Kinh doanh

Doanh nhân

Những doanh nhân thành công muộn nổi tiếng nhất

author 21:46 21/05/2014

(VietQ.vn) - Nhiều doanh nhân nổi tiếng thế giới chỉ thực sự thành công khi tuổi đời không còn trẻ như "ông tổ gà rán' KFC hay "cha đẻ của mì ăn liền" Momofuku Ando.

Harland David Sanders, KFC

ông chủ KFC thành công muộn khi 50 tuổi

Cha đẻ của KFC từng làm nhiều công việc khác nhau trước khi bắt đầu sự nghiệp bán đồ ăn ở tuổi 60. Cuộc đại suy thoái kinh tế khiến Sanders rơi vào tình trạng bế tắc và không có mặt bằng kinh doanh nào khác ngoài chính ngôi nhà của gia đình ông. Sau đó, Sansers đã phát triển công thức bí mật đối với món gà rán. Chính công thức này đã giúp món ăn của ông trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay, KFC (Kentucky Fried Chicken - Gà rán Kentucky) có 18.000 cửa hàng trên 120 quốc gia, nổi tiếng thứ 2 trên thế giới sau McDonald's.

Henry Ford, ông vua xe hơi

Ông vua xe hơi Ford chỉ thực sự thành công khi đã ngoài 40

Henry Ford là một trong những doanh nhân thành công nhất của thế kỷ 20. Cha mẹ ông luôn hi vọng ông có thể tiếp quản trang trại của gia đình. Tuy nhiên, năm 16 tuổi, ông bỏ nhà ra đi và đến làm thợ máy ở Detroit (Mỹ). Ông giữ chức kĩ sư trưởng khi chỉ mới 30 tuổi. Nhưng phải mất thêm 10 năm sau đó, ông mới thành lập được công ty ôtô Ford. Dựa trên dây chuyền lắp ráp tiên tiến, khả năng sản xuất đại trà mà công ty ông có thể bán ra thị trường những chiếc ôtô giá rẻ, đưa hãng Ford Motor trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 thế giới.

Ray Kroc, McDonald’s

Ray Kroc chỉ thực sự thành công khi bước vào độ tuổi 52

Dự án kinh doanh của Ray Kroc chỉ thực sự thành công khi ông bước vào độ tuổi 52. Ông đã gặp anh em nhà McDonald's khi đang bán máy chế biến sữa ở California. Ông thực sự ấn tượng với chuỗi nhà hàng của họ và tự hỏi rằng liệu ông có thể xây dựng được một thương hiệu nổi tiếng như vậy hay không.Mọi việc diễn ra khá thuận lợi khi không lâu sau đó, ông đã mua được công ty McDonald's. Thành công bước đầu này giúp ông có thêm động lực để phát triển thương hiệu ra toàn thế giới. Hiện tại, McDonald's đang là chuỗi nhà hàng bán bánh humburger lớn nhất thế giới, với lợi nhuận hàng năm đạt 5,5 triệu USD.

Gary Heavin, Curves International

Gary Heavin từng gặp nhiều thất bại trước khi thành công

Gary Heavin là giám đốc điều hành của công ty Curves International. Trở lại hoạt động từ năm 2004, công ty của ông luôn xếp vị trí đứng đầu trên thế giới với hơn 10.000 chi nhánh. Ông cũng được ghi tên trong sách sách kỷ lục Guinness với danh hiệu người  phát triển thương hiệu nhanh nhất.Gary bắt đầu mở cửa hàng khi ông 40 tuổi. Chính những lần thất bại trong cuộc sống đã đem lại cho ông nhiều bài học và dẫn đường đến với thành công ngày hôm nay. Gary là một tấm gương tuyệt vời về những thất bại mà con người phải đối mặt trước khi đi đến thành công.

Wally Blume, Denali Flavors

Wally Blume thành lập thương hiệu riêng năm 57 tuổi

Năm 57 tuổi, Wally Blume đã từ bỏ công việc trong một doanh nghiệp để bắt đầu thành lập công ty riêng. Denali Flavors là một trong những công ty bán kem nổi tiếng nhất ở Mỹ. Mỗi năm, ước tính công ty thu về khoảng 80 triệu USD. Trong những năm buôn bán trước đó, Blume đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm và tiếp thu nhiều kiến thức cần thiết để phát minh ra hương vị kem độc đáo của mình.

Jack Weil, Rockmouth Ranch Wear

Jack Weil mở cửa hàng đầu tiên năm 45 tuổi

Jack Weil tiếp tục giữ vị trí giám đốc điều hành cho đến khi ông qua đời năm 2008 ở độ tuổi 107. Công ty của ông có tên là Rockmouth Ranch Wear, chuyên bán quần áo và đồ dùng cá nhân cho các cao bồi (những anh hùng thích đi phiêu lưu). Năm 1946, khi 45 tuổi, Jack Weil mở cửa hàng bán quần áo đầu tiên. Sau đó, ông dần  xây dựng và phát triển công ty cho đến khi trở thành một trong những nhà cung cấp chính các dụng cụ cho cao bồi trên thế giới. Năm 2005, quần áo của ông được sử dụng trong bộ phim nổi tiếng Brokeback Mountain.

Reid Hoffman, nhà sáng lập trang web

Sự nghiệp của Reid Hoffman gặp nhiều khó khăn lúc đầu

Năm 1990, Reid Hoffman tốt nghiệp trường Cao đẳng Stanford và quyết định trở thành một doanh nhân sau đó 12 năm. Trong thời gian này, ông làm việc cho các công ty công nghệ thông tin như Fujitsu và Apple eWorld. Năm 1997, ông đã sáng lập ra một trang web doanh nghiệp truyền thông xã hội có tên là SocialNet.com. Tuy nhiên, việc kinh doanh của Reid Hoffman không đem lại nhiều thành công. Năm 35 tuổi, sau khi đồng sáng lập trang mạng định hướng kinh doanh LinkedIn, sự nghiệp của ông mới bắt đầu có bước đột phá. Hiện tại, trang web của Hoffman có hơn 259 triệu người dùng.

Momofuku Ando, “cha đẻ” của mì ăn liền

những doanh nhân có duyên với thành công muộn

Momofuku Ando là nhà sáng lập và Chủ tịch Công ty Thực phẩm Nissin. Ông thường được gọi là "Vua mì ăn liền" hay "Cha đẻ của mì ăn liền" nhờ đã sáng chế ra mì ăn liền (mì gói, mì cốc), một món ăn nổi tiếng, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Ông từng có tên trong danh sách những nhân vật có tầm ảnh hưởng ở châu Á do Tạp chí Time Asia bình chọn. Mặc dù vậy, Momofuku cũng chỉ thực sự thành công khi ông đã qua tuổi 60.

Minh Thùy (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang