Những hình ảnh phản cảm trong lễ hội đền Hùng 2017

authorTrần Thanh 09:11 07/04/2017

(VietQ.vn) - Sáng nay, hàng vạn du khách đã về dự lễ hội đền Hùng 2017 để dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động ngày 5.4 (tức ngày 9.3 âm lịch), tại khu vực lối đi từ Đền Thượng (Đền Hùng) xuống Đền Hạ xuất hiện một quầy nhỏ đổi tiền. Các loại tiền được đổi là tiền giấy với các mệnh giá khác nhau, ở các thời kỳ lịch sử khác nhau đã không còn được lưu hành như tờ tiền một trăm đồng, một hào, năm xu, tờ tiền mười nghìn đồng, hai mươi nghìn đồng (tiền giấy, loại cũ). Bên cạnh đó là các loại tiền ngoại tệ (USD, một số nước láng giềng…). Chủ hàng ra giá mua tiền với mệnh giá chênh lệch cao. Một tờ 10.000 hoặc 20.000 đồng giấy được chào bán với giá 30.000-50.000 đồng.

Những hình ảnh phản cảm trong lễ hội đền Hùng 2017

Những tờ tiền lẻ được đổi với mệnh giá khác nhau 

 Đáng chú ý có những tờ tiền cổ được đổi với giá lên đến tiền triệu…. Đây cũng là dịch vụ đã thu hút sự tò mò của rất nhiều người dân và du khách tham quan Đền Hùng. Lối di chuyển đi xuống của khu vực này vốn đã hẹp, lại xuất hiện thêm một nhóm đông người đứng xem, trao đổi, mua bán khiến cho hành trình tham quan của nhiều du khách khác còn vướng thêm những khó khăn.

Bên cạnh đó, tại khu vực lối đi từ Đền Thượng xuống Đền Giếng, một dịch vụ xem bói thu hút sự hiếu kỳ của du khách thập phương. Một người đàn bà tự xưng là thầy có thể xem bói và chữa bệnh ngồi bên ghế đá và tiếp nhận bất cứ du khách có nhu cầu. Đây là một trong những hoạt động nằm trong danh mục cấm ở lễ hội Đền Hùng và được loa tuyên truyền khắp các lối lên xuống Đền Hùng. Tuy nhiên, bất chấp việc cấm và sự giám sát của các cơ quan chức năng, những dịch vụ mang tính chất “mê tín dị đoan” vẫn lén lút xuất hiện tại những nơi có địa hình hiểm trở hoặc những khi lực lượng chức năng thay phiên, chưa thể kiểm tra kịp.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên tại các Đền Hạ, Trung, Thượng, tình trạng cài, đặt tiền trên ban thờ, các đồ thờ tự và thả tiền xuống giếng Ngọc, giếng Rồng vẫn diễn ra mặc dù phía BTC lễ hội đã có những thông báo về việc không thả tiền xuống những chiếc giếng này. Thậm chí, nhiều du khách còn cố tình phớt lờ các thông tin này được phát liên tục trên hệ thống loa truyền thanh.

Một điều phản cảm khác nữa là có rất nhiều thiếu nữ vô tư diện váy ngắn đi tham quan lễ hội đền Hùng. 

 Nhiều nữ du khách mặc váy ngắn đã bị lực lượng an ninh nhắc nhở, yêu cầu không lên các Đền bái Tổ. Ảnh: Dân trí

Theo ông Hà Kế San, tính đến ngày 5.4, ban tổ chức đã phát hiện hơn 50 trường hợp ăn mặc phản cảm, ăn mặc không đúng văn hóa khi đi lễ. Những người mặc váy ngắn từ đầu gối trở lên sẽ tuyệt đối không được vào khu vực Đền; đến gần là bị lực lượng an ninh nhắc nhở "khéo" và đưa ra ngoài. Bên ngoài, Ban tổ chức cũng có chuẩn bị chỗ cho người dân thay đồ phù hợp văn hóa hơn.

Những hình ảnh phản cảm trong lễ hội đền Hùng 2017

Ảnh: VTC News

Tuy nhiên, dù BTC đã cảnh báo và nhắc nhở tới 50 trường hợp về ăn mặc phản cảm nhưng tối ngày 5.4, vẫn có nhiều thiếu nữ vô tư diện váy ngắn đi lại tại khu vực lễ hội. Điều đó khiến không ít người dân cảm thấy bất ngờ và khó chịu. 

Ngay khi xuất hiện những thông tin, hình ảnh chưa đẹp tại lễ hội Đền Hùng - Giỗ tổ Hùng Vương 2017, BTC đã ngay lập tức phối hợp cùng các đội thanh tra liên ngành, công an, lực lượng trật tự xử lý những "hạt sạn" tại lễ hội như xem bói, đánh bài ăn tiền, chặt chém, ăn mặc phản cảm....

Ghi nhận của PV Lao Động, sáng 6.4 (tức ngày 10.3 âm lịch) các lối đi lại, khu vực lên Đền Hùng tình hình vệ sinh rất sạch sẽ. Dọc các con đường không còn xuất hiện tình hình có người xem bói toán, hình ảnh buôn bán trao đổi tiền chênh lệch mệnh giá hay người dân bỏ tiền xuống khu vực Đền Giếng và Giếng Rồng gây phản cảm.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí vào lúc 9h30 sáng nay (6/4), tại khu vực cổng chính lên các Đền của Khu di tích lịch sử Đền Hùng, hàng loạt du khách do mặc váy ngắn, quần ngố, trang phục chưa nghiêm túc, đã bị lực lượng an ninh nhắc nhở, yêu cầu không được lên các Đền dâng hương bái Tổ.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng năm 2017 cho biết, quan điểm chỉ đạo của tỉnh Phú Thọ trong tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu - 2017 là tổ chức phần Lễ trang nghiêm, trọng thể, thành kính và mang tính cộng đồng; phần Hội đảm bảo vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm; tạo sự hài lòng cho nhân dân và du khách thập phương về dự hội.

Phát huy thành công của công tác tổ chức lễ hội từ những năm trước, Ban Tổ chức quyết tâm phấn đấu cao nhất để đạt mục tiêu “5 không” tại Lễ hội, đó là: Không có người ăn xin, ăn mày; không ùn tắc giao thông; không chèo kéo khách và xảy ra tình trạng giá cả dịch vụ mang tính “chặt chém”; không có những hành vi phản cảm trong lễ hội; không để mất vệ sinh môi trường ở khu vực lễ hội.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang