xúc với các chất độc hại này”, chủ tịch Uỷ Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Mỹ (CPSC) cho hay. 

Mối nguy họa từ pin nút áo

Gắn vào tấm thiệp phát nhạc là những cục pin nhỏ có thể bị lỏng và rơi ra. Chúng còn được dùng trong điều khiển từ xa, điều khiển game, thiết bị nhập cảnh không dây và các đồ điện tử nhỏ khác. Pin đã gây ra hàng ngàn vụ ngộ độc cho trẻ em. Nuốt pin không chỉ gây nghẹt thở mà còn có thể bị bỏng hóa chất dẫn đến tử vong ít nhất trong vòng 2 giờ.

Vậy việc cần làm là gì? Kiểm tra tất cả các vật dụng trong gia đình có gắn pin nút áo và cả những vật pin bị lỏng, cần để xa khỏi tầm tay của trẻ.

Mối họa từ kẹo giặt tẩy

Có mặt trên thị trường từ hai năm trước, kẹo giặt tẩy nồng độ cao, trông giống kẹo hoặc vòng mọc răng của trẻ. Việc nuốt phải vỏ hoặc gói chất giặt tẩy này là nguyên nhân của hàng ngàn vụ cấp cứu, khiến Uỷ Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Mỹ và các tổ chức phòng chống ngộ độc khác phải lặp đi lặp lại lời cảnh báo. Trong khi nhiều nhà sản xuất đã gián nhãn bao bì an toàn hơn đông thời cảnh báo rõ ràng hơn theo yêu cầu của Uỷ Ban, thì  kẹo giặt tẩy màu vẫn gây nhiều nguy hiểm.

Cần làm gì để ngăn chặn? Cần đặt các loại hóa chất giặt tẩy lên cao, xa khỏi tầm với của trẻ, đóng kín miệng bao bì.

Mối đe dọa từ carbon monoxide

Carbon monoxide là khí không màu, không mùi sản sinh ra từ các thiết bị sử dụng nhiên liệu đốt như: máy phát điện xách tay, lò nung và xe hơi. Hít phải khí có nồng độ cao trong không gian kín có thể gây tử vong trong vài phút. Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (Mỹ) ước tính, mỗi năm có khoảng 400 trường hợp bị tử vong do nhiễm khí độc carbon monoxide, phần lớn khí độc này thải ra từ máy phát điện xách tay.

Cần làm gì để giảm thiểu độc hại? Cần đặt máy phát điện xách tay ngoài trời cách cửa sổ, cửa ra vào và lỗ thông hơi khoảng 6 mét. Hệ thống sưởi cần được kiểm tra và bảo dưỡng mỗi năm, đồng thời nên kiểm tra thường xuyên và thay pin khi cần thiết. 

Linh Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang