Những doanh nghiệp sáng tạo nhất thế giới

author 06:58 23/10/2013

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp sáng tạo thường đầu tư nhiều cho Nghiên cứu & Phát triển, nhưng Apple - doanh nghiệp sáng tạo nhất thế giới - lại là trường hợp ngoại lệ.

231013_steve jobs

Top 1000 chi cho nghiên cứu & phát triển 640 tỷ USD

Thế giới đang chi cho Nghiên cứu & Phát triển (R&D) một số tiền kỷ lục. Trong năm qua, chỉ riêng 1.000 doanh nghiệp sáng tạo nhất trên thế giới (Top 1000) đã chi tổng cộng 640 tỷ USD cho R&D.

Trong danh sách "Global Innovation 1000" của hãng tư vấn chiến lược Booz & Company, lần đầu tiên Tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc lọt vào Top 3, trong khi hãng sách điện tử Amazon nhảy từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 4.

Tập đoàn sản xuất ô tô khổng lồ Volkswagen là tập đoàn chi cho R&D nhiều nhất (11,4 tỷ USD), nhưng lại không lọt vào Top 10 các doanh nghiệp sáng tạo nhất.

Đầu tư vào R&D triển của các doanh nghiệp ở Bắc Mỹ tăng 8,6% trong năm qua, trong khi mức tăng trưởng này ở Châu Âu là 4,5%, còn các doanh nghiệp Nhật Bản chỉ tăng trưởng có 3,6%.

Trung Quốc là nước có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới (có GDP tăng 9% trong năm 2012), nhưng số tiền chi R&D của các doanh nghiệp Trung Quốc nằm trong Top 1000 chỉ tăng có 3,2%. 

Các doanh nghiệp Đức chi cho R&D nhiều nhất Châu Âu và có 44 doanh nghiệp lọt vào Top 1000. Đức đã chi tới 50 tỷ USD cho R&D, trong khi Pháp chỉ chi có 35 tỷ USD. Các doanh nghiệp Đức tập trung vào lĩnh vực sản xuất ô tô -  trong đó 3 tập đoàn lớn là Volkswagen, Daimler và BMW chiếm gần một nửa tổng số tiền chi cho R&D về lĩnh vực này của Top 1000.

Đầu tư nhiều nhất cho R&D ngành công nghiệp điện tử và máy tính (170 tỷ USD).

Kinh nghiệm của Apple 

Nghiên cứu của hãng tư vấn chiến lược Booz & Company cũng cho thấy đầu tư lớn cho Nghiên cứu & Phát triển chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là đủ để đảm bảo thành công trong kinh doanh và tiếp thị hiện đóng vai trò khá to lớn vào sự thành đạt của một doanh nghiệp.

Mặc dù là doanh nghiệp sáng tạo nhất thế giới, nhưng tỷ lệ đầu tư cho R&D của Tập đoàn Apple lại rất thấp nếu so với doanh thu. Trong năm qua, Apple chỉ chi có 3,4 tỷ USD cho R&D.

Hãng tư vấn chiến lược Booz & Company cho rằng vấn đề cốt lõi của thành công là “đầu tư vào đâu và như thế nào”. Các khoản đầu tư thành công là đầu tư cho nghiên cứu phát triển các công sụ số hóa như máy in 3D. Trong năm qua, thế giới đã chi tới 8% tổng số tiền Nghiên cứu & Phát triển cho việc số hóa quá trình sáng tạo.


Minh Châu (theo Die Welt)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang